Bé 20 tuần tuổi cười, nhảy múa tưng bừng trong bụng mẹ

10/02/2017 - 15:48
Với công nghệ chụp cộng hưởng từ tân tiến nhất, hình ảnh của em bé mới 20 tuần tuổi đạp, cười thậm chí là nhảy múa trong bụng mẹ rõ mồn một đã khiến cả thế giới kinh ngạc.

Đây là công nghệ siêu âm tiên tiến nhất từ trước đến nay, sử dụng sóng radio để khắc họa rõ nét nhất toàn bộ cơ thể, thậm chí bao gồm cả nội tạng tí hon bên trong cơ thể bé, mà tất cả các kỹ thuật siêu âm cũ đều không thể thực hiện được.  

Tiến sĩ David Lloyd, thành viên của nhóm nghiên cứu đến từ Học viện Hoàng gia London cho biết: “Công nghệ quét cộng hưởng từ (MRI) mới sử dụng sóng âm thanh tần số rất cao để phản xạ trở lại và tạo nên hình ảnh chi tiết về cấu trúc bên trong cơ thể bé. MRI có thể cho thấy từng chi tiết nhỏ nhất trong cơ thể bé từ xương, cơ bắp hay thậm chí là chất béo. Quan trọng hơn, đây là một trong số ít các kỹ thuật siêu âm an toàn cho phụ nữ mang thai”.

be-20-tuan-tuoi-cuoi-nhay-mua-tung-bung-trong-bung-me-1.jpg
 Hình ảnh được cắt ra từ clip bé sơ sinh đầu tiên áp dụng công nghệ siêu âm mới nhất.

Mới đây nhất, để thông báo thành quả nghiên cứu, nhóm nghiên cứu đã tung lên trang web ChannelMum.com một đoạn clip ngắn ghi lại những hình ảnh chất lượng cực cao được thu từ MRI tại một bệnh viện ở London. Nhân vật thử nghiệm trong clip là một người mẹ không được tiết lộ danh tính và em bé mới 20 tuổi trong bụng cô.

Clip đã gây kinh ngạc khi cho thấy quá rõ hình ảnh em bé đạp, xoay đầu, thậm chí là cười trong bụng mẹ. Sốc hơn, máy quét còn ghi lại được cả hoạt động của trái tim có thước chỉ bằng đồng xu của bé.

“Việc ghi hình một thai nhi 20 tuần trong bụng mẹ thực sự là việc không dễ dàng. Bởi vì em bé khi đó rất nhỏ. Trái tim của thai nhi khi đó bao gồm cả van của nó, chỉ dài khoảng 15mm, có nghĩa là nhỏ hơn cả đồng xu”, tiến sĩ David Lloyd cho biết.

Khi xem video trên, Cathy Ranson, biên tập viên của trang ChannelMum.com đã phải thốt lên rằng: “Chiếc máy quét này thực sự quá tuyệt vời! Nó giúp các ông bố, bà mẹ nhìn thấy con của họ rõ hơn. Không có gì có thể sánh được với việc nhìn thấy đứa con nhỏ đang di chuyển trong bụng mẹ. Video này thực sự quá sức ngoạn mục!”.

Các chuyên gia của Dự án iFIND đang cố gắng hoàn thiện công nghệ mới này để có thể áp dụng cho tất cả các bà mẹ trong thời gia sắp tới. Bởi lẽ việc có thể nhìn thấy rõ trẻ khi còn ở những tháng đầu của thai kỳ sẽ giúp chẩn đoán dị tật hoặc bệnh sớm hơn để có cách xử lý phù hợp.Tuy nhiên, tiến sĩ David Lloyd chia sẻ rằng không phải trong tất cả các trường hợp máy quét đều có thể ghi lại hình ảnh rõ nét như trên: “Không phải trường hợp nào cũng cho ra kết quả tương tự như trên vì việc siêu âm để nhìn vào trong cơ thể của thai nhi rất khó. Nó phải phụ thuộc vào tuổi, tư thế nằm của thai nhi, các chỉ số của mẹ và nhiều yếu tố khác nữa”.

Với 10 triệu pound tiền tài trợ, Dự án iFIND đã bước đầu thử nghiệm thành công công nghệ mang tính cách mạng trên. Dự án ra đời dưới sự hợp tác của Đại học Kings ở London, Bệnh viện St Thomas, Học viện Hoàng gia London, Đại học Firenze, Bệnh viện Nhi Toronto và Tổ chức chăm sóc sức khỏe Philips.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm