Bé gái hơn 2 tuổi đã dậy thì

16/04/2017 - 17:34
Khi bé được hơn 2 tuổi, gia đình phát hiện ngực con to bất thường và một số biểu hiện như tuổi dậy thì. Đi khám, các bác sĩ kết luận, bé bị dậy thì sớm.
Bác sĩ Bùi Phương Thảo, Phó khoa Nội tiết - Chuyển hóa - Di truyền (BV Nhi Trung ương) cho biết, BV đang điều trị cho bé N.T.H (ở phố Lê Ngọc Hân, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) bị dậy thì sớm. Hiện bé mới 7 tuổi nhưng đã dậy thì được 5 năm.

Cách đây 5 năm, gia đình đưa bé đến BV thăm khám. Gia đình cho biết, khi bé được 27 tháng tuổi thì ngực phát triển to bất thường. Sau đó, gia đình theo dõi và kiểm tra thì thấy có ra dịch nhầy âm đạo. Những biểu hiện của bé giống như người dậy thì sớm nên gia đình đưa con đến BV Nhi TƯ thăm khám. Tại đây, các bác sĩ xác định cháu bị dậy thì sớm và phải điều trị để ức chế sự phát triển một số đặc tính sinh dục nữ.

Từ đó đến nay, hằng tháng gia đình phải đưa bé đến BV tiêm hormone. Ngoài ra, khoảng 6 tháng, các bác sĩ lại kiểm tra tổng thể theo định kỳ. Hiện tại, bé H. vẫn học hành, sinh hoạt như những đứa trẻ khác.
dt.jpg
 Bác sĩ Bùi Phương Thảo tư vấn cho một bé gái bị dậy thì sớm
Các chuyên gia cho biết, dậy thì sớm ở trẻ do nhiều nguyên nhân, trong đó có các yếu tố di truyền, bị thừa cân, béo phì… Tuy nhiên, phần lớn số trẻ phát hiện dậy thì sớm không xác định được nguyên nhân. Trong đó, 90% số trẻ nữ dậy thì sớm là không rõ nguyên nhân, tỷ lệ này ở trẻ nam là 60%.

Trước đó, như PNVN đã thông tin, đầu tháng 4/2017, BV Nhi Đồng 1 (TPHCM) tiếp nhận bé gái dậy thì khi mới 18 tháng tuổi. Các bác sĩ xác định bé gái này bị dậy thì sớm và chỉ định điều trị bằng cách tiêm hormone.

Trước tình trạng một số trẻ phổng phao khi tuổi còn nhỏ, nhiều phụ huynh đã cho con tiêm hormone để kìm hãm dậy thì sớm ở trẻ. Tuy nhiên, các bác sĩ cho rằng việc tiêm không đúng chỉ định sẽ gây nguy hiểm cho bé. Vì vậy, khi thấy con có những biểu hiện bất thường nghi do dậy thì sớm, phụ huynh cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để thăm khám và được tư vấn hướng điều trị.  

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm