Bé 2 tuổi ngừng thở, ngừng tim do ăn thạch rau câu

16/06/2019 - 19:45
Trong lúc ăn thạch rau câu, bé Nguyễn Hà K. đã bị sặc và hóc thạch dẫn đến ngừng thở, ngừng tim

Ngày 16/6, bác sĩ Đậu Minh Quang, Giám đốc BV Phổi Nghệ An, cho biết, BV vừa cứu sống bệnh nhi Nguyễn Hà K. (2 tuổi, ở xã Nghi Liên, TP Vinh, Nghệ An) bị ngừng tim, ngừng thở do hóc thạch rau câu.

Trước đó, khoảng 11h ngày 15/6, bệnh nhi được đưa đến BV trong tình trạng toàn thân bị tím tái, ngưng thở. Qua khai thác nhanh tiền sử, gia đình cho biết cách đó ít lâu, bé ăn thạch rau câu với mẹ. Trong khi ăn, bé K. bị hóc sặc, cả người đều tím tái, lả dần, có hiện tượng ngưng thở nên gia đình lập tức chuyển vào BV cấp cứu.

Tiếp nhận bệnh nhi, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị hóc dị vật đường thở nên nhanh chóng cấp cứu. Theo đó, kíp trực đã cho cháu bé thở oxy, ép tim ngoài lồng ngực, đặt nội khí quản rồi gắp từng miếng thạch rau câu còn mắc trong khí quản ra ngoài. Tiếp đó, kíp trực tiếp tục bóp bóng đồng nội soi và gắp nốt những miếng thạch rau câu còn lại.

 

94bbee24-fb98-42a8-83e4-d2c3ae8b1aa4.jpg
Bệnh nhi đang được các bác sĩ cấp cứu

Bất ngờ sau gần 30 phút cấp cứu, bệnh nhi đã tỉnh và thở được trước sự vui mừng của các bác sĩ và người thân của bệnh nhân.

Hiện bệnh nhi đã được chuyển đến BV Sản nhi Nghệ An để tiếp tục điều trị, phục hồi sức khỏe.

Theo các bác sĩ, lứa tuổi thường mắc dị vật đường thở là nhóm trẻ nhỏ từ 1 - 3 tuổi. Ở độ tuổi này, trẻ thường tò mò, thích cho vào miệng những vật cầm chơi; hoặc do trẻ vừa được cho ăn vừa đùa nghịch. Khi thấy trẻ đột ngột ho sặc sụa, khó thở và tím tái sau khi ăn uống, cha mẹ phải nghĩ đến trường hợp hóc dị vật đường thở. 

Để đề phòng trẻ hóc dị vật đường thở, phụ huynh cần thường xuyên theo dõi trẻ để đảm bảo chúng không cho vật nhỏ vào miệng; không cho trẻ chơi đồ chơi sắc nhọn và quá nhỏ. Cho trẻ ăn trái cây không hạt, xay kỹ thức ăn; không cho bé ăn khi đang chơi đùa, nói chuyện, chạy nhảy. Trong quá trình cho ăn, cha mẹ cần quan sát con thật kỹ, động tác mút sữa và nuốt xuống nhịp nhàng. Khuyến khích con nuốt xong thức ăn lại bú tiếp, hạn chế bé bú liên tiếp rất dễ bị sặc.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm