Bé trai hơn 1 tuổi ở Nghệ An tử vong do hóc thạch rau câu

28/02/2019 - 15:27
Ngay sau khi phát hiện bé Đ. (hơn 12 tháng tuổi) bị hóc thạch, người nhà đã nhanh chóng đưa bé đến trạm y tế xã nhưng không thể cứu được cháu.
Chiều ngày 28/2, bác sĩ Tô Thị Hồng - Trưởng trạm Y tế xã Nghĩa Bình, huyện Tân Kỳ (Nghệ An) xác nhận thông tin có một bé trai tại địa phương vừa tử vong do hóc thạch rau câu.
Cụ thể, vào lúc 17h ngày 27/2, bé trai N.H.Đ. (SN 2018), là con của vợ chồng chị B.T.H, trú tại xóm 3, xã Nghĩa Bình, huyện Tân Kỳ được đưa đến Trạm Y tế xã trong tình trạng toàn thân tím tái, bị sặc không thở được, đồng tử 2 bên giãn, không còn phản xạ thần kinh. Sau khi thăm khám, đội ngũ y, bác sĩ ở trạm cho biết cháu bé đã tử vong trước đó.
nh-minh-ha.jpg
Ảnh minh họa
Ông Nguyễn Thanh Bích, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình, huyện Tân Kỳ xác nhận thông tin và cho biết: “Khi người thân cháu Đ. đang cho cháu Đ. ăn thạch rau câu thì không may cháu bị hóc. Dù đã cố gắng lấy ra nhưng do mọi người cũng không biết cách xử lý nên dẫn đến tai nạn đáng tiếc”.
Theo bác sĩ Tô Thị Hồng - Trưởng trạm Y tế xã Nghĩa Bình, đây là trường hợp tử vong đầu tiên trên địa bàn do hóc thạch rau câu nhưng việc trẻ bị hóc thạch rau câu không phải là hiếm.
“Trẻ nhỏ thường hay bị hóc dị vật do thói quen ngậm hoặc nhặt đồ vật cho vào miệng, điều này rất nguy hiểm nếu không được gia đình phát hiện và cấp cứu kịp thời. Vì thế, người lớn cần đặc biệt chú ý quan sát, trông nom trẻ. Nếu trẻ bị hóc dị vật, người nhà cần ngay lập tức sơ cứu bằng cách dùng tay ấn lên lồng ngực, thượng vị, hoặc đỡ bé vỗ vào lưng, tạo áp lực tống dị vật ra ngoài. Thời gian sơ cứu cần nhanh, trong vòng 5 - 10 phút, nếu quá thời gian trên rất khó cứu chữa hoặc nếu cứu được cũng để lại di chứng nặng nề. Sau khi sơ cứu, cần đưa trẻ đến bệnh viện cấp cứu kịp thời”, bác sĩ Hồng khuyến cáo.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm