Bé 3 tuổi bị viêm phổi vì uống nhầm dầu hỏa

15/10/2019 - 22:26
Khi ngủ dậy, bé khát nước. Bé thấy chai dầu hỏa nhưng tưởng là chai nước nên uống nhầm. Sau đó, trẻ xuất hiện tình trạng nôn, kích thích.

Ngày 15/10, Trung tâm Sản Nhi (BV Đa khoa Phú Thọ) cho biết, BV vừa tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhi Nguyễn Ngọc Anh (3 tuổi, quê huyện Đoan Hùng, Phú Thọ) bị viêm phổi nặng do uống dầu hỏa.

Trước đó, ngày 14/10, bệnh nhi được chuyển đến BV trong tình trạng kích thích, tăng tiết đờm dãi, nhịp tim nhanh (160 lần/phút), phổi thông khí kém. Gia đình cho biết, bé có tiền sử bệnh tim bẩm sinh và đã được phẫu thuật hai lần, ngoài ra bệnh nhi còn mắc Hội chứng Down.

Ngày 14/10, bố mẹ đi làm thuê, bé được hàng xóm trông hộ. Khi ngủ dậy, bé khát nước. Bé thấy chai dầu hỏa nhưng tưởng là chai nước nên uống nhầm. Sau đó, trẻ xuất hiện tình trạng nôn, kích thích. Gia đình phát hiện nhanh chóng đưa bệnh nhi đến cơ sở y tế địa phương sơ cứu rồi chuyển lên BV Đa khoa Phú Thọ.

Các bác sĩ đang chăm sóc cho bệnh nhi

Tại BV, sau khi tiến hành thăm khám, chụp X-quang, xét nghiệm máu, các bác sĩ chẩn đoán bé viêm phổi nặng do ngộ độc dầu hỏa và được chỉ định an thần, thở máy chỉ số cao, điều trị kháng sinh. Hiện tại, các bác sĩ tiếp tục theo dõi cho bệnh nhi.

Theo các bác sĩ, viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn của nhu mô phổi bao gồm viêm phế nang, ống và túi phế nang, tiểu phế quản tận cùng hoặc viêm tổ chức kẽ của phổi. Có nhiều thể viêm phổi khác nhau, trong đó có viêm phổi do hít, sặc phải xăng dầu.

Viêm phổi do hít xăng dầu là tình trạng viêm nhiễm hóa học do bệnh nhân hít vào thanh quản và đường hô hấp dưới các chất như dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut gây nên các tổn thương ở phổi. Các tổn thương này phụ thuộc vào số lượng và đáp ứng của bệnh nhân đối với chất hít và số lần bệnh nhân bị sặc.

Bệnh nhân bị viêm phổi do hít phải xăng dầu có biểu hiện thở nhanh, co lõm ngực, khò khè. Nếu lượng xăng dầu vào phổi nhiều, sẽ có sự phá hủy biểu mô hô hấp, vách phế nang và mao mạch phổi, gây tổn thương chất surfactant lót trong phế nang và các tiểu phế quản tận gây suy hô hấp nặng, thiếu oxy trầm trọng có thể dẫn đến tử vong.

Các bác sĩ khuyến cáo, phụ huynh hãy thật cẩn thận trong việc trông nom và chăm sóc trẻ nhỏ. Những hóa chất có thể gây nguy hiểm cho trẻ như dầu hỏa, xăng, dầu nhờn, nước giặt, cả nước sôi… phải để xa tầm tay của trẻ. Những đồ dùng, thiết bị điện cũng cần được chú ý để đảm bảo an toàn cho trẻ, tránh những tình huống đáng tiếc có thể xảy ra trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Trường hợp trẻ uống nhầm xăng, dầu, người lớn không được móc họng gây nôn, bởi hơi xăng dầu xâm nhập nhiều hơn vào đường hô hấp, chưa kể đến những tai biến có thể xảy ra như sặc chất nôn vào đường thở. Tốt nhất trong trường hợp này là nhanh chóng đưa trẻ đến BV để được xử lý phù hợp.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm