Bé gái 13 tuổi thoát chết nhờ trái tim nhân tạo cấy tạm thời

12/04/2017 - 16:57
Chloe Narbonne, 13 tuổi, ở Worcester (Anh), may mắn sống sót sau ca phẫu thuật tim thất bại nhờ có trái tim nhân tạo. Cô bé đã trở thành người châu Âu trẻ nhất sử dụng bộ phận nhân tạo này.

Chloe được chẩn đoán mắc bệnh cơ tim giãn nở khi mới 4 tuần tuổi. Đến năm 11 tuổi, trái tim của em ngừng hoạt động khiến em bị đột quị. Gia đình đã lập tức đưa em đến bệnh viện để được phẫu thuật cấy ghép tim mới.

Tuy nhiên, may mắn đã không mỉm cười với Chloe khi ca phẫu thuật cấy ghép tim đầu tiên của em thất bại.

Để duy trì sự sống đến khi em nhận được một trái tim phù hợp mới, các bác sĩ đã quyết định cấy một trái tim nhân tạo tạm thời.  

 Hình ảnh mô phỏng trái tim nhân tạo được cấy ghép cho Chloe

Vào tháng 5/2016, ông André Simon, bác sĩ chuyên cấy ghép tim và phổi tại bệnh viện chuyên khoa Royal Brompton và Harefield, đã bay từ một hội nghị ở Mỹ tới Bệnh viện Hoàng gia Brompton ở London, để trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật cực kỳ nguy hiểm với 2 điều đầu tiên trong nền y khoa thế giới này.

Điều thứ nhất: Chloe là người đầu tiên trên thế giới chuyển viện trong khi lồng ngực bị mở và vẫn đang sử dụng máy oxy.

Điều thứ hai: bác sĩ Simon đã phải cấu tạo lại tâm nhĩ trái của em do bộ phận đó đã bị loại bỏ trong lần cấy ghép thất bại trước đó.

Ca phẫu thuật phức tạp đã kéo dài suốt 9 tiếng đồng hồ với sự tham gia của 30 nhân viên y tế.

 Bác sĩ André Simon - người thực hiện ca phẫu thuật phức tạp cho Chloe.

Sau tất cả, hiện tại, khi đã được cấy ghép thành công một trái tim thật, Chloe chia sẻ với tờ The Guardian rằng: “Cháu đoán rằng trái tim nhân tạo đã cứu mạng cháu. Nó đã giúp cháu sống sót cho đến khi cháu có một trái tim khác”.

 Sau gần 1 năm, giờ đây Chloe đã khỏe mạnh trở lại với một trái tim thật đập trong lồng ngực.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm