Bé 8 tuổi nghi bị xâm hại: Chứng cứ rõ sao không khởi tố?

07/02/2017 - 18:26
Liên quan đến vụ bé gái 8 tuổi ở Hà Nội tố cáo bị hàng xóm xâm hại nhiều lần, theo các luật sư cơ quan công an cần khởi tố vụ án để điều tra làm rõ.
Như báo PNVN đã đưa tin, thời gian vừa qua dư luận xôn xao về vụ một bé gái 8 tuổi ở Tân Mai (Hoàng Mai – Hà Nội) tố cáo việc bị hàng xóm thuê trọ gần nhà là Cao Mạnh H. giở trò đồi bại trong lúc chơi trốn tìm.

hiep-dam-1.jpg
Chị Nguyễn Thị L. mẹ bé Y.N mòn mỏi mang đơn đi khắp nơi đòi công bằng cho con gái.
Vụ việc bị phát hiện, gia đình bé Y.N (nạn nhân) đã làm đơn tố cáo lên cơ quan công an. Công an quận Hoàng Mai cũng đã vào cuộc xác minh, làm rõ và triệu tập đối tượng lên làm việc, tuy nhiên thanh niên này đã được thả ngay sau đó. Sau khi được thả, Cao Mạnh H. đã cùng gia đình chuyển nhà khỏi nơi cư trú đi đâu không rõ. Vụ việc chưa dừng lại ở đó, sau khi gia đình Y.N tố cáo, có thêm một bé gái khác 12 tuổi tố cáo đã từng bị H. sàm sỡ nhiều lần.

Liên quan đến vụ việc này, trao đổi với PNVN, nhiều luật sư bày tỏ sự bức xúc về vụ việc trên. Các luật sư cho rằng, cơ quan điều tra cần khởi tố vụ án để điều tra làm rõ, tránh bỏ lọt tội phạm.

Luật sư Vy Văn Minh (Giám đốc công ty luật Gia Bảo – Đoàn Luật sư Hà Nội), cho rằng, với vụ việc trên, khi có dấu hiệu bé Y.N bị xâm hại tình dục, trong trường hợp này có chứng cứ khá đầy đủ như dấu vết trên thân thể cô bé, lời khai của cháu, lời khai của những người chứng kiến (bé M.Q và bé B.), đơn trình báo, tố cáo của người giám hộ thì có thể xác định đã có dấu hiệu của tội phạm.
hiepdam-2.jpg
Lá đơn tố cáo sự việc
Khi đó, cơ quan điều tra phải khởi tố vụ án để điều tra làm rõ.

Ở góc nhìn khác, luật sư Lê Hồng Hiển- Đoàn luật sư Hà Nội - nhận định, theo bộ luật hình sự, khi xâm hại tình dục trẻ em, tùy từng trường hợp cụ thể mà đối tượng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội hiếp dâm trẻ em, giao cấu với trẻ em hoặc tội dâm ô với trẻ em.

Trong trường hợp đối tượng có ý định giao cấu nhưng không giao cấu được do khách quan thì hành vi có thể cấu thành tội hiếp dâm trẻ em. Mặc dù pháp luật hiện hành quy định xử phạt khá nặng với các tội danh xâm hại tình dục trẻ em nhưng trong một số trường hợp, vì lý do này nọ nên các cơ quan tiến hành tố tụng làm chưa thật sự tốt. Để xác định dấu vết làm căn cứ khẳng định có hành vi xâm hại tình dục hay không là điều không đơn giản, do nó liên quan trực tiếp đến tâm lý, lời khai của người bị hại, người liên quan...

Trong trường hợp này, kết quả giám định pháp y của bé Y.N bị rách màng trinh, có dấu hiệu bị xâm hại tình dục, nên cơ quan điều tra có đầy đủ cơ sở để khởi tố vụ án điều tra, làm rõ.
 
PNVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm