Bé gái nguy kịch nghi do uống trà sữa: Chỉ là áp đặt?

19/01/2018 - 10:38
Việc bé gái 14 tuổi quê Khánh Hòa bị nhiễm trùng huyết từ đường tiêu hóa sau khi uống trà sữa có thể chỉ là sự trùng hợp, tình cờ nhưng lại bị áp đặt cho đó là nguyên nhân.
Từ ngày 17/1, thông tin bé gái T.T.U (14 tuổi, quê xã Cam An Bắc, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) rơi vào tình trạng nguy kịch nghi do bị ngộ độc sau khi uống trà sữa đã lập tức gây lo ngại cho nhiều người. Ngay tại TP.HCM, nhiều bạn trẻ cũng đã trở nên dè dặt hơn với loại nước uống ưa thích này.

Người nhà bệnh nhân cho biết, vào trưa ngày 11/1, sau khi uống trà sữa ở gần nhà thì U. bị đau bụng dữ dội kèm nôn ói, tiêu chảy nhiều lần, sốt cao… Gia đình nhanh chóng đưa em đến một số phòng khám tư và phòng khám đa khoa khu vực. Sau ít ngày điều trị, bệnh nhi bớt ói, bớt sốt nhưng vẫn còn tình trạng đau bụng rồi được chuyển tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa. Tại đây, nhận thấy bệnh nhi có dấu hiệu bị suy gan, tổn thương thận, bác sĩ đã đặt nội khí quản và lọc máu liên tục.

Tuy nhiên, do các triệu chứng không thuyên giảm nên Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Khánh Hòa đã chuyển bệnh nhi đến Bệnh viện Nhi đồng 1 để tiếp tục điều trị. 

Theo Bệnh viện Nhi đồng 1(TP.HCM), bệnh nhân U. được chuyển đến bệnh viện vào rạng sáng ngày 18/1. Bệnh nhi được chẩn đoán bị viêm phổi nặng, sốc nhiễm trùng, nhiễm trùng huyết từ đường tiêu hóa, tổn thương đa cơ quan (gan, thận). Ngay sau đó, bệnh nhi được hút đàm nhớt, cho thở máy, dùng kháng sinh, an thần (khống chế cơ thể để thuận lợi cho thở máy).

Bác sĩ Đinh Tấn Phương, Trưởng khoa cấp cứu – Bệnh viện Nhi đồng 1, cho biết, để có kết luận chính xác nguyên nhân vì sao bệnh nhi bị nhiễm trùng huyết từ đường tiêu hóa thì không phải việc đơn giản, cần có sự phối hợp từ đơn vị dịch tễ. Đặc biệt, trong một số trường hợp không tìm ra được nguyên nhân.
img_3754.JPGBệnh nhân U. được chăm sóc tại Bệnh viện Nhi đồng 1 ngày 18/1

 


Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm – Thần kinh (Bệnh viện Nhi đồng 1) cho rằng, rất có thể việc bé bị nhiễm trùng huyết từ đường tiêu hóa sau khi uống trà sữa chỉ là sự trùng hợp, tình cờ nên không thể áp đặt cho đó là nguyên nhân nếu chưa có bằng chứng xác đáng.

Theo Bác sĩ Khanh, nhiễm trùng huyết do đường tiêu hóa có nhiều nguyên nhân, trong đó đa số qua đường ăn uống. Bệnh cảnh nhiễm trùng huyết do đường tiêu hóa là vấn đề thường gặp trong y khoa. Bản chất trong đường ruột có rất nhiều vi khuẩn, ở một cơ địa đặc biệt nào đó thì vi rút có khả năng sẽ tấn công vào trong máu, chứ không nhất thiết phải qua ăn uống.

“Có nhiều trẻ sơ sinh chưa ăn uống gì, vừa mới tiếp xúc với môi trường cũng bị viêm ruột, nhiễm trùng. Nhiễm trùng huyết do ngộ độc do hóa chất thường không thể diễn tiến nhanh như vậy được”, BS Khanh nêu quan điểm.

Được biết, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Khánh Hòa cũng đang phối hợp cùng các cơ quan chức năng huyện Cam Lâm làm việc với gia đình bệnh nhân, quán trà sữa mà em U. đã uống và Bệnh viện Đa khoa tỉnh để tìm hiểu, xác định nguyên nhân. Hiện chưa thể khẳng định bé U. ngộ độc do uống trà sữa. 
 
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm