Bé gái gây chấn động thế giới về nạn đói ở Yemen đã qua đời

02/11/2018 - 17:00
Cô bé Yemen 7 tuổi, Amal Hussain, vừa qua đời ngày 1/11 nhưng bức chân dung “chỉ còn da bọc xương” do đói ăn của em đăng tải trên báo Mỹ The New York Times đã làm thế giới dậy sóng: Chiến tranh, nghèo đói đang hủy hoại những thế hệ măng non của đất nước Yemen.
amal-hussain-4.jpg
Amal Hussain (nằm) lúc còn trong bệnh viện

 

Ngày 1/11, gia đình Amal cho biết em đã chết tại một trại tị nạn xác xơ cách bệnh viện 4 dặm. Amal đã được xuất viện từ Aslam dù chưa khỏi hẳn để nhường chỗ cho những bệnh nhân mới. Gia đình đưa Amal trở về song tình trạng của em ngày càng xấu đi với những cơn nôn mửa và tiêu chảy thường xuyên. Amal chết sau đó 3 ngày. "Trái tim tôi tan vỡ", cô Mariam Ali, mẹ bé Amal đã khóc trong đau đớn không nguôi.
 
Amal chỉ là một trong số 1,8 triệu trẻ em suy dinh dưỡng nghiêm trọng ở Yemen. Hình ảnh của em khiến nhiều người liên tưởng đến nạn đói còn tiếp tục hoành hành ở đất nước Yemen trong những tháng tới. Liên hợp quốc cảnh báo hiện số người Yemen đang cần cứu trợ nhân đạo khẩn cấp là 8 triệu người, có thể sớm tăng lên 14 triệu người, tương đương một nửa dân số Yemen.
 
amal-hussain.jpg
Những khoảnh khắc cuối đời của Amal Hussain

  

Nhân viên cứu trợ và bây giờ các nhà lãnh đạo chính trị đang kêu gọi chấm dứt thù địch, cũng như các biện pháp khẩn cấp để làm sống lại nền kinh tế của Yemen, nơi giá lương thực tăng vọt đã đẩy hàng triệu người đến bờ vực, trong đó có trẻ em bị chết vì đói.
 
Giá nhiên liệu tăng khoảng 50% trong năm qua khiến nhiều gia đình Yemen vốn đã khó khăn càng không thể di chuyển quãng đường dài đến bệnh viện nên đành đưa con cái về nhà. Gia đình của Amal cũng gặp khó khăn như vậy. Vấn đề tổn thất khủng khiếp về người trong cuộc chiến do Arab Saudi dẫn đầu tại Yemen trở thành vấn đề được quốc tế quan tâm hàng đầu hiện nay.
 
amal-hussain-3.jpg
Hình ảnh Amal Hussain khô héo và chết dần vì đói được đăng tải trên tờ The New York Times

  

Sự khốn khổ mà người dân Yemen đang phải gánh chịu ít khi được các phương tiện truyền thông thế giới chú ý như những gì đang xảy ra ở Syria. Thế nhưng, bức ảnh Amal Hussain khô héo và chết dần vì đói được đăng tải trên tờ The New York Times trong bài “Thảm kịch của cuộc chiến Saudi Arabia gây ra” dường như đã khiến cả thế giới xót xa. Hình ảnh đã minh họa được chân thực nhất nỗi thống khổ mà liên minh Saudi Arabia đã gây ra cho Yemen. New York Times viết: “Cuộc chiến của Saudi Arabia ở Yemen đã đẩy hàng triệu người đến bờ vực đói khát”. Rất nhiều độc giả đã nhanh chóng chia sẻ bài viết kèm hình ảnh bé gái đáng thương trên Facebook và các mạng xã hội khác.
 
Các cuộc không kích của Saudi Arabia đã buộc gia đình Amal phải trốn khỏi nhà của họ ở Saada, một tỉnh nằm trên biên giới với Saudi Arabia, nơi đã hứng chịu ít nhất 18.000 cuộc không kích do Saudi Arabia cầm đầu tại Yemen kể từ năm 2015. Saada cũng là quê hương của các phiến quân Houthi kiểm soát miền bắc Yemen.
 
amal-hussain-2.jpg
Thế giới rúng động khi cả thế hệ trẻ em Yemen chết vì đói

  

Liên minh Saudi Arabia còn phong tỏa cảng chiến lược Hodeidah vì cho rằng đây là điểm trung chuyển vũ khí cho Houthi từ Iran. Hành động này đã cắt đứt đường viện trợ nhân đạo cho Yemen. Theo Al Jareeza, kể từ năm 2015 tới nay, ít nhất 10.000 người đã thiệt mạng do các cuộc giao tranh ở Yemen, hàng nghìn người khác đã chết vì đói.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm