Bé 8 tuổi đột ngột sút cân, đi khám mới phát hiện có khối u gan 7cm

01/02/2019 - 23:24
Gần đây, bé Hoàng Bảo N. đột ngột sút 2kg, kèm đau bụng. Gia đình đưa bé đi khám thì được phát hiện bị u gan, kích thước khối u đã lên tới 7cm.

Ngày 2/1, bác sĩ Phạm Duy Hiền, Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp, Giám đốc Trung tâm phẫu thuật nôi soi nhi khoa (BV Nhi TƯ) cho biết, BV vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhi Hoàng Bảo N. (8 tuổi, ở Hải Phòng) bị u gan.  Đây cũng là một ca bệnh đặc biệt và phẫu thuật rất khó bởi khối u ở gan phải của bệnh nhi khi phát hiện đã to, huyết khối lấp đầy tĩnh mạch cửa phải và một phần tĩnh mạch cửa trái.

Gia đình bé N. cho biết, từ tháng 6/2016, bé có biểu hiện chảy máu cam, đau bụng, nhưng đi khám không phát hiện bất thường. Đến tháng 5/2018, bệnh nhi đột ngột sút 2kg, đau bụng 2 ngày. Gia đình đưa lên BV Nhi TƯ thăm khám, thì được phát hiện bị u gan phải, kích thước khối u hơn 7cm. Kết quả sinh thiết khối u qua kim sinh thiết cho thấy cháu mắc căn bệnh u nguyên bào gan.

 

bs_hien.jpg
Bác sĩ Hiền thăm khám cho bệnh nhi

 Sau khi hội chẩn, bệnh nhi được điều trị hóa chất 10 đợt tại Khoa Ung bướu của BV. Sau 10 đợt vào hóa chất,  khối u đã thu nhỏ so với thời điểm mới phát hiện, gan phải teo nhỏ, gan trái phì đại, tuần hoàn bàng hệ vùng rốn gan rất phát triển, còn huyết khối tĩnh mạch cửa phải và một phần tĩnh mạch cửa trái.

Bệnh nhi tiếp tục được đưa ra hội chẩn và BV quyết định phẫu thuật. Tuy nhiên, khó khăn của ca phẫu thuật là ngoài việc cắt gan phải ra còn phải lấy hết huyết khối ở nhánh tĩnh mạch cửa trái. Vì vậy, ca phẫu thuật được tiến hành trên sự kết hợp của nhiều chuyên khoa Khoa Ngoại tổng hợp, Khoa Gây mê hồi sức và nhóm phẫu thuật mạch máu.

Nhờ sự nỗ lực của kíp mổ, sau hơn 3 tiếng thực hiện, các phẫu thuật đã thành công. Bệnh nhi không có biến chứng, sức khỏe hồi phục gần như bình thường. Hiện bệnh nhi tiếp tục được theo dõi, quản lý sau mổ ở Khoa Ung bướu của BV.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm