Bé gái thoát khỏi mặc cảm dáng đi xiêu vẹo hình chữ X

09/07/2018 - 11:16
Sau khi điều trị gãy xương chày tại bệnh viện địa phương, gối bé gái bị gập góc, di lệch 30 độ. Tình trạng này khiến dáng đi của em bất thường, chân chữ X. May mắn là chân của em đã cân đối và thẳng trở lại hoàn toàn sau 1 năm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á.
Mới đây, bệnh nhi T.H. (8 tuổi, ngụ tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á rút dụng cụ kết hợp xương chày phải sau 1 năm điều trị gối phải vẹo ngoài, chân chữ X tại bệnh viện. Sau quá trình điều trị, theo dõi sát sao, chân phải của em đã cân đối và thẳng hoàn toàn so với trước.
 
Cách đây hơn 1 năm, bé H. đã được điều trị gãy xương chày tại địa phương nhưng kết quả sau điều trị khiến gối em còn bị gập góc, di lệch 30 độ. Tình trạng này khiến dáng đi của em bất thường, chân chữ X. Điều này không chỉ ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý và sinh hoạt thường ngày của em, mà còn khiến em luôn mặc cảm, dè dặt khi tiếp xúc với bạn bè cùng trang lứa.
 
Tại Bệnh viện Đa Khoa Xuyên Á, bé H. được BS.CKII Phan Văn Tiếp - chuyên gia lĩnh vực chấn thương chỉnh hình nhi của bệnh viện trực tiếp thực hiện điều trị gối phải vẹo ngoài bằng phương pháp hàn sụn tạm thời sụn tăng trưởng ở mâm chày phía trong.
 
Hình ảnh X-quang cho thấy hình ảnh hàn sụn tạm thời ở bệnh nhi

 

 
Bác sĩ Tiếp cho biết, những trường hợp gối vẹo ngoài bẩm sinh hoặc do chấn thương, do di lệch nhiều, xương không tự điều chỉnh hết thường sẽ gây mất thẩm mỹ trong dáng đi của trẻ, do 1 chân lành thẳng, chân còn lại bị vẹo ngoài (do bẩm sinh hoặc do chấn thương). Điều này ảnh hưởng lớn đến tâm lý của trẻ.
 
Ngoài ra, việc gối vẹo ngoài có nguy cơ gây thoái hóa khớp sớm, trẻ thường đau và không làm việc nặng nhọc được, thậm chí là không đi lâu được. Việc điều trị mà không cần đục gãy xương, chỉ cần hàn tạm thời sụn tăng trưởng, kìm hãm sự phát triển mâm chày phía trong, mâm chày phía ngoài sẽ phát triển cân đối lại.
 
“Sau mổ bé ít đau đớn, vẫn đi đứng như bình thường được và sau khi điều chỉnh xương bằng phương pháp này bé vẫn còn tăng trưởng xương như bình thường. Kết quả đạt được phải theo dõi sau 1 năm”, bác sĩ Tiếp chia sẻ.
 
Chân của bé gái đã bình thường sau 1 năm điều trị

 

 
Được biết, phương pháp điều trị gối vẹo ngoài ở trẻ nhỏ tuy nhẹ nhàng, nhưng không phải bệnh viện nào cũng có chuyên khoa chấn thương chỉnh hình nhi để có thể thực hiện được phương pháp này. Việc điều trị yêu cầu trình độ tay nghề của các bác sĩ trong việc sử dụng C- ARM xem xét sụn tăng trưởng, và đóng Agraff, kẹp sụn tăng trưởng lại, đảm bảo chân trẻ có thể đi lại ngay mà vẫn được điều chỉnh cân đối.
 
Phòng khám chấn thương chỉnh hình nhi – Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á chuyên điều trị các bệnh lý chấn thương chỉnh hình và các dị tật bẩm sinh ở trẻ em. Có thể kể đến như gãy xương và các di chứng, trật khớp bẩm sinh, bàn chân phẳng, bàn chân xoay trong, chân vòng kiềng, gối chữ O, gối chữ X, chân khèo, tay khèo, ngực lõm, bệnh hoại tử chỏm xương đùi, bệnh xương thủy tinh… Các bệnh lý trên phát hiện và điều trị càng sớm càng có hiệu quả.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm