Bất ngờ phát hiện mang tam thai cùng trứng cực hiếm gặp

16/05/2019 - 22:18
Vợ chồng chị Âu Thị T. đã có 2 con gái nên không muốn sinh thêm. Vì vậy, khi biết mang thai, lại là thai 3 cùng trứng khiến chị rất hoang mang.

Ngày 16/5, bác sĩ Phạm Thị Lan Hương, Trưởng khoa Phụ sản (BV Đa khoa Tuyên Quang), cho biết, các bác sĩ của BV vừa thực hiện thành công ca mổ bắt con sinh 3 cùng trứng cho sản phụ Âu Thị T. (29 tuổi, huyện Yên Sơn, Tuyên Quang).

Trước đó, trưa ngày 13/5, sản phụ được gia đình đưa đến BV trong tình đau bụng, thai 35 tuần. Thấy sản phụ có biểu hiện vỡ ối, cùng với kết quả siêu âm trước đó cho thấy sản phụ mang tam thai, trong đó có 2 ngôi thai ngược nên các bác sĩ chỉ định mổ lấy thai gấp.

Sau 40 phút thực hiện, kíp mổ đã lấy ra 3 bé trai giống nhau hệt nhau với cân lần lượt là 2,1kg, 2kg và 1,7kg. Cả 3 bé sau đó được chuyển sang đơn nguyên sơ sinh của khoa Nhi để chăm sóc.

Sản phụ cho biết, vợ chồng chị đã có 2 bé gái nên không có ý định sinh thêm. Tuy nhiên, khi phát hiện mang thai, chị đi khám và được xác định mang tam thai nên rất hoang mang. Sau đó, vợ chồng chị đã xuống BV ở Hà Nội thăm khám, được bác sĩ tư vấn, hướng dẫn nên quyết để sinh. Trong thời gian mang thai, chị hạn chế đi lại và làm các công việc nặng, bồi bổ sức khoẻ. Khi thai 35 tuần, chị có dấu hiệu trở sinh nên gia đình nhanh chóng đưa đến BV.

 

sinh.jpg
3 em bé chào đời sau ca phẫu thuật

 

Chia sẻ về ca mổ này, bác sĩ Hương cho biết, đây là ca mổ rất khó do thai phụ đã 2 lần mổ đẻ. Trong lần mang thai thứ 3 này, sản phụ có nguy cơ đờ tử cung, gây chảy máu thậm chí sốc mất máu, nguy hiểm tính mạng. Vì vậy, bác sĩ phải chủ động dùng thuốc tăng co bóp tử cung, đồng thời vừa mổ phải vừa gỡ dính thành bụng bởi sản phụ đã sinh mổ 2 lần trước đó.

Hiện tại, sức khỏe của các bé tiến triển tốt, trong đó một trẻ đã được cho ra khỏi lồng kính, còn sức khỏe của sản phụ ổn định.

Theo Bộ Y tế, tỷ lệ mang thai 3 tự nhiên khác trứng khá hiếm, khoảng 1/4.000 ca, nhưng tỉ lệ mang thai 3 tự nhiên cùng trứng cực hiếm với tỉ lệ từ 1/60.000 đến 1/200 triệu ca. Khi mang thai 3 cùng trứng, việc giữ thai cũng rất khó khăn, đa phần sinh non nên các sản phụ phải rất cẩn trọng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm