Bé trai 2 tuổi hút 40 điếu thuốc mỗi ngày bắt đầu cai thuốc

30/08/2018 - 12:10
Mẹ của bé trai hút 40 điếu thuốc mỗi ngày cho biết, bé đã bắt đầu chơi đồ chơi để cố gắng quên đi những cơn thèm thuốc nhưng vẫn không thể ngừng nhặt những điếu thuốc lá khi thấy chúng trên đường.

Bé Rapi Ananda Pamungkas (2 tuổi) đã trở thành trung tâm của mọi sự chú ý sau khi đoạn video ghi lại cảnh bé hút thuốc tại gian hàng trong chợ của mẹ bé, chị Maryati (35 tuổi), ở Sukabumi, Tây Java, Indonesia, lan truyền trên mạng vào đầu tháng này.

 

Sau khi chính quyền địa phương can thiệp nhằm giúp đỡ bé Rapi cai thuốc lá, bé đã bắt đầu giảm hút thuốc nhưng vẫn không thể kiềm chế mỗi khi không có mẹ đi cùng. 

no-luc-cai-thuoc-cho-be-2-tuoi-hut-40-dieu-thuoc-moi-ngay.jpg
Chính quyền địa phương đã can thiệp để giúp bé Rapi cai thuốc lá sau khi thông tin bé hút 40 điếu thuốc mỗi ngày được lan truyền trên mạng.

Chị Maryati cho biết, Rapi đã bắt đầu chơi đồ chơi sau khi khóc và cầu xin mẹ cho hút thuốc trong lần đầu tiên bị cai thuốc. “Hiện Rapi đã ngừng hút thuốc và chơi đồ chơi nhiều hơn. Tôi rất hạnh phúc. Sở Y tế nói với tôi, không thể để con tiếp tục hút thuốc, nhưng tôi không biết làm thế nào để thay đổi sở thích của con? Khi tôi đi làm, con thường lang thang một mình và lại tìm thấy thuốc trên đường để hút”.

 

Trước đó, chị Maryati thú nhận để con không khóc quấy, chị đã mua cho con 2 gói thuốc mỗi ngày.

 

Biết chuyện của Rapi, một bà mẹ 6 con tên Ananda Pamungkas đã mắng Rapi là hư hỏng và biết chỉ cần khóc và quấy nhiễu thì sẽ có được thứ bé thích. “Thói quen đó bắt đầu bởi vì thằng bé đã lấy thuốc lá ở trên đường. Thằng bé còn nói là chúng rất ngon. Có thời điểm, thằng bé quấy khóc, cầu xin thuốc lá suốt, nếu không được, thằng bé sẽ khóc, quậy và túm tóc mẹ”, cô Ananda nói.

 

Chị Maryati thừa nhận, Rapi chưa được kiểm tra sức khỏe kể từ khi bé bắt đầu hút thuốc, nhưng cậu bé đã bắt đầu có một số triệu chứng liên quan đến hút thuốc. “Có ngày, thằng bé đã bị sốt và cơ thể nóng lạnh thất thường. Điều đó chưa bao giờ xảy ra”, chị Maryati nói. 

no-luc-cai-thuoc-cho-be-2-tuoi-hut-40-dieu-thuoc-moi-ngay-1.jpg
Chuyên gia cảnh báo nếu không cai thuốc cho Rapi, bé sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Trước tình trạng nghiện thuốc của Rapi, các chuyên gia đã tiết lộ sự thật đau lòng về những tác hại mà thói quen hút thuốc có thể gây ra cho cơ thể bé. Phó Giáo sư Colin Mendelsohn (66 tuổi) tại Đại học New South Wales ở Sydney, Australia, cho biết, Rapi sẽ phải đối mặt với một loạt các mối nguy hiểm cho sức khỏe nếu bé tiếp tục hút thuốc.

 

Giáo sư Mendelsohn chia sẻ: “Các nghiên cứu trên động vật đã cho thấy nicotin làm tổn thương sự phát triển của não. Nó có thể dẫn đến các vấn đề mãn tính với chức năng não, phát triển cảm xúc và các chức năng nhận thức khác. Tất cả các triệu chứng khác như bệnh tim, bệnh phổi, ung thư… sẽ bộc phát sớm hơn bình thường. Hơn nữa, những đứa trẻ hút thuốc càng sớm thì càng trở nên lệ thuộc vào nó, vì thế nó sẽ nghiện ngập và dễ mắc vào những cơn nghiện ngập khác”.

 

Indonesia là một trong những quốc gia có số lượng người hút thuốc cao nhất thế giới. Đặc biệt, tại đất nước này, vấn đề về trẻ em hút thuốc đang có chiều hướng gia tăng lên khi có khoảng 9% trẻ Indonesia dưới 18 tuổi hút thuốc thường xuyên.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm