Bé gái chào đời từ phôi thai đông lạnh 24 năm lập kỷ lục

21/12/2017 - 21:55
Bé gái người Mỹ Emma Wren Gibson đã lập kỷ lục thế giới khi ra đời từ phôi thai được đông lạnh từ năm 1992.
Chị Tina Gibson (26 tuổi) đã kết hôn cùng anh Benjamin Gibson (33 tuổi). Vì chồng không thể sinh con do bị chứng xơ nang, gây vô sinh nên cả hai định xin con nuôi. Thế nhưng, khi mọi người khuyên đến Trung tâm Hiến tặng Phôi thai Quốc gia (NEDC) ở Knoxville, bang Tennessee để thử tiến hành thụ tinh nhân tạo, hai vợ chồng chị Tina đã đồng ý.
Chị Tina Gibson (26 tuổi) đã kết hôn cùng anh Benjamin Gibson (33 tuổi). Vì chồng không thể sinh con do bị chứng xơ nang, gây vô sinh nên cả hai định xin con nuôi. Thế nhưng, khi mọi người khuyên đến Trung tâm Hiến tặng Phôi thai Quốc gia (NEDC) ở Knoxville, bang Tennessee để thử tiến hành thụ tinh nhân tạo, hai vợ chồng chị Tina đã đồng ý.
Hôm đó, khi từ trung tâm về về nhà, tôi nhìn Benjamin và nói 'Em nghĩ chúng mình cần nộp hồ sơ xin nhận phôi thai'
Hôm đó, khi từ trung tâm về về nhà, tôi nhìn Benjamin và nói 'Em nghĩ chúng mình cần nộp hồ sơ xin nhận phôi thai'", chị Tina kể lại. Ngay đêm hôm đó, cặp vợ chồng trẻ đã làm thủ tục xin phôi. Ngay sau khi được thông qua, cả hai đã bắt tay vào quy trình lựa chọn 1 trong 300 phôi thai để cấy vào tử cung Tina. "Cảm xúc đó thật sự hạnh phúc. Có quá nhiều phôi đông lạnh, chúng tôi không biết phải chọn cái nào", Tina cho hay.
Đôi vợ chồng bắt đầu loại trừ các lựa chọn qua yếu tố về ngoại hình như cân nặng, chiều cao của cha mẹ các phôi thai, sau đó là những yếu tố khác như lịch sử bệnh tật. Họ không hề biết rằng lựa chọn cuối cùng của họ là một phôi thai đã được đông lạnh ngày 14/10/1992 từ tinh trùng và trứng của hai người hiến tặng giấu tên.
Tháng 3 vừa qua, phôi thai được giải đông và đưa vào tử cung Tina theo phương pháp tương tự như thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Theo các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Y khoa Preston của Đại học Tennessee, đây là phôi thai đông lạnh lâu nhất được sinh ra và sống sót. Ông Carol Sommerfelt - Giám đốc phòng thí nghiệm của NEDC miêu tả câu chuyện của vợ chồng chị Tina là một hành trình “tìm con” đầy xúc động.
Đôi vợ chồng bắt đầu loại trừ các lựa chọn qua yếu tố về ngoại hình như cân nặng, chiều cao của cha mẹ các phôi thai, sau đó là những yếu tố khác như lịch sử bệnh tật. Họ không hề biết rằng lựa chọn cuối cùng của họ là một phôi thai đã được đông lạnh ngày 14/10/1992 từ tinh trùng và trứng của hai người hiến tặng giấu tên. Tháng 3 vừa qua, phôi thai được giải đông và đưa vào tử cung Tina theo phương pháp tương tự như thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Theo các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Y khoa Preston của Đại học Tennessee, đây là phôi thai đông lạnh lâu nhất được sinh ra và sống sót. Ông Carol Sommerfelt - Giám đốc phòng thí nghiệm của NEDC miêu tả câu chuyện của vợ chồng chị Tina là một hành trình “tìm con” đầy xúc động.
Cả Tina và Benjamin kể lại họ vô cùng ngạc nhiên khi được các chuyên gia ở NEDC thông báo về tuổi phôi thai. “Tôi chỉ mới 26 tuổi. Phôi thai này và tôi có thể đã là bạn thân của nhau. Song tôi chỉ muốn có con và không quan tâm về việc phôi thai lập kỷ lục thế giới hay không”, Tina xúc động cho hay.
Sau thời gian mang thai thành công kéo dài 40 tuần, chị Tina đã trải qua cơn chuyển dạ kéo dài 24 tiếng đồng hồ và đã hạ sinh bé Emma nặng gần 3 kg.
Cả Tina và Benjamin kể lại họ vô cùng ngạc nhiên khi được các chuyên gia ở NEDC thông báo về tuổi phôi thai. “Tôi chỉ mới 26 tuổi. Phôi thai này và tôi có thể đã là bạn thân của nhau. Song tôi chỉ muốn có con và không quan tâm về việc phôi thai lập kỷ lục thế giới hay không”, Tina xúc động cho hay. Sau thời gian mang thai thành công kéo dài 40 tuần, chị Tina đã trải qua cơn chuyển dạ kéo dài 24 tiếng đồng hồ và đã hạ sinh bé Emma nặng gần 3 kg.
Emma hiện đang phát triển khỏe mạnh và đó là điều mà cả Tina cùng Benjamin luôn mong chờ. “Chúng tôi cảm thấy rất biết ơn vì bé thật sự là món quà Giáng sinh quý giá đối với chúng tôi
Emma hiện đang phát triển khỏe mạnh và đó là điều mà cả Tina cùng Benjamin luôn mong chờ. “Chúng tôi cảm thấy rất biết ơn vì bé thật sự là món quà Giáng sinh quý giá đối với chúng tôi", chị Tina không giấu được niềm xúc động cho biết. Còn anh Benjamin, người vừa được lên chức bố, hạnh phúc nói: "Emma là một điều kỳ diệu ngọt ngào. Tôi nghĩ con bé trông thực sự hoàn hảo dẫu được bảo quản đông lạnh suốt mấy chục năm qua".
Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm