Bé bị chốc đầu dai dẳng, coi chừng bệnh hiếm

14/03/2017 - 09:52
Có trẻ bị chốc ở vùng đầu, dùng thuốc nhưng không khỏi. Lâu dần xuất hiện chốc cả mảng, ngứa ngáy, đau sốt - đây chưa hẳn bé mắc bệnh về da liễu mà trẻ có thể mắc hội chứng mô bào, một bệnh hiếm gặp.
BS Nguyễn Hoàng Nam, Phó trưởng khoa Huyết học lâm sàng, BV Nhi Trung ương, kể: Bé Nguyễn Quốc Hoàng (27 tháng, ở Hải Phòng) sinh ra hoàn toàn khỏe mạnh. Khi bé 20 tháng tuổi, vùng đầu xuất hiện chốc đầu, da đầu nhiều ‘cứt trâu’. Gia đình đưa bé đi khám nhiều nơi và được chẩn đoán mắc bệnh chốc đầu, chỉ định điều trị bằng thuốc uống và thuốc bôi. Sau 2 tuần, tình trạng bệnh vẫn không cải thiện.
 Trẻ bị chốc đầu lâu này điều trị không khỏi, dễ mắc hội chứng mô bào
Theo lời kể của gia đình, khi gội đầu, da ở đầu Hoàng thường xuyên bị bong rồi lại lên những đợt mới. Bé ngứa gãi suốt ngày, khiến da đầu chảy máu.

Lúc 25 tháng tuổi, Hoàng xuất hiện nôn trớ khi ăn, có 1-2 cơn sốt 39 độ C mỗi ngày. Lúc này, gia đình đưa bé đến khám tại bệnh viện nhi ở địa phương. Các bác sĩ tại đây nghi ngờ cháu bé mắc bệnh lý gan do men gan tăng cao và đã chuyển bé Hoàng lên BV Nhi TƯ để tiếp tục điều trị.
 
Tại BV Nhi TƯ, sau khi khám và xét nghiệm, bác sĩ nghi ngờ bệnh nhi mắc bệnh hiếm gặp mang tên Hội chứng mô bào (Langerhans’s Cell Histiocytosis-LCH) nên tiến hành sinh thiết da. Kết quả sinh thiết cho thấy, Hoàng mắc bệnh này và được chăm sóc, điều trị hóa chất theo phác đồ tại khoa Huyết học lâm sàng.

Giải thích về căn bệnh hiếm gặp này, BS Nguyễn Hoàng Nam cho biết, các tế bào Langerhans là những tế bào bạch cầu trong hệ miễn dịch bình thường, đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể chống lại virus, vi khuẩn và các yếu tố xâm nhập khác. Ở các bệnh nhân mắc hội chứng LCH, tế bào Langerhans nhân lên bất thường. Thay vì tác dụng bảo vệ cơ thể, các tế bào này phát triển quá mức gây ra tổn thương hệ thống tạo máu, mô xương, gan, lách, da, phổi…
 
 Ảnh minh họa
Với các trường hợp bệnh nhi có biểu hiện bệnh ban đầu thông qua các tổn thương về da như bé Hoàng, các cháu thường được gia đình đưa đi khám da liễu và được chỉ định thuốc bôi ngoài da. Tuy nhiên, do không giải quyết đúng căn nguyên của bệnh, sau một thời gian điều trị da liễu, tình trạng bệnh của các bệnh nhân này sẽ nặng lên do tổn thương đã di chuyển đến các bộ phận khác.

“Nếu trẻ có biểu hiện tổn thương xương, lồi mắt, viêm tai giữa, tổn thương ngoài da, tổn thương hệ tạo máu: Thiếu máu, giảm bạch cầu, tiểu cầu, tổn thương gan, lách to, tổn thương phổi, sốt, sụt cân… thì người thân cần đưa bé đi khám bác sĩ chuyên khoa huyết học, để được chẩn đoán bằng sinh thiết chỗ tổn thương làm xét nghiệm giải phẫu bệnh", BS Nguyễn Hoàng Nam khuyến cáo.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm