Bé gái 10 tuổi được cứu khỏi nguy cơ đột tử vì khối u nặng 1,5kg

16/10/2018 - 09:27
Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 (TPHCM) vừa phẫu thuật, cứu khỏi nguy cơ đột tử cho bé gái 10 tuổi có khối u nguyên bào sợi cơ quanh phế quản bẩm sinh khổng lồ.
Trước đó, bệnh nhi T.T.Q.N (10 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai) được người nhà đưa đến Bệnh viện Nhi Đồng 2 khám do tình trạng ho kéo dài, khó thở khi gắng sức. Qua hình ảnh CT scan ngực, các bác sĩ phát hiện một khối u phổi khổng lồ xâm lấn toàn bộ phổi trái gây tắc đồng thời phế quản gốc trái và động mạch phổi trái, khiến bệnh nhi chỉ hô hấp bằng 1 phổi bên phải.
 
Đánh giá đây là một ca mổ vô cùng khó khăn và nguy hiểm, ê kíp mổ đã quyết định chỉ sinh thiết u bằng kim với hy vọng nếu là khối u ác tính thì hóa trị sẽ giúp thu nhỏ kích thước, nhờ đó cuộc mổ khả thi và an toàn hơn. Tuy nhiên, kết quả sinh thiết cho thấy đây là khối u nguyên bào sợi cơ quanh phế quản bẩm sinh.
 
ThS.BS Vũ Trường Nhân, Phó khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Nhi Đồng 2, cho biết, đây là một khối u cực hiếm và thuộc loại giáp biên ác tính không đáp ứng với hóa trị. Theo tài liệu của WHO, tính đến năm 2015, chỉ có 16 trường hợp được báo cáo trên thế giới và thường được phát hiện ở lứa tuổi sơ sinh nhờ vào chẩn đoán tiền sản.
 
khi-u-sau-khi-ct-b-hon-ton-nng-15kg.jpg
Khối u nặng tới 1,5kg được loại bỏ hoàn toàn khỏi cơ thể bé gái
 
 
Bệnh nhi này do không có triệu chứng rõ ràng và không có chẩn đoán tiền sản nên đã mang trong người khối u suốt 10 năm. Chính vì thế, khối u đã âm thầm phát triển rất lớn xâm lấn toàn bộ phổi trái của bé. Đây có thể là trường hợp đầu tiên trên thế giới ghi nhận ở lứa tuổi này với kích thước lớn như vậy.
 
Theo bác sĩ, nếu không phẫu thuật thì khối u có thể gây tắc động mạch và phế quản đối bên, khiến bệnh nhi có thể bị đột tử.
be.jpg
Bé N. đã bình phục sau ca phẫu thuật
 
 
Ca mổ kéo dài 8 tiếng đồng hồ, êkíp mổ đã bóc tách, loại bỏ hoàn toàn được khối u nặng 1,5kg. Đến nay, sức khỏe của bệnh nhi đã hồi phục và không có biến chứng xảy ra.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm