Bé 3 tuổi đã phải cắt bỏ thận trái

24/06/2019 - 22:39
Vừa ra đời, bé H. đã được phát hiện giãn thận trái. Khi bé được 8 tháng tuổi, gia đình đưa đến BV Nhi TƯ thăm khám thì được xác định thận thận trái đã mất chức năng.

Ngày 24/6/2019, bác sĩ Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc BV Sản Nhi Quảng Ninh, cho biết, BV vừa thực hiện ca nội soi cắt thận trái cho bệnh nhi Nguyễn Trung H.(3 tuổi, thị xã Đông Triều, Quảng Ninh) đã bị mất chức năng.

Theo bác sĩ Hùng, sáng ngày 24/6, bệnh nhi được gia đình đưa đến BV trong tình trạng đau tức vùng thắt lưng. Gia đình cho biết, từ khi sinh ra, bé đã được phát hiện giãn thận trái. Khi bé được 8 tháng tuổi, gia đình đưa đến BV Nhi TƯ thăm khám thì được xác định thận thận trái mất chức năng. Tuy nhiên, gia đình chưa cho bé điều trị gì.

Tại BV, kết quả xét nghiệm, siêu âm và chụp cắt lớp cho thấy hình ảnh thận trái to, kích thuớc 130x37mm, nhu mô dày mỏng không đều, bể thận giãn lớn, bài xuất nuớc tiểu kém. Qua hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ chẩn đoán thận trái của bé mất chức năng do hẹp khúc nối bể thận - niệu quản. BV chỉ định phẫu thuật nội soi cắt thận trái cho bé.

 

65255498_2503135959731092_4165057884054355968_n.jpg
Các bác sĩ thực hiện ca nội soi cho bệnh nhi

Bác sĩ Hùng cho biết, nếu mổ mở theo cách thông thường sẽ để lại sẹo mổ dài, mất máu, nguy cơ nhiễm trùng vết mổ cao. Ngược lại, kỹ thuật nội soi đã được thực hiện tại BV chỉ với 3 đường rạch nhỏ trên thành bụng, không cắt qua bất cứ một phần cơ nào nên chỉ gây sang chấn tối thiểu cho bệnh nhân. Khi thực hiện kỹ thuật nội soi, bệnh nhân ít đau, hồi phục nhanh sau mổ.

Sau hơn 1 tiếng thực hiện, kíp phẫu thuật đã nội soi cắt rời thận và niệu quản phải của bệnh nhi và lấy ra thận trái đã mất chức năng. Sau phẫu thuật, sức khoẻ của bé đã ổn định và tiếp tục được theo dõi tại BV.

Bác sĩ Hùng khuyến cáo, các bà mẹ khi mang thai nên khám, theo dõi thai định kỳ tại cơ sở y tế uy tín để có được kết quả chuẩn xác nhất. Đối với trường các bé có các biểu hiện như đau bụng, nhiễm trùng đường tiểu (đái rắt, đái buốt, đái đục), bụng nổi gồ lên bất thường (khối u bụng)… thì cần phải đưa đi BV để chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra do điều trị muộn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm