Bé gái 6 tuổi bị tắc ruột do thích… ăn tóc

25/08/2018 - 21:13
Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) vừa thành công cho bé gái 6 tuổi bị mắc chứng tắc ruột do búi tóc. Khi bị hội chứng này, người bệnh thường có biểu hiện ăn chính tóc của mình hoặc tóc của người khác, khiến cho tóc bị rối và mắc kẹt trong dạ dày, ruột lâu ngày gây tắc, thủng ruột.
Trước đó, bệnh nhi là bé gái 6 tuổi ngụ tỉnh Đồng Nai bị đau bụng từng cơn, ói dịch xanh, vàng. Bé được gia đình điều trị tại bác sĩ tư nhưng do bệnh không thuyên giảm. Do các triệu chứng trên tăng lên nên bé được gia đình đưa đến Bệnh viện Nhi đồng 2 thăm khám, điều trị.
 
Qua thăm khám lâm sàng và siêu âm, Xquang bụng, bé được các bác sĩ chẩn đoán tắc ruột và được phẫu thuật khẩn cấp ngay sau đó.
 
Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ ghi nhận ở đoạn ruột non của bé có 1 búi tóc rất to, làm tắc nghẽn đường ruột. May mắn cho bé là chưa có hiện tượng thủng ruột do được phẫu thuật kịp thời. Đến nay, sức khỏe của bệnh nhi đã được hồi phục hoàn toàn. Bệnh nhi được khám và tư vấn tâm lý trước khi xuất viện.
 
be-thich-an-tc-1.jpg
Búi tóc được bác sĩ lấy ra từ đường ruột bé gái.

 

 
BS Nguyễn Hiền, Khoa ngoại - Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, bệnh nhi này mắc phải hội chứng Rapunzel. Người bệnh thường có biểu hiện ăn chính tóc của mình hoặc tóc của người khác, khiến cho tóc bị rối và mắc kẹt trong dạ dày, ruột lâu ngày gây tắc, thủng ruột. Khi bị hội chứng này, người bệnh thường có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, giảm cân nhanh, táo bón, tiêu chảy…
 
Theo bác sĩ, nguyên nhân hội chứng đến nay chưa được xác định một cách rõ ràng, có thể là do khiếm khuyết về trí tuệ, rối loạn tâm thần, chấn động tâm lý từ thơ ấu, gặp căng thẳng quá mức hoặc có thể là do thiếu sắt hay mắc chứng dị ứng celiac. Bệnh được điều trị chủ yếu bằng phẫu thuật và cần được điều trị tâm lý, bổ sung vi chất để ngăn ngừa việc ăn tóc xảy ra.
 
Bác sĩ lưu ý, khi trẻ mắc hội chứng Rapunzel thì phụ huynh cũng cần phải tham gia điều trị cùng với bác sĩ để trẻ được hỗ trợ đồng thời cả hành vi ăn tóc và tinh thần cho trẻ.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm