Bé 2 tuổi mắc khối u tuyến thượng thận hiếm gặp

19/10/2019 - 17:06
U tuyến thượng thận là bệnh lý hiếm gặp, đặc biệt ở trẻ. Tuy nhiên, bé V. đã được phát hiện bị u tuyến thượng thận khi mới 19 tháng tuổi.

Ngày 19/10, bác sĩ Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc BV Sản Nhi Quảng Ninh cho biết, BV vừa phẫu thuật cứu sống bệnh nhi Triệu Thanh V. (19 tháng tuổi, ở huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh) bị u tuyến thượng thận.

Gia đình cho biết, khoảng 2 tháng trước, đã phát hiện bệnh nhi bụng to dần lên, không sốt nên đã đưa đến BV thăm khám và điều trị.

Tại BV, kết quả xét nghiệm, siêu âm ổ bụng và chụp CT cho thấy vị trí sau phúc mạc, phía bên thận phải của bệnh nhi có khối dạng nang trong có dịch. Khối đè đẩy nhu mô gan, đẩy thận phải xuống dưới. Bác sĩ chẩn đoán trẻ bị u tuyến thượng thận bên phải và chỉ định phẫu thuật cắt u tuyến thượng thận cho bé.

Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật cho bệnh nhi

Trong quá trình thực hiện, các bác sĩ đã mở ổ bụng, phát hiện khối u thượng thận lớn, kích thước 8x7cm nên đã cắt bỏ hoàn toàn. Sau hơn 1 tiếng thực hiện, ca phẫu thuật đã thành công.

Hiện tại, bệnh nhi đã thoát khỏi tình trạng nguy hiểm và tiếp tục được theo dõi tại BV.

Theo bác sĩ Hùng, u tuyến thượng thận là bệnh lý hiếm gặp, đặc biệt ở trẻ, u nằm sau phúc mạc, giữa thận và gan cạnh các mạch máu lớn nên quá trình phân tích và cắt sẽ rất khó khăn, dễ chảy máu.

Bác sĩ khuyến cáo, nếu u thượng thận không được phát hiện kịp thời, bệnh nhi có thể gặp tai biến, dẫn đến tử vong. Trong một số trường hợp bệnh diễn biến kéo dài, âm thầm mà không được điều trị sẽ dẫn đến các biến chứng về tim, biến chứng mạch máu nhỏ ở mắt, não, thận, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sau này của trẻ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm