Bê bối tình dục, tham nhũng lột trần mặt trái công nghiệp K-pop xứ Hàn

17/03/2019 - 15:20
Đằng sau sự thành công vang dội của ngành công nghiệp K-pop (Hàn Quốc) trên toàn thế giới, các vụ bê bối tình dục và tham nhũng chấn động của các ngôi sao Hàn Quốc đang phơi bày ra ánh sáng mặt trái ẩn giấu nhiều năm qua.
Khi thế giới giải trí bị vấy bẩn
Các vụ bê bối tình dục đã giáng đòn tàn phá khủng khiếp đối với sự phát triển đột phát của K-pop, nơi có tới 90 triệu fan hâm mộ. Ngày 17/3, vốn hoá của top 6 công ty giải trí niêm yết ngành công nghiệp K-pop mất khoảng 600 tỉ won (527 triệu USD) so với tháng trước khi cảnh sát bắt đầu điều tra các vụ bê bối tình dục của ca sĩ Seungri, một thành viên của nhóm nhạc nam Bigbang.
 
Seungri (29 tuổi) đối mặt với các cáo buộc môi giới dịch vụ tình dục cho người nước ngoài trong các hộp đêm ở Hàn Quốc và anh ta cũng tham gia điều hành hộp đêm Burning Sun (Mặt trời thiêu đốt), nơi thường xuyên sử dụng ma túy và các hành vi bạo lực tình dục. Nơi đây còn bị cáo buộc xảy ra bạo lực, quấy rối tình dục. Lee Seong Hyun - đồng CEO của Burning Sun - thừa nhận hối lộ 20 triệu won (414 triệu đồng) cho cảnh sát. CEO còn lại - Lee Moon Ho (bạn thân của Seungri) dương tính với ma túy. Seungri cũng bị cáo buộc trốn thuế khi điều hành hai club Monkey Museum và Love Signal. 
 
 
seungri-jung-joon-young.jpg
Seungri (trái) và Jung Joon-young
Còn ca sĩ kiêm nhạc sĩ và diễn viên truyền hình Jung Joon-young (30 tuổi) bị cáo buộc bí mật quay lén các đoạn clip tình dục với 10 phụ nữ và phát tán trong các nhóm chat trên mạng, trong đó có cả sự tham gia của Seungri năm 2015. Jung Joon-young đã xin lỗi các nạn nhân và người hâm mộ: “Tôi thừa nhận tất cả tội lỗi của mình. Tôi đã quay lén phụ nữ mà không có sự đồng ý của họ và chia sẻ lên mạng xã hội. Tôi cảm thấy có tội khi làm như vậy”.
 
Một ngôi sao K-pop khác là Choi Jung-hun, thành viên ban nhạc rock FT Island, là 1 trong những người tham gia nhóm chat chia sẻ clip sex của Jung Joon-young. Trong những cuộc chat đó, Choi bị cáo buộc đã kể chi tiết về sự cố lái xe trong tình trạng say rượu của mình từ năm 2016 mà công chúng trước đây chưa biết đến. Và Yong Jun-hyung của nhóm nhạc nam Highlight cũng bị cuốn vào vụ bê bối. Các ngôi sao của làng giải trí Hàn Quốc này đã bị các nhà điều tra thẩm vấn trong mấy ngày qua khiến công chúng bị sốc nặng. Vụ bê bối là lời cảnh báo lớn đầu tiên với K-pop và ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc vốn đã theo đuổi quyết liệt danh tiếng bằng cái giá của sự liêm chính và các giá trị đạo đức. Chính phủ Hàn ban bố lệnh cấm xuất cảnh đối với các đối tượng này và yêu cầu cảnh sát nhanh chóng làm rõ những cáo buộc liên quan đến họ.
 
yoo-in-suk-2.jpg
Yoo In Suk (phải) và Seungri
Bê bối tổ chức mại dâm, hối lộ và trốn thuế của Seungri đang là tâm điểm của truyền thông châu Á. Trong các nhân vật dính líu đến scandal này, Yoo In Suk - CEO tập đoàn Yuri Holdings - được cho là nhân vật cộm cán nhất, cầm đầu toàn bộ hành vi phạm pháp như môi giới mại dâm, hối lộ, rửa tiền của Seungri. Báo chí Hàn Quốc cho biết Yoo In Suk là người quyền lực nhất trong nhóm chat, là kẻ "chống lưng" cho các thần tượng Kpop phạm pháp. Quy mô của đường dây "ma cô" này vượt khỏi phạm vi Hàn Quốc, vươn tới các quốc gia lân cận như Nhật Bản, Macau... Theo truyền thông Hàn Quốc, Yoo In Suk là người đứng đầu, đảm nhận vai trò đưa ra quyết định cuối cùng trong nhóm chat. Bản tin 8 O'Clock News của SBS hé lộ Yoo có quan hệ mật thiết với quan chức cảnh sát. Do đó, hành vi phạm pháp của các thành viên diễn ra êm thấm. Các vấn đề pháp luật khác cũng được giải quyết êm thấm để Seungri trốn thuế trong quá trình kinh doanh hộp đêm và môi giới mại dâm.
 
“Đại dịch” quay lén video nhạy cảm
 
Luật Hàn Quốc cấm ghi hình và phát tán tài liệu khiêu dâm nhưng hành vi này vẫn phổ biến. Kể từ năm 2011, số vụ quay chụp bất hợp pháp ở Hàn Quốc tăng vọt từ 1.300 mỗi năm lên hơn 6.000 vụ vào năm 2017 với nạn nhân chủ yếu là phụ nữ. Khoảng 98% người phạm tội là nam giới - từ giáo viên, giáo sư cho đến cả mục sư và cảnh sát - trong khi hơn 80% nạn nhân là phụ nữ. Những gã đàn ông chụp lén các cô gái mặc váy ngắn trên đường phố hay giấu camera siêu nhỏ ở những nơi công cộng như nhà vệ sinh và phòng thay đồ. Bạn trai của các cô gái còn lén lút quay lại cảnh họ quan hệ tình dục để chia sẻ với bạn bè giống như trường hợp của Jung Joon-young hay giữ video để uy hiếp đối phương nếu mối quan hệ tan vỡ. Một đoạn video phụ nữ cởi quần áo hoặc quan hệ tình dục và có thể được bán với giá lên tới 100.000 won (90 USD), những kẻ chuyên cung cấp video loại này có thể kiếm được hơn 100 triệu won mỗi tháng.
 
 
quay-len.jpg
Vấn nạn quay lén khiến người dân Hàn lo ngại
Cảnh sát đã xác định hơn 26.000 nạn nhân từ năm 2012 đến 2016. Tuy nhiên, Oh Yoon-sung, giáo sư tội phạm học tại Đại học Soonchunhyang cho rằng con số thực tế có thể cao hơn gấp 10 lần vì nhiều người không bao giờ phát hiện ra họ là nạn nhân.
 
Chính quyền Hàn Quốc đã thực hiện một số biện pháp để đối phó với vấn nạn này, bao gồm thành lập tổ công tác đặc biệt để giúp đỡ nạn nhân và tăng cường kiểm tra ở những nơi công cộng. Từ tháng 4/2018, tổ tư vấn đã ra mắt dịch vụ miễn phí để giúp nạn nhân loại bỏ các cảnh quay bất hợp pháp khỏi các trang web. Sau 6 tháng, họ đã xử lý khoảng 15.000 yêu cầu và tư vấn cho hơn 3.000 nạn nhân. Chính quyền thành phố Seoul bố trí thêm nhân viên để kiểm tra hàng ngày các nhà vệ sinh công cộng, sau khi các thanh tra chính quyền không phát hiện ra bất kỳ camera ẩn nào. Tuy nhiên, các nhà hoạt động cho rằng những dịch vụ này không thể giải quyết gốc rễ vấn đề. Điều quan trọng là giáo dục mọi người về bình đẳng giới và nhận thức về tội phạm tình dục.
 
Bà Kim Young-mi, phát ngôn viên của Hiệp hội Nữ luật sư Hàn Quốc, cho rằng cần phải có hình phạt nghiêm khắc hơn. Những người vi phạm hiện phải đối mặt với án tù 5 năm hoặc phạt tiền lên tới 9.000 USD.
 
Theo thống kê của cảnh sát, từ năm 2013 đến 2018, chỉ 5,3% những người bị truy tố về tội quay phim bất hợp pháp phải nhận án tù. Năm 2018, ca sĩ Hàn Quốc MoonMoon đã bị bắt giữ và bị tuyên án 2 năm tù treo bởi hành vi từng quay phim lén phụ nữ trong nhà tắm công cộng ở Gangnam. Đầu năm 2019, chủ nhân của Soranet, trang web khiêu dâm lớn nhất năm 1999, đã bị bắt với cáo buộc tiếp tay cho vấn nạn video quay lén. Soranet là một trang phim khiêu dâm có hơn một triệu người dùng cho đến khi nó bị đánh sập năm 2016. Trang web này chứa tới hàng ngàn clip có nội dung người lớn. Bà ta bị kết án 4 năm tù và bị phạt 1,4 tỷ won (tương đương 1,25 triệu USD) vì tiếp tay và khuyến khích lan truyền nội dung "đen", bao gồm cả video khiêu dâm có trẻ vị thành niên.
 
 
bieu-tinh-chong-quay-len.jpg
Biểu tình chống quấy rối và quay lén ở Hàn Quốc
Đất nước Hàn Quốc đã trải qua một làn sóng phản đối chống quấy rối tình dục kể từ khi phong trào #Metoo bắt đầu từ tháng 1/2018 khi nữ công tố viên Seo Ji-hyeon lên tiếng vì bị một đồng nghiệp cấp cao có hành vi không đứng đắn. Tiếp đó, hàng nghìn phụ nữ Hàn Quốc đã xuống đường biểu tình phản đối nạn quay lén. Họ giơ cao các biểu ngữ như "cuộc sống của tôi không phải là trò khiêu dâm của các người". Chính nhà vận động Park Soo-yeon khẳng định đó là tội ác, là tấn công tình dục, không phải là khiêu dâm.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm