Bé 3 tuổi sốc phản vệ nguy kịch vì bị kiến đốt

14/06/2019 - 12:04
Trong lúc bé chơi đùa thì bị kiến đốt vào bàn chân gây sốc phản vệ nguy kịch.

Sáng ngày 14/6, BV Đa khoa Tuyên Quang cho biết, BV vừa tiếp nhận và điều trị cho bé Triệu Thị M. (3 tuổi, ở huyện Yên Sơn) bị sốc phản vệ do kiến đốt.

Trước đó, bệnh nhi được chuyển từ tuyến dưới lên trong tình trạng tím tái, suy hô hấp, nổi mề đay. Gia đình cho biết, trước đó bé chơi dưới gốc cây xoan gần nhà. Trong lúc chơi đùa, bé đã bị kiến đốt 1 nốt vào bàn chân. Gia đình thấy bé gãi nhiều, sau đó mặt và môi tím nhanh nên nhanh chóng đưa đến Trạm Y tế xã Tân Tiến (huyện Yên Sơn) để cấp cứu. Do tình trạng nặng nên bé được chuyển lên BV Đa khoa tỉnh Tuyên Quang.

64547030_888717691460539_3707191108757880832_n.jpg
Bệnh nhi đang được điều trị tại BV

Tại BV, qua khai thác tiền sử và các triệu chứng lâm sàng, các bác sĩ xác định bệnh nhi bị sốc phản vệ do côn trùng đốt. Ngay sau đó, BV đã tiến hành cấp cứu theo sơ đồ chẩn đoán và cấp cứu phản vệ.

Hiện tại, bệnh nhi đã qua cơn nguy kịch và tiếp tục được theo dõi tại khoa Nhi của BV.

Theo các bác sĩ, sốc phản vệ là tai biến dị ứng nghiêm trọng nhất, dễ gây tử vong nhất không chỉ gặp ở trẻ nhỏ mà cả người lớn nếu không được chẩn đoán và xử lý kịp thời.

Sốc phản vệ luôn là tai biến gây hoang mang cho không chỉ người nhà bệnh nhân mà còn cho cả các y, bác sĩ điều trị. Bệnh xuất hiện nhanh, ngay lập tức hoặc sau 30 phút dùng thuốc, thử test, bị ong đốt hoặc sau khi ăn một loại thức ăn lạ. Nếu bị sốc phản vệ mà không được cấp cứu kịp thời sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng, thậm chí tử vong. Vì vậy, khi cơ thể có dấu hiệu bất thường sau khi tiếp xúc với các dị nguyên như ong đốt, kiến đốt, tiêm, uống thuốc, ăn các loại thực phẩm... cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm