Bé gái 12 tuổi ho ra máu vì nuốt phải đinh ghim

24/05/2018 - 17:17
Đang chơi đùa, bé Thương nhặt được chiếc đinh ghim bằng sắt có đế nhựa nên đã cầm nghịch. Trong lúc chơi, bé cho đinh ghim vào miệng và sơ ý nuốt phải, gây ho sặc sụa, khạc ra máu.

Ngày 24/5, bác sĩ Lê Thanh Chương, Khoa Hô hấp (BV Nhi Trung ương) cho biết, vừa nội soi lấy chiếc đinh ghim sắt đề nhựa dùng để ghim giấy trong phế quản bé gái Nguyễn Thị Thương (12 tuổi, ở Sơn La).

 

Gia đình cho biết, trước đó, bé ở nhà chơi đùa với em. Thương nhặt được chiếc đinh ghim bằng sắt có đế nhựa loại thường dùng để ghim giấy nên đã cầm nghịch. Trong lúc chơi, bé cho đinh ghim vào miệng và sơ ý nuốt phải.
 
Sau tai nạn, bé ho sặc sụa, khạc ra máu, nôn nhiều nên được người nhà đưa đến BV Đa khoa Mộc Châu (Sơn La) sơ cứu rồi chuyển tới BV Nhi TƯ cấp cứu.
 
Kết quả chụp X-quang và hình ảnh chụp cho thấy, có dị vật là một chiếc đinh ghim dài khoảng 1,5cm nằm ở vị trí thành ngực của bệnh nhi. Các bác sĩ đã hội chẩn và quyết định phẫu thuật nội soi lấy dị vật ra khỏi lồng ngực của bé.
image001-4.jpg
Phim chụp X-quang thấy rõ chiếc đinh ghim

Sau hơn 10 phút làm thủ thuật, các bác sĩ đã lấy ra được 1 chiếc đinh ghim bằng sắt dài 1,5cm, loại đế nhựa để ghim giấy nằm trong phế quản gốc trái của bé. Theo các bác sĩ, rất may chiếc đinh ghim được lấy ra kịp thời nên đã không nguy hại đến tính mạng của bé. Hiện sức khỏe bé Thương đã ổn định và đã được ra viện.

 

Theo bác sĩ Chương, mỗi tuần BV tiếp nhận từ 4-5 trường hợp trẻ hóc dị vật. Theo đó, dị vật thường là đồng xu, đồ chơi, cúc áo, bi sắt, đồ ăn. Đặc biệt một số trường hợp trẻ nuốt phải các vật sắc nhọn như đinh vít, đinh ghim…, đe dọa gây thủng thực quản, nguy hiểm đến tính mạng.
image005-3.jpg
Chiếc đinh ghim sau khi được lấy ra khỏi cơ thể bệnh nhi

 

Bác sĩ Chương cũng cho biết, mọi lứa tuổi đều có thể bị dị vật đường thở, hay gặp nhất là trẻ dưới 4 tuổi. Khi bị sặc, hóc dị vật, nếu để lâu có thể dẫn đến tình trạng ho ra máu, gây viêm nhiễm hoặc áp xe quanh dị vật. Nguy hiểm hơn, khi bị sặc, dị vật chui vào đường thở, có thể bịt đường thở, gây suy hô hấp cấp dẫn đến tử vong.

 

Trong trường hợp bị sặc, nhất là đối với trẻ nhỏ, nếu có biểu hiện tím tái, khó thở thì phải tiến hành cấp cứu ngay tại chỗ bằng thủ thuật dùng tay ép chặt vào bụng nhằm tạo một áp lực mạnh trong đường dẫn khí để đẩy dị vật ra khỏi đường hô hấp trên. Sau đó, phải đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra, điều trị kịp thời.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm