'Bẫy lừa' tân sinh viên đi tìm nhà trọ

24/08/2019 - 00:01
Dù đã chủ động đi tìm nhà trọ từ đầu tháng 7 nhưng Tô Văn Tú, tân sinh viên trường Đại học Ngoại Thương (Hà Nội), vẫn vô cùng chật vật. Sau nhiều lần thất bại, thậm chí cả bị lừa, em mới tìm được chỗ ở “tàm tạm”.

Chật vật đủ đường

Xác định đỗ ĐH ở Hà Nội, ngay từ đầu tháng 7, bạn Tô Văn Tú (huyện Ba Vì, Hà Nội) đã chủ động lên mạng tìm thông tin về nhà trọ. Tú xem rất nhiều bài đăng trên các group tìm nhà trọ trên Facebook, đánh giá chỗ nào rẻ, chỗ nào đắt tiền và “đi khắp” Facebook của 15 lớp ở trường THPT Quảng Oai (Ba Vì, Hà Nội) để kiếm bạn ở chung.

 

img20190813172213.jpg
Hành trình tìm nhà trọ của tân sinh viên khá gian nan

 

Tưởng tìm được bạn ở chung, thế nhưng, các bạn lại có lý do và không ở với Tú nữa. Tú được người quen giới thiệu cho một căn hộ chính chủ. Gia đình họ đã ở được 8 năm và giờ cho thuê nên Tú rất yên tâm.

Nhưng chỉ 3 hôm sau, khi Tú chuẩn bị khăn gói chuyển tới thì đột nhiên chủ nhà tỉnh bơ nói: “Cháu ơi, nhà cô bán rồi. Cháu tìm chỗ khác nhé”. Uất ức và thất vọng, Tú chẳng biết phải làm sao.

Không giống như nhiều bạn khác được bố mẹ đưa đi tìm nhà, Tú phải tự lặn lội giữa Hà Nội. Tình cờ, Tú tìm được một vài trang web điện tử đăng tin cho thuê nhà như homedy.com và muaban.net.

 

untitled-3.png
Tìm thông tin trên các trang mạng này nhưng tân sinh viên dễ gặp "cò mồi" đưa đến "địa chỉ ma"

 

Tin tưởng đó là những trang thông tin uy tín, Tú gọi điện theo số điện thoại có sẵn trên trang. Ai dè trên đó toàn "cò mồi", cho Tú địa chỉ nhưng khi đến lại là… cửa hàng chăn đệm!

“Em nghĩ mà sợ. May mà chỉ gọi điện chứ chưa gặp trực tiếp, mất công đi lại chứ chưa mất tiền cọc nhà. Đúng là phải vài lần ngu mới khôn ra được!”, Tú cay đắng kể lại trải nghiệm không mấy tốt đẹp của mình.

“Nói chung, tìm trọ là một việc gian nan và vất vả. Sinh viên mới lên ngô nghê không biết gì nên dễ bị bắt nạt. Hà Nội thực sự xô bồ và bon chen, ngay từ bước chân đầu tiên em đi tìm trọ”, Tú trải lòng.

 

Chuyện không của riêng ai

Có thể nói, việc tìm nhà trọ với tân sinh viên là một việc vô cùng mệt mỏi. Không chỉ riêng Tú mà bất kỳ bạn tân sinh viên nào cũng phải vượt qua ‘thử thách đầu đời’ này nếu muốn có một chỗ ở ổn định suốt 4 năm đại học.

Nhiều bạn may mắn được ở nhờ nhà người thân, họ hàng hoặc nhà có điều kiện nên bố mẹ thuê riêng cho một căn chung cư mini. Nhưng đa phần sinh viên ở tỉnh lẻ lên thủ đô học đại học phải tìm người ở ghép mới có thể chi trả được chi phí thuê nhà đắt đỏ ở Hà Nội.

 

20190823_162426.jpg
Nhiều tân sinh viên có điều kiện ăn ở khá tốt

 

Ngay cả những bạn có bố mẹ đi cùng, tìm trọ cũng không dễ dàng. Lê Trang (Đại học KHXH & NV Hà Nội) cho biết, em và mẹ lặn lội từ Ninh Bình lên giữa những ngày nắng nóng 40 độ đầu tháng 8 để tìm phòng trọ. Trang tâm sự: “Em đã đến 1 nhà trọ gần trường đại học mình theo học. Ngay khi vào nhà, trước mắt em là 1 đống rác ngay cửa, và thực sự choáng váng hơn khi nam nữ ở lẫn lộn. Cốc chén, vỏ bia rượu ngổn ngang khắp phòng”.

Quả thực, không phải điều kiện nhà trọ nào cũng tốt. Có chỗ thì cầu thang quá hẹp, nhìn đã chóng mặt. Có chỗ thì kín như bưng với 4 bức tường. Có chỗ thì nhà vệ sinh bẩn không chịu nổi… Hàng trăm vấn đề nảy sinh khiến các bạn tân sinh viên phải lắc đầu.

Vì muốn kịp thời gian nhập học nên nhiều tân sinh viên chấp nhận thuê những căn phòng không vừa ý, dù phải ký hợp đồng cả năm.  Nguyễn Hiếu Ngân (Đại học Hà Nội) thở dài: “Em nghĩ năm sau có kinh nghiệm sẽ tìm phòng khác ạ. Giờ ký hợp đồng rồi, không bỏ được!”.

 

20190823_162030.jpg
Nhiều phòng trọ sinh viên, rác chất đống và bốc mùi

 

Phải tỉnh táo

Mỗi năm có hàng chục nghìn tân sinh viên từ khắp nơi trên cả nước về Hà Nội để học tập. Tân sinh viên mới lên thủ đô, lạ nước lạ cái nên không tránh khỏi bỡ ngỡ. Nhưng nếu không tìm được 1 nơi tạm ở an toàn cho những năm tháng tiếp theo theo học tại ngôi trường đại học thì thực sự rất khổ sở.

Tốt nhất, để tránh bị lừa và tiết kiệm thời gian, công sức, các bạn tân sinh viên nên tham khảo kinh nghiệm từ các anh chị sinh viên khóa trên để tìm được phòng trọ ưng ý. Đặc biệt lưu ý đến giá tiền, điều kiện an ninh, chất lượng phòng trọ, thông tin chủ nhà và đọc kỹ hợp đồng trước khi ký để đảm bảo quyền lợi cho mình. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm