Bất ngờ cặp 'vợ chồng hài cốt' ôm nhau suốt 3.000 năm

13/07/2018 - 17:51
Các nhà khảo cổ học cho hay, người vợ có thể đã tình nguyện chôn sống để được ở bên chồng.

Được biết, ngôi mộ có niên đại 3.000 năm từ thời tiền sử Vysotskaya hay Wysocko đã được tìm thấy gần làng Petrykiv, phía nam thành phố Ternopil, miền tây Ukraine.

Các nhà khảo cổ học đã rất bất ngờ và xúc động khi thấy hai bộ hài cốt trong tư thế vòng tay ôm nhau tình cảm.

bat-ngo-cap-vo-chong-om-nhau-suot-3000-nam1.jpg
Ngôi mộ cổ 3.000 năm tuổi với hài cốt của một cặp vợ chồng ôm nhau đã khiến các nhà khảo cổ học Ukraine bất ngờ.

Giáo sư Mykola Bandrivsky, người đã tiến hành nghiên cứu về các cặp vợ chồng được chôn chung, cho biết: “Đó là một ngôi mộ rất độc đáo, một người đàn ông và một người phụ nữ đang nằm đó và ôm chặt nhau. Cả hai mặt hướng vào nhau, trán chạm vào nhau. Người phụ nữ nằm ngửa với cánh tay phải cô đang dịu dàng ôm người đàn ông, cổ tay khác của cô nằm trên vai phải của người đàn ông. Chân người phụ nữ co lại và đặt trên chân người đàn ông”.

Theo giáo sư Bandrivsky, văn hóa cổ đại Vysotskaya nổi tiếng với phong cách chôn cất “dịu dàng” nhưng ngôi mộ này thực sự rất ấn tượng.

Các chuyên gia khám nghiệm tử thi cho biết không thể đặt cơ thể của người phụ nữ ở một vị trí đầy yêu thương như vậy nếu như cô ấy đã chết. Các chuyên gia cho rằng có khả năng người phụ nữ đã chọn cái chết để được chôn cùng người mình yêu, có thể cô đã uống thuốc độc sau đó trèo vào mộ và ôm lấy người chồng.

Giáo sư Bandrovsky chia sẻ: “Theo quan điểm của chúng tôi, những người phụ nữ này làm điều đó một cách tự nguyện. Có lẽ, người phụ nữ không muốn sống với một người đàn ông nào khác hay làm quen với một cuộc sống mới. Vì vậy, cô muốn chết cùng chồng. Chúng tôi cho rằng, quyết định như vậy chỉ được quyết định bởi mong muốn của chính cô ấy”.

bat-ngo-cap-vo-chong-om-nhau-suot-3000-nam.jpg
Các chuyên gia cho biết, người phụ nữ có lẽ đã chọn cái chết để được ở bên người mình yêu.

Trong nền văn hóa Vysotskaya, hôn nhân luôn được duy trì rất tốt đpẹ khi những người chồng và vợ đều xác định rõ trách nhiệm của nhau. Một phần quan trọng trong niềm tin của họ chính là người phụ nữ muốn được chết cùng người đàn ông họ yêu.

Nhà khảo cổ học nổi tiếng người Ukraine cho biết thêm: “Điều thú vị là ở những nơi khác tại Châu Âu, những người đàn ông và phụ nữ chết chỉ được đặt cạnh nhau. Nhưng trong nền văn hóa Vysotskaya, các cặp vợ chồng khi qua đời đều được đặt trong tư thế thể hiện sự dịu dàng và sự cảm thông lớn nhất với đối phương”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm