Bé sinh non 26 tuần tuổi xuất viện sau 2 tháng chăm sóc

28/03/2018 - 17:16
Sau hơn 2 tháng chăm sóc, điều trị tích cực và được nuôi dưỡng bằng đường tĩnh mạch, bé trai sinh non 26 tuần, nặng chưa đến 1kg đã được xuất viện. Trong quá trình nuôi dưỡng bé, bệnh viện không sử dụng bất kỳ loại kháng sinh nào, không gặp biến chứng.
TS.BS  Cam Ngọc Phượng, Trưởng Khoa Hồi sức Sơ sinh  - Bệnh viện Quốc tế Hạnh Phúc (tỉnh Bình Dương) cho biết: Trước đó sản phụ N.T.T (ngụ Thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) khi mang thai ở tuần thứ 26 thì bị đau bụng dữ dội, nhập viện tại Bệnh viện Quốc tế Hạnh Phúc và sinh thường vào lúc 2g35 phút ngày 7/1.

Cháu bé sinh ra chỉ nặng 950gr trong tình trạng tím tái, khóc yếu, được gia đình đặt tên là Hoàng Chí Việt. Ngay sau khi sinh, bé được hồi sức sơ sinh, thở áp lực dương liên tục qua đường mũi (CPAP) ngay tại phòng sinh và được đưa qua phòng Hồi sức Sơ sinh. Tại đây, ngay lập tức bé được nằm giường sưởi, bơm surfactant và thở CPAP để điều trị suy hô hấp, dinh dưỡng tĩnh mạch toàn phần.

Sau hơn 2 tháng chăm sóc, điều trị tích cực bé đã tăng cân lên 2,540gr, các chỉ số chiều cao, vòng đầu đều phát triển tốt. Bé bú rất tốt và các kết quả tầm soát về tim mạch, não, thị giác, thính giác… đều bình thường. Bé đã được cho xuất viện về với gia đình.

b-c-m-si-m-bng-phng-php-kangaroo.JPG
Bé được mẹ sưởi ấm bằng phương pháp kangaroo 

Theo thông tin từ bác sĩ khoa Hồi sức Sơ sinh, trong quá trình nuôi dưỡng bé, bệnh viện không sử dụng bất kỳ loại kháng sinh nào, bé cũng không gặp biến chứng thường có ở trẻ sinh non.

“Trường hợp bé sinh non cực nhẹ cân mà phát triển tốt thế này thực sự là điều kỳ diệu trong lĩnh vực chăm sóc và điều trị cho trẻ sơ sinh; bé cũng có nghị lực sống phi thường khiến cho bố mẹ và các bác sĩ, điều dưỡng chăm sóc đều thán phục”, BS. Phượng chia sẻ.

TS.BS Cam Ngọc Phượng cho biết: Tình trạng sinh non hiện nay khá phổ biến và cao so với trước đây, chiếm khoảng 20% tổng số ca sinh. Bé Việt là trường hợp trẻ sinh non ở tuần tuổi thai nhỏ nhất mà bệnh viện tiếp nhận. Chăm sóc và nuôi dưỡng thành công những trẻ sinh non thế này thật sự là thách thức. Vì trẻ sinh non, nhẹ cân phải đối mặt với nhiều nguy cơ như suy hô hấp, bại não, xuất huyết não, đường huyết không ổn định, hạ thân nhiệt, bệnh tim mạch, viêm ruột…

i-din-bvqt-hnh-phc-tng-hoa-chc-mng-ch-thng.JPGĐại diện Bệnh viện Quốc tế Hạnh phúc tặng hoa chúc mừng bé trai xuất viện

 


Điều quan trọng trong chăm sóc bé sinh non nhẹ ký là việc chăm sóc bé tích cực phải được thực hiện ngay từ đầu - là lúc vừa lọt lòng ngay tại phòng sanh hoặc phòng mổ - chứ không phải đợi đưa về phòng Hồi sức Sơ sinh. Vì khi được thở CPAP phổi của bé sẽ được nở ra (bé sinh non thường bị xẹp phổi - nếu thở oxy thông thường (vừa không có áp lực giúp nở phổi, vừa bị dư oxy) có thể dẫn đến suy hô hấp, biến chứng mù mắt do thừa oxy…

Do được chăm sóc tích cực ngay từ đầu: được nuôi dưỡng bằng đường truyền tĩnh mạch trung tâm, nằm trong lồng ấp và thở áp lực dương liên tục nên bé Việt đã có kỳ tích: không bị nhiễm trùng huyết, vì trong điều trị bác sĩ chỉ dùng những kỹ thuật ít xâm lấn; không bị ảnh hưởng thính lực; không phải dùng kháng sinh nên bé phát triển rất tốt và và tự thở sớm (21 ngày). Điều may mắn nhất là bé không bị bất kì biến chứng, di chứng nào của trẻ sinh non.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm