Bé 12 tuổi mang thai và tác động kinh hoàng của mất cân bằng giới tính

14/10/2016 - 19:45
Sự việc bé gái 12 tuổi mang thai tại Trung Quốc gây xôn xao dư luận trong những ngày qua là hồi chuông báo động về nạn buôn người mà nguyên nhân sâu xa xuất phát từ sự mất cân bằng giới tính nghiêm trọng tại đất nước đông dân nhất thế giới này.

Câu chuyện đau lòng về bé gái 12 tuổi mang thai gây sốc trong tuần qua đã ‘vô tình’ thổi bùng lên những tác động kinh hoàng của sự mất cân bằng giới tính đang ngày càng lớn ở quốc gia đông dân nhất Thế giới. Đây là một vấn đề được dự đoán là khó có thể khắc phục trong một thời gian ngắn.

mat-can-bang-gioi-tinh-can-nguyen-cua-nan-buon-nguoi-tai-tq-1.jpg
 Bé gái 12 tuổi mang thai gây xôn xao dư luận trong những ngày qua là nạn nhân của nạn buôn người. 

Trường hợp của bé gái tội nghiệp trong câu chuyện được phát hiện và trình báo khi bé được đưa đến một bệnh viện tại Trung Quốc để khám thai. Với trực giác của mình, các bác sĩ đã đặt ra nghi vấn với người tự xưng là cha và mẹ chồng của em sau đó báo với cơ quan chức năng. Vụ việc bị phanh phui. Các công tố viên tại thành phố Từ Châu cho biết bé đã bị bắt cóc tại quê nhà, sau đó được sang Trung Quốc và bán cho người đàn ông 35 tuổi với giá 30.000 nhân dân tệ (khoảng 100 triệu đồng).

Đáng buồn thay, cô bé trên không phải là nạn nhân đầu tiên và duy nhất của nạn buôn người tại Trung Quốc.

Nhiều người cho rằng, những câu chuyện như cô bé người Việt trên là hậu quả của chính sách một con kéo dài hàng thập kỷ dài từ năm 1979 nhằm kiềm chế sự gia tăng dân số tại đất nước đông dân nhất thế giới. Thực tế, chính sách này cũng sẽ chẳng đáng nói nếu như văn hóa Trung Quốc không quá chuộng con trai. Điều này có nghĩa là những bào thai nữ bị nạo phá, những bé gái bị bỏ rơi. Hậu quả là vào năm ngoái, Bộ Y tế và Ủy ban Kế hoạch hóa gia đình Trung Quốc đã phải thừa nhận sự mất cân bằng giới tính tại quốc gia này đang ở mức vô cùng nghiêm trọng và cao nhất nhất thế giới.

mat-can-bang-gioi-tinh-can-nguyen-cua-nan-buon-nguoi-tai-tq.jpg
 Trung Quốc là quốc gia có tỷ lệ chênh lệch giới cao nhất thế giới.

Để đối phó với tình trạng này, vào cuối năm ngoái, Chính phủ Trung Quốc đã tuyên bố nới lỏng hạn chế kế hoạch hóa gia đình, cho phép tất cả các cặp vợ chồng có hai con.

Trong năm 2015, theo ông Wang Peian, Phó giám đốc của Ủy ban kế hoạch hóa gia đình Trung Quốc, tỷ lệ chênh lệch giới đã giảm hơn so với trước, ở mức 113,5 bé trai trên 100 bé gái. Nhưng nó vẫn là chưa đủ để cải thiện tình hình vì sự mất cân bằng giới tính này đã kéo dài quá lâu và ảnh hưởng sâu sắc đến xã hội Trung Quốc. Do đó, dẫn đến tình trạng lừa gạt, buôn bán phụ nữ gia tăng.

CNN cho biết trong tháng 4 vừa qua, các làng dọc theo biên giới Việt-Trung là địa bàn đặc biệt ‘nhộn nhịp’ của những kẻ buôn người. Thậm chí tại đây, có những cô gái bị bán sang Trung Quốc với mức gia cao hơn 100 triệu rất nhiều.

Chính sự mất cân bằng giới tính đã làm gia tăng nhu cầu mại dâm và mua bán phụ nữ nước ngoài làm cô dâu tại Trung Quốc. Vì vậy những nạn buôn người, mua người bằng vũ lực hay ép buộc ngày càng trở nên phổ biến tại đây. Bộ ngoại giao Hoa Kỳ cho hay: “Phụ nữ và trẻ em gái bị bắt cóc hoặc tuyển dụng thông qua các tên môi giới hôn nhân và được đưa đến Trung Quốc, nơi mà một số trở thành đối tượng mại dâm, còn một số trở thành nhân công lao động”.

Chính quyền Trung Quốc đã có những biện pháp để chống lại nạn buôn người này nhưng vẫn là chưa đủ để xoá bỏ hoàn toàn loại tội phạm này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm