Bất ngờ có con sau 8 năm ròng chạy chữa hiếm muộn

02/12/2018 - 12:16
"Ôi! Có thai". Chị kêu lên. Mừng xong chị lại lo vì mổ thông vòi trứng từ năm 2014, sợ chửa ngoài tử cung. Chị không dám nói với ai chuyện có bầu và lặng lẽ đi siêu âm. Kết quả, con đã vào tổ an toàn, lúc ấy chị mới thông báo cho gia đình.

Với nhiều chị em hiếm muộn, việc "tìm con" là cả một quá trình gian nan vất vả. Thế nhưng, các chị không bỏ cuộc mà vẫn kiên trì và hy vọng. Hành trình tìm con của chị Trần Thị Phương (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự nỗ lực, hy vọng, cũng là động lực cho các chị em hiếm muộn khác.

Chị Phương năm nay 31 tuổi. Vợ chồng chị kết hôn cách đây 8 năm. Sau 1 năm "thả" mà chưa có thai, hai vợ chồng tới BV Từ Dũ (TP.HCM) khám. Lúc đó, kết quả bình thường. Bác sĩ bảo "thả" thêm 1 năm, nếu chưa có tự nhiên thì thực hiện thụ tinh nhân tạo (IUI).

1 năm sau chưa có thai, vợ chồng chị đi khám lại. Chị được xác định tắc cả 2 vòi trứng (đoạn loa vòi), chồng chị thì tinh trùng bình thường. Bác sĩ tư vấn mổ thì khả năng thành công khoảng 20%, cao thì 30%. Nếu thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) thì khả năng thành công khoảng 50%.

Khi có kết quả khám, trời đất như sụp đổ, chị khóc suốt. Hễ ở nhà là chị vùi mình trong chăn khóc. Sau khi bàn bạc, vợ chồng chị quyết định mổ.

Chị mổ nội soi thông vòi trứng năm 2014. Sau mổ, bác sĩ kết luận thông 2 vòi trứng, tử cung dị dạng đã được tái tạo lại. Hướng điều trị là "thả" 2 tháng, không có thì IUI từ 3 đến 5 chu kỳ. 

con2.jpg
Sau 8 năm chạy chữa, vợ chồng chị Phương mới có con đầu lòng

 

Chị Phương “thả” khoảng 1 năm nhưng chưa có thai nên đi khám tại BV Phụ sản TƯ. Bác sĩ kết luận suy buồng trứng sớm và tư vấn làm IVF. “Trời đất lại sụp đổ thêm lần nữa khi sự thật rõ ràng là tôi không có khả năng mang thai tự nhiên”, chị chia sẻ.

Đầu năm 2015, chị làm IVF lần đầu tại BV Phụ sản TƯ. Chị được tiêm liều thuốc 375đv, tiêm 9 ngày thì tiêm đêm, sau đó chọc được có 3 cái noãn non. BV nuôi noãn non cũng được 3 noãn trưởng thành và có 3 phôi tốt. Sau chuyển 10 ngày thì... thất bại.

Khép lại hành trình lần IVF đầu tiên là một nỗi khủng hoảng về tâm lý, tài chính, sức khỏe. Mỗi ngày, chị đều nghĩ điều tồi tệ đang đến, muốn trốn tránh bạn bè, muốn trốn chạy để không về quê. Chị viện đủ lý do để không "sinh hoạt" vợ chồng. Những ngày tháng đó, chị sụt tận 6kg, hay cau có. Chị thấy cuộc đời thật bất công với mình.

Lúc đó, có bạn thân tâm sự: "Em hãy lấy gương, soi lại bản thân em bây giờ, xem em được gì và mất gì. Thật lòng nhé! Chẳng có gì mà mất đi quá nhiều thứ. Hãy là em, hãy tỉnh táo lại".

Chị nghĩ cũng đúng, tiền mất, sức khỏe mất, công việc mất mà con chẳng thấy đâu, đã thế lại gầy xơ xác.

Sau hôm đó, chị bắt đầu ăn uống bồi bổ, rồi lại hành trình IVF lần 2. Thật trớ trêu, mọi việc lại diễn ra y như lần đầu. Chị lại trở về với con số 0. 

Chị mang tất cả xét nghiệm lên gặp bác sĩ Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế, chuyên gia hiếm muộn. Bác sĩ bảo: “Cháu xin noãn đi, đừng cố chọc trứng nữa, không có kết quả đâu".

Lần này, chị đau đến mức không thể khóc. Chị bảo với chồng phải xin trứng thôi, chứ mình không có khả năng làm mẹ. Nếu vẫn làm như trước thì kinh tế sẽ kiệt quệ, mà con cũng không có.

Khổ nỗi chồng chị một hai không chịu. Chị đành tâm sự thật với bố mẹ chồng và nhờ khuyên nhủ anh. Cuối cùng, chồng cũng đồng ý.

Cuối tháng 5/2017, chị tìm được người cho noãn rồi thực hiện IVF lần thứ 3. Lần này, bác sĩ chọc được 13 noãn, tạo được 9 phôi, trữ tất 3 cọng. Chị không chuyển tươi mà trữ đông. Tháng đó, chị chờ kinh nguyệt để canh niêm mạc. Chậm kinh 1 tuần, chị không thử, vì nghĩ cơ hội không có rồi lại thất vọng. Chị bạn thân biết chuyện mua cho 2 que thử thai, bảo "thử đi, biết để mà sớm giữ gìn".

Lúc 9h sáng, chị thử 1 que thấy 2 vạch, nghĩ chắc que hỏng. Một lát sau, chị thử que nữa, cũng 2 vạch. Chị mừng thầm nhưng để chắc ăn bèn xét nghiệm beta.

"Ôi! Có thai". Chị kêu lên. Tuy nhiên, chị mừng xong lại lo vì mổ thông vòi trứng từ năm 2014, sợ chửa ngoài tử cung. Chị không dám nói với ai là có bầu và lặng lẽ đi siêu âm. Kết quả, con đã vào tổ an toàn. Lúc này, chị mới dám thông báo cho chồng và bố mẹ. Khỏi phải nói, gia đình hai bên vui mừng như thế nào. “Lúc không ngờ nhất thì con lại đến bất ngờ. Tôi nghĩ con là duyên, là may mắn. Tâm lý thoải mái thì đạt được nhiều điều hơn mình mong muốn”, chị chia sẻ.

Sau 9 tháng chờ đợi, chị đã sinh em bé trong niềm hạnh phúc vô bờ. Hiện tại, bé nhà chị đã được 10 tháng tuổi, phát triển khỏe mạnh. “Ai đó đang "tìm con" như tôi đã từng thì hãy mạnh mẽ đối diện và tự tin bước thêm một bước, rồi cũng tới đích thôi”, chị Phương chia sẻ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm