Bé 6 tuổi teo não sau điều trị, Bệnh viện Nhi TƯ khẳng định đã làm hết sức

18/01/2019 - 19:13
“Phẫu thuật và điều trị cho bé là các chuyên gia hàng đầu của BV. Tuy nhiên, dù đã rất cố gắng nhưng vì ca bệnh khó nên vượt khả năng chuyên môn của chúng tôi”, PGS. Trần Minh Điển, Phó Giám đốc BV Nhi TƯ nói.

Liên quan đến trường hợp bé 6 tuổi bị teo não, không nhận thức được sau khi điều trị tại BV Nhi TƯ, trao đổi với PNVN, PGS.TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc BV cho biết, đây là trường hợp rất khó, vượt khả năng chuyên môn của BV.

Theo ông Điển, đây là ca bệnh bẩm sinh, có màng chân vịt dây thanh âm, dẫn tới tình trạng trẻ liên tục bị ho, khò khè, có thể ngừng tim và thở bất kỳ lúc nào.

Trong lần đầu phẫu thuật, trẻ có dấu hiệu tim ngừng lại nên phải đặt ống nội khí quản. Tuy nhiên, đường thở của bé quá nhỏ, phải đặt ống bé dành cho trẻ sơ sinh, kích thước chỉ bằng 1/3 thông thường.

nh-hin-nay-phi-sng-thc-vt.jpg
Hiện tại, bệnh nhi đang phải sống thực vật

Bác sĩ Điển cũng cho biết, do trường hợp này rất khó nên trước khi điều trị BV đã giải thích rất rõ những nguy cơ có thể xảy ra, trong đó có nguy cơ tử vong trên bàn mổ. Gia đình đã hiểu và ký vào giấy cam kết trước khi phẫu thuật.

Sau khi sự việc xảy ra, gia đình cũng đã gửi đơn lên Bộ Y tế. Bộ đã chuyển về BV và yêu cầu làm rõ. BV đã tiếp nhận và họp Hội đồng chuyên môn xem xét toàn bộ quá trình khám chữa bệnh cho em bé. "Phẫu thuật và điều trị cho bé toàn là các chuyên gia hàng đầu của BV. Sau phẫu thuật cũng luôn có các y bác sĩ ở bên. Tuy nhiên, dù đã rất cố gắng nhưng vì ca bệnh khó vượt khả năng chuyên môn của chúng tôi", bác sĩ Điển nói.

Cũng theo bác sĩ Điển, để chia sẻ với gia đình, BV đã đề nghị hỗ trợ một số tiền (khoảng 150 triệu đồng). Tuy nhiên, gia đình không thiện chí nên không đồng ý nhận tiền mà tiếp tục gửi đơn thư khiếu nại khắp nơi.

Như PNVN đã thông tin, bé Đỗ Đức Bảo (ở TP. Sơn La, tỉnh Sơn La) có bệnh bẩm sinh bị màng chân vịt dây thanh quản. Gia đình đã cho bé đi khám ở BV Đa khoa Sơn La và được chẩn đoán do viêm đường hô hấp – viêm VA/màng chân vịt và chuyển tuyến về BV Nhi TƯ điều trị.

Tại BV Nhi TƯ, bé được chẩn đoán bị viêm VA/màng chân vịt thanh quản và chỉ định nạo VA, phẫu thuật nội soi cắt màng thanh quản. Sau khi mổ xong, cháu được chuyển về khoa Hồi sức ngoại tiếp tục điều trị. Sau đó, gia đình được thông báo là cháu đã bị tuột canuyn, phải cấp cứu ngừng tuần hoàn và chút nữa thì không qua khỏi.

Sau đó, bệnh nhi được điều trị bằng thuốc an thần nhưng tình trạng căng cứng ngày càng nhiều cả ngày và đêm, về nhận thức không biết gì. Gia đình đưa bé đến cơ sở y tế khác thăm khám thì được xác định bị “teo não mức độ nhiều".

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm