Bất ngờ với khả năng hát nhạc cách mạng của Phạm Thu Hà

26/10/2019 - 15:02
Được mệnh danh là ‘họa mi’ của những ca khúc bán cổ điển, Phạm Thu Hà đã khiến khán giả phải ngạc nhiên khi cô thăng hoa với những bài hát cách mạng trong liveshow ‘Về nhà’ tại Hải Phòng.

Tối qua, 25/10, “họa mi bán cổ điển” Phạm Thu Hà đã thực hiện liveshow thứ 3 trong sự nghiệp với tên gọi Về nhà, mang theo “bức tranh khổ lớn bằng âm nhạc” dành tặng cho khán giả Hải Phòng quê hương cô.

"Bức tranh âm nhạc” mà Phạm Thu Hà cùng các nghệ sĩ khách mời cất công “vẽ” trong vòng hơn 2 giờ đồng hồ bằng hơn 20 ca khúc trên sân khấu Nhà hát Lớn Hải Phòng đã làm khán giả quê nhà của nữ ca sĩ xúc động.

 

Ca sĩ Phạm Thu Hà trong đêm nhạc "Về nhà"
 

Tự tin khi “Về nhà”

Mảng màu đầu tiên trong “bức tranh âm nhạc” mang tên “Về nhà” được Phạm Thu Hà phác họa bằng những bản dân ca rộn rã, thân thuộc với tuổi thơ nhiều thế hệ của cả ba miền Bắc Trung Nam: Trống cơm, Đi cấy, Lý cây bông.

Tiếp đến, Phạm Thu Hà kể cho công chúng nghe về hành trình âm nhạc của chính bản thân mình, từ khi là một cô sơn ca sinh hoạt tại Nhà Thiếu nhi TP Hải Phòng, tươi vui, tràn đầy sức sống bằng ca khúc Cánh én tuổi thơ của nhạc sĩ Phạm Tuyên.

Đáng chú ý, song ca với Phạm Thu Hà ở ca khúc này là bé Gia Hân - một “phiên bản Phạm Thu Hà” ngày nào nhưng đã làm cả khán phòng hết sức ngạc nhiên vì sở hữu một giọng hát dày dặn và cao vút như một giọng ca opera đã được đào tạo chuyên nghiệp. Không những thế, bé Gia Hân còn khiến khán giả thán phục khi song ca cùng Phạm Thu Hà tác phẩm O mio Babbino caro của Giacomo Puccini - một tác phẩm opera mà những chuyên gia hát dòng nhạc kén người nghe này cũng phải "sợ" mỗi khi nhắc tới.

 

Phạm Thu Hà song ca cùng bé Gia Hân 

 

Liveshow Về nhà - một đêm nhạc vô cùng đặc biệt trong sự nghiệp hoạt động âm nhạc chuyên nghiệp của Phạm Thu Hà. Đây là lần đầu tiên cô trở về Hải Phòng - nơi cô đã sinh ra và lớn lên, trải qua thời niên thiếu với những kỷ niệm không thể nào quên, để cống hiến một chương trình âm nhạc đặc biệt với tình cảm sâu sắc và nồng ấm nhất.

Theo học những nốt nhạc đầu tiên ở Nhà Văn hóa Thiếu nhi Hải Phòng, Phạm Thu Hà sớm được biết đến là cô sơn ca của thành phố Hoa Phượng Đỏ, giành được nhiều giải thưởng trong các cuộc thi hát thiếu nhi, rồi trở thành sinh viên Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam), tốt nghiệp đại học và thạc sĩ chuyên ngành biểu diễn thanh nhạc. Cô đã giành được Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến lần thứ 8 ở hạng mục Album của năm cho sản phẩm đầu tay mang tên Classic meets Chillout. Tiếp đó, cô phát hành những album mang dấu ấn rất riêng như: đĩa than Đường em đi, các album Tựa như gió phiêu du, Hà Nội... yêu!, Giai điệu tự hào, Chạm...

Trở về hát trên sân khấu quê nhà, Phạm Thu Hà đầy cảm xúc và tràn đầy năng lượng. Cô chia sẻ: “Hát ở quê nhà mang lại cho tôi một cảm giá khác so với hát ở những sân khấu ở những địa phương khác. Hát ở nhà mình, tôi thấy nó rất đỗi thân thuộc. Nhờ thế mà tôi đã rất tự tin khi… về nhà. Về để tri ân, để báo cáo, để khoe những thành tích mà tôi đã đạt được với quê hương của mình!”.

 

Phạm Thu Hà đầy năng lượng trong đêm nhạc tại quê hương 
 

“Nhập hồn” khi hát nhạc cách mạng

Lựa chọn con đường âm nhạc mang phong cách classical crossover (cổ điển giao thoa), Phạm Thu Hà là nữ ca sĩ luôn biết cách ghi dấu ấn riêng. Bằng chứng là ngoài sự tinh tế, chỉn chu được thể hiện từ hình thức (bìa đĩa, hình thức đĩa nhạc CD hay đĩa than), cô còn tinh tế, đầy tính nghệ thuật trong cả khi thể hiện dòng nhạc cách mạng.

Cụ thể, trên sân khấu liveshow Về nhà, sau hàng loạt bài như O Sole Mio (Nhạc: Eduardo di Capua, lời: Giovanni Capurro), Em đi rồi (Lam Phương), Suối mơ (Văn Cao), Mùa hè đẹp nhất (Đức Huy), Bài ca hy vọng, Phạm Thu Hà đã chứng minh khả năng hát nhạc cách mạng của mình với hàng loạt ca khúc nổi tiếng: Tiếng đàn Ta Lư (Huy Thục), Chào anh giải phóng quân, chào mùa xuân đại thắng (Hoàng Vân), Tình em (nhạc Huy Du, thơ Ngọc Sơn)… khiến khán giả xúc động, vỗ tay không ngớt.

 

Phạm Thu Hà và nhạc sĩ Thanh Phương 
 

Nhạc sĩ Trần Thanh Phương nhận xét: “Một ca sĩ thể hiện được hai dòng nhạc khác nhau mà vẫn cho thấy được sự tinh tế và tính nghệ thuật là rất hiếm. Hà là một người như thế. Không biết phải giải thích thế nào, nhưng chúng ta có thể hiểu, nhạc thì nốt nó vẫn thế, nhưng khi Hà hát nhạc cách mạng, tôi thấy Hà thăng hoa ngay lập tức, hơn hẳn các bài khác, cứ như là cô ấy nhập hồn vào bài hát ấy rất tự nhiên, khiến người nghe thấy rất thú vị…”.

 

Phạm Thu Hà song ca cùng Quang Dũng 
 

Phạm Thu Hà bộc bạch: “Khi được hát những ca khúc cách mạng, trong tôi lại sống lại những cống hiến, những hy sinh và sự mất mát của bao thế hệ cha anh đi trước để có được hòa bình cho chúng ta ngày hôm nay. Hát những ca khúc cách mạng khiến tôi rất tự hào về truyền thống cha anh, về quê hương, đất nước và về khí chất con người Hải Phòng”.

 

Phạm Thu Hà cùng các nghệ sĩ tham gia đêm nhạc "Về nhà"
 

Với liveshow Về nhà, có thể thấy Phạm Thu Hà là ca sĩ sinh ra để hát trong một vài không gian âm nhạc nhất định, khi đặt đúng chỗ cô sẽ tỏa ra nguồn năng lượng hấp dẫn người nghe. Trong mỗi sản phẩm và trên từng sân khấu, giọng ca của cô luôn vang lên tinh tế cũng vì lẽ đó.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm