Bé 2 tuần tuổi phải cấp cứu vì mẹ cho uống nước cam thảo

04/05/2019 - 07:25
Trước khi lâm bồn, chị Huỳnh Kim Ngân (Vĩnh Phúc) được bố mẹ chồng chuẩn bị cho một ít cam thảo khô để sau sinh cho con uống sẽ sạch ruột và mát, sau này sẽ ít đàm nhớt.
Tin tưởng vào kinh nghiệm nuôi dạy đến 7 đứa con của mẹ chồng, chị Ngân đã cho con uống nước cam thảo. Được một tuần tuổi, con chị bị nôn, trớ, tiêu chảy và yếu ớt. Sang đến tuần thứ hai thì bé bỏ bú mẹ và lịm đi, không quấy khóc nữa. Chị Ngân vội đưa con vào viện cấp cứu.
 
 
3-tahun-4-1527151207567739028037.jpg
Ảnh minh họa

 

 
Cả đêm hôm ấy, bé nằm trong phòng cách ly trong tình trạng nguy kịch khiến chị Ngân khóc hết nước mắt. Cũng may bé qua khỏi. Bác sỹ cho biết con chị bị xuất huyết do phán ứng với chất lạ. Trẻ sơ sinh ngoài bú sữa mẹ thì không cho uống bất cứ thứ gì khác, đặc biệt là cam thảo. Chị Ngân muốn biết rõ hơn vì sao không nên cho trẻ sơ sinh uống cam thảo và cam thảo có nguy cơ gì khi cho trẻ sơ sinh dùng thường xuyên.
 
PGS. TS. Hoàng Thị Thanh - Phòng khám chuyên khoa dinh dưỡng VIAM, trực thuộc Viện Y học ứng dụng Việt Nam - rất ngạc nhiên về cách cho uống cam thảo của bà và mẹ bé.
 
Theo bác sỹ Thanh, cam thảo có tính bình, vị ngọt, có tác dụng trong việc bổ tỳ vị, thanh nhiệt giải độc, nhuận phế, ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Cam thảo có 2 tính năng: đun lên thì có tính ấm, dùng để chữa bệnh kém ăn, tiêu chảy do đau bụng, sốt, yếu phổi. Còn dùng sống có tính mát giúp thanh nhiệt, hạ hỏa, chữa trị viêm loét dạ dày.
 
Tuy cam thảo có lợi cho sức khoẻ nhưng việc các mẹ truyền miệng nhau kinh nghiệm cho trẻ uống nước cam thảo sau sinh để giúp trẻ sạch ruột, hết đờm nhớt chính là họ đang xui dại nhau. Đó là điều hoàn toàn sai nguyên tắc, không có cơ sở khoa học. Trẻ em sau khi sinh ra chỉ được bú sữa mẹ, nếu không có sữa mẹ thì cho ăn sữa công thức. Ngoài ra, không nên cho trẻ ăn hay uống bất cứ thứ gì kể cả nước lọc.
 
Nước cam thảo có tác dụng rất tốt trong nhiều trường hợp, tuy nhiên không thích hợp cho trẻ sơ sinh. Bởi trong quá trình pha chế, nước cam thảo rất dễ bị nhiễm khuẩn, hơn nữa hệ tiêu hóa của trẻ còn non nớt sẽ không thích hợp với bất cứ loại nước gì ngoài sữa mẹ. Nếu cho trẻ dùng nhiều có thể dẫn đến nôn, trớ, tiêu chảy, thậm chí nhiều hậu quả nghiêm trọng hơn.
 
Ngoài ra, trẻ mới sinh có nhu cầu ăn uống với lượng ít. Nếu cho trẻ dùng nước cam thảo rồi, trẻ sẽ giảm bú, sữa mẹ sẽ chậm xuống, khiến đầu vú căng tức, tắc tia sữa, thậm chí viêm vú. Sau này, khi cho trẻ bú lại sẽ khó khăn vì trẻ không đói và đã quen với thứ nước khác mà không phải sữa mẹ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm