Bé sơ sinh nặng 6,8 kg

13/06/2016 - 17:30
Những người mẹ mắc bệnh béo phì hoặc vốn có cân nặng lớn thường sinh con có cân nặng vượt trội.
be-so-sinh-1.jpg

Ngày 12/6, bác sĩ Từ Hiểu Hồng - phó khoa phụ sản của bệnh viện Phụ nữ và trẻ em thành phố Đông Dương, tỉnh Triết Giang (Trung Quốc), chia sẻ về trường hợp bé sơ sinh có cân nặng 6,8 kg và lập kỷ lục tại tỉnh Triết Giang. Bác sĩ cho biết, đây là em bé có số cân nặng nhất mà bà thấy trong suốt 27 năm làm việc.

Ngày 9/6, sản phụ 33 tuổi họ Trần, quê ở tỉnh An Huy đã làm thủ tục nhập viện tại bệnh viện Phụ nữ và trẻ em thành phố Đông Dương. Đây là lần sinh con thứ ba của chị Trần, trước đó chị đã sinh hai bé “khổng lồ” với cân nặng là 4,5 kg và 5 kg.

Bác sĩ Hồng cho biết: “Người mẹ cao 1,6 mét, trước khi mang thai nặng 75 kg, cân nặng khi sinh là 92 kg, đi lại có hơi khó khăn. Chúng tôi từng đoán trước thai nhi lần này của chị sẽ lớn hơn hai lần trước, cộng thêm chị đã có vết sẹo ở tử cung nên chúng tôi quyết định dùng phương pháp sinh mổ.”

Sáng ngày 10/6 chị Trần được đưa vào phòng đẻ. Bình thường bác sĩ chỉ mất 20-30 giây để kéo em bé từ tử cung ra ngoài, nhưng với trường hợp của chị Trần, bác sĩ Hồng phải mất gần hai phút mới có thể đưa em bé ra ngoài.

Bác sĩ cho biết, trẻ sơ sinh vừa chào đời có cân nặng vượt mức bình thường không phải điều tốt. Đối với những bé trên 4 kg, ngoài nguyên nhân bố mẹ vốn cao lớn ra, thì hầu hết các trường hợp sản phụ hấp thu chất dinh dưỡng quá nhiều đến dư thừa. “Mẹ bầu cần đặc biệt chú ý kiểm soát cân nặng trong quá trình phát triển của thai nhi. Những bé sinh ra quá to lớn có nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường, huyết áp cao... nhiều hơn những bé có cân nặng bình thường.” - bác sĩ Hồng cho biết. Ngoài ra em bé quá lớn cũng ảnh hưởng đến việc sinh nở của mẹ, như tử cung giãn ra quá nhiều dễ khiến mẹ bị kiệt sức, sau khi sinh sẽ chảy nhiều máu.

Bác sĩ đưa ra lời khuyên với những người mẹ vốn có cân nặng lớn, trong thời gian mang thai chỉ nên tăng ít cân. Không nên ăn nhiều những món ăn chứa nhiều đường, cần thường xuyên vận động để giúp thai nhi khỏe mạnh, tránh nguy cơ mắc bệnh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm