Bé 18 tháng nguy kịch vì uống thực phẩm chức năng Oresol

29/03/2019 - 22:32
Bệnh nhân đi khám và được bác sĩ kê đơn, trong đó có thuốc Oresol. Khi ra hiệu thuốc, nhân viên bán hàng cho biết đã hết thuốc Oresol và đưa thực phẩm chức năng dạng Oresol đã pha sẵn. Sau khi uống, bệnh nhi phải nhập viện cấp cứu.

Ngày 29/3, bác sĩ Đỗ Tuấn Anh, khoa Nhi (BV Bạch Mai) cho biết, BV vừa cứu sống bệnh nhi H.K.N. (18 tháng tuổi, quận Hoàng Mai, Hà Nội) do phụ huynh sử dụng thực phẩm chức năng Oresol thay vì thuốc Oresol như kê đơn.

Theo hồ sơ bệnh án, bệnh nhân được nhập viện trưa ngày 24/3 trong tình trạng mất nước nặng, môi khô, mắt trũng, khóc không nước mắt.

Gia đình cho biết, ngày 21/3, bé bị tiêu chảy, ăn uống kém, mệt nhiều. Gia đình đưa bé đến khám tại khoa Nhi (BV Bạch Mai) và được bác sĩ kê đơn, trong đó có thuốc Oresol. Khi ra hiệu thuốc mua, nhân viên bán hàng nói đã hết thuốc Oresol và đưa thực phẩm chức năng dạng Oresol đã pha sẵn. 

Sau khi sử dụng, bé không có biểu hiện đỡ. Thậm chí, bé còn lên cơn co giật nặng, mắt trợn ngược, toàn thân tím tái nên gia đình nhanh chóng đưa đến BV.

Thuốc Oresol

 Tại BV, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi nhiễm khuẩn tiêu hoá dẫn đến mất nước cấp, rối loạn điện giải gây co giật. Bé N. nhanh chóng được xử lý truyền dịch, làm các xét nghiệm cơ bản, siêu âm tim, chụp sọ não, chọc dịch não tủy.

Từ khi nhập viện, cháu bé bị thêm 4 lần co giật khoảng 30 giây đến 1 phút/lần. Các bác sĩ phải sử dụng thuốc để cắt cơn giật. Sau 4 ngày theo dõi và điều trị đúng phác đồ, cháu dần ổn định.

Theo bác sĩ Tuấn Anh, khi trẻ bị tiêu chảy, tình trạng mất nước xảy ra, nếu không được điều trị kịp thời, sẽ gây rối loạn các chức năng của cơ thể, đe dọa tính mạng. Thuốc Oresol, với thành phần là Na, K,Cl... là thành tựu của y học, giúp điều trị tiêu chảy mất nước của trẻ.

Thực phẩm chức năng Oresol mà gia đình bệnh nhi đã sử dụng

Tuy nhiên, trên thị trường hiện có cả TPCN thay thế thuốc Oresol. Nhiều phụ huynh nhầm lẫn giữa hai loại này khiến sức khỏe trẻ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Theo bác sĩ Tuấn Anh, khi pha Oresol, phụ huynh phải đọc kỹ hướng dẫn cách pha, tuyệt đối tuân thủ liều lượng quy định (pha chính xác lượng nước, không ước lượng, áng chừng). Khi pha đúng, uống đúng sẽ bù lại lượng nước và điện giải đã mất, giúp trẻ phục hồi. Ví dụ 1 gói pha với 1 lít nước hoặc 1 gói pha với 200ml nước theo qui định của nhà sản xuất. Nếu pha quá loãng hoặc quá đặc sẽ làm thay đổi áp lực thẩm thấu của oresol khiến ruột không thể hấp thu được, không những không có tác dụng bù mất nước mà còn khiến trẻ đi ngoài nhiều hơn và dẫn đến các bệnh nguy hiểm khác.

Dung dịch pha cần uống hết trong vòng 24h. Sau thời gian trên, phụ huynh cần bỏ đi và pha gói mới. Đặc biệt, không bảo quản trong tủ lạnh để cho trẻ uống dần, không chia nhỏ gói thuốc để sử dụng. Bên cạnh đó, cha mẹ không đun sôi dung dịch đã pha, hay cho thêm đường, sữa, nước trái cây, nước ngọt.

Đặc biệt, phụ huynh không dùng thực phẩm chức năng dạng Oresol thay thế cho thuốc Oresol. Khi thấy con có biểu hiện bất thường như uống không đủ liều Oresol, mệt mỏi, ngủ li bì khó đánh thức, môi khô, mắt trũng, khóc không nước mắt, phải cho trẻ vào BV để được xử trí kịp thời.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm