Bé An trong Hương rừng Cà Mau được đưa vào Artbook

21/08/2017 - 20:57
Hai họa sĩ trẻ Phùng Nguyên Quang và Huỳnh Kim Liên đã thuật lại chuyến phiêu lưu của An trên chiếc xuồng ba lá, băng qua cánh đồng mùa nước nổi, hòa niềm vui cùng bè bạn ngày đầu năm học mới
Năm 2015, tại cuộc thi Scholastic Picture Book Award ở Singapore, tác phẩm Hành trình đầu tiên của hai họa sĩ trẻ Phùng Nguyên Quang và Huỳnh Kim Liên được sáng tác trên nền cảm hứng từ tập truyện Hương rừng Cà Mau của nhà văn Sơn Nam đã giành giải nhất.
Sau hai năm chuẩn bị, bổ sung thêm rất nhiều trang sách so với bản gửi đi dự thi ban đầu (chỉ có 6 bức tranh) sáng ngày 20/8, tác phẩm Hành trình đầu tiên đã chính thức có buổi ra mắt độc giả tại TP.HCM. Trước đó, vào tháng 5/2017, tác phẩm đã có buổi ra mắt chính thức ở Thư viện Quốc gia Singapore dưới phiên bản tiếng anh, có tựa đề: “The First Journey”.
Cuốn Artbook được đánh giá cao về gam màu tổng thể sau khi xuất bản. Ảnh: NXB Kim Đồng.

Kể về hành trình đến trường của cậu bé An, Hành trình đầu tiên được hai tác giả sáng tác dựa trên nền cảm hứng từ tập truyện Hương rừng Cà Mau của nhà văn Sơn Nam.

Hai tác giả Phùng Nguyên Quang và Huỳnh Kim Liên đã có những chuyến tham quan, trả nghiệm thực tế nhiều ngày để cảm nhận và thể hiện tác phẩm của mình. Ảnh chụp từ sách.

Hai họa sĩ trẻ thuật lại chuyến phiêu lưu của An trên chiếc xuồng ba lá, băng qua cánh đồng mùa nước nổi, vượt qua kênh rạch trong mưa gió với tất cả những hiểm nguy đặc trưng của vùng sông nước để đến trường, hòa niềm vui cùng bè bạn ngày đầu năm học mới.

Chuyện kể về hành trình một mình vượt khó giữa vùng sông nước để đến trường của cậu bé An. Ảnh chụp từ sách.

Cũng nhờ chất liệu câu chuyện rất gần gũi, phản ánh được đặc trưng văn hóa của vùng đất và con người Tây Nam bộ của Việt Nam này mà hai tác giả đã thuyết phục được ban giám khảo, gặt hái được thành quả tốt đẹp tại cuộc thi Scholastic Picture Book Award ở Singapore.

Song song với câu chuyện đậm đà hương vị miền Tây Nam bộ, Hành trình đầu tiên cũng ghi điểm tuyệt đối với bạn bè quốc tế khi xuất bản ở Singapore bằng phần mĩ thuật sống động, hiện đại, tạo nên hiệu ứng thị giác đặc sắc. 

Hai họa sĩ trẻ trình diễn phong cách đặc tả ấn tượng, giàu cảm xúc, tạo nên những bức tranh hiện thực nhưng cũng đầy huyền ảo. Ảnh chụp từ sách.

Với Hành trình đầu tiên, Phùng Nguyên Quang và Huỳnh Kim Liên hi vọng tác phẩm không chỉ là lời chào độc đáo từ Việt Nam đến bạn bè thế giới, mà còn là món quà ý nghĩa đến trẻ em trong nước, với những hình ảnh minh họa cuốn hút về thiên nhiên tươi đẹp trù phú của đồng bằng sông Cửu Long, đúng vào mùa tựu trường.

Hai tác giả thừa nhận, cảnh sắc miền Tây Nam bộ có rất nhiều điểm khác biệt so với trí tưởng tượng ban đầu của mình khi chỉ nghiên cứu qua sách vở, tranh ảnh. Ảnh chụp từ sách.
Huỳnh Kim Liên từng tốt nghiệp ngành du lịch nhưng lại dấn thân vào con đường hội họa bằng tất cả đam mê. Cô họa sĩ trẻ cho biết hiện nay cô có thể toàn tâm toàn ý cho việc sáng tác vì mình đã có thể "sống được" từ công việc này. Ảnh nhân vật cung cấp.
Họa sĩ trẻ Phùng Nguyên Quang cho biết suốt hai năm qua anh và bạn đồng hành Kim Liên đã dành trọn tâm huyết cho dự án Hành trình đầu tiên. Ảnh nhân vật cung cấp.

Trong sự lớn mạnh của dòng sách artbook trong nước hiện nay, Hành trình đầu tiên ghi dấu ấn đẹp bởi hiếm có tác phẩm nào đậm chất Việt đến thế. Từ những bước đi đầu tiên trong việc viết và minh họa cho sách thiếu nhi, Phùng Nguyên Quang và Huỳnh Kim Liên đã có một hành trình đẹp bước ra với cộng đồng artbook thế giới.

Hai tác giả vừa có buổi giao lưu ra mắt sách tại trụ sở NXB Kim Đồng tại TP.HCM. Ảnh: Mễ Thuận
Nhiều bạn đọc đã đến ủng hộ hai họa sĩ trẻ và xếp hàng chờ đợi được ký tặng sách. Ảnh: Văn Thành Lê.

Nhân những ngày đầu của năm học mới 2017, NXB Kim Đồng đã tổ chức buổi giao lưu và ra mắt artbook Hành trình đầu tiên với chủ đề Từ Mê Kông hòa dòng Artbook.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm