Bé trai mắc tăng động cao gấp 3 lần bé gái

30/04/2017 - 10:29
Các chuyên gia Đại học Radboud (Hà Lan) vừa hoàn thành nghiên cứu và phát hiện: Cấu trúc một số vùng não liên quan đến xử lý cảm xúc của nhóm người mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý khác với người bình thường.
Kết quả nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Tâm thần Lancet. TS Martine Hoogman, tác giả nghiên cứu, cho biết, phát hiện mới này giúp y học hiểu sâu thêm, tránh nhầm lẫn chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) là rối loạn thiếu hụt động lực hay nhân cách, mà cần xem đây là một rối loạn thực sự, giống các rối loạn thần kinh khác như trầm cảm hoặc rối loạn ám ảnh cưỡng bức, chứ không đơn thuần là rối loạn hành vi.
1-3708.jpg
Nhiều vùng não của trẻ tăng động thường nhỏ hơn so với trẻ bình thường
“Tôi hy vọng nghiên cứu sẽ giúp đồng nghiệp hiểu thêm về chứng bệnh này. Bởi ADHD, khiến nhiều bộ phận não thay đổi, giống như trong các rối loạn tâm thần khác. Điều này sẽ giúp ngành y tìm ra phương pháp điều trị ADHD hiệu quả hơn”, TS Martine Hoogman nhấn mạnh.

Để đưa ra kết luận trên, các nhà khoa học tiến hành phân tích các bức ảnh quét MRI của não bộ ở hơn 3.200 người tình nguyện tham gia nghiên cứu, độ tuổi từ 4 đến 63. Các chuyên gia đã đo tổng khối lượng não, cũng như khối lượng 7 vùng não được xem là “nghi phạm” liên quan đến ADHD. Trong số người tham gia nghiên cứu, khoảng một nửa mắc ADHD. Qua hình ảnh quét não cho thấy, 5 vùng não ở nhóm ADHD nhỏ hơn những người bình thường.

Cụ thể, vùng hạch hạnh nhân, một cấu trúc tham gia vào “chế biến” những cảm xúc như sợ hãi và niềm vui; hippocampus, vùng đóng vai trò trong việc học tập, trí nhớ và cảm xúc; 3 vùng não trong thể vân-nhân đuôi, putamen và accumbens hạt nhân.

Các cấu trúc bên trong thể vân tham gia vào hệ thống khen thưởng của não và trong quá trình xử lý dopamine, một chất truyền dẫn thần kinh giúp kiểm soát động lực và niềm vui.
tng-dng.jpg
Ảnh minh họa
Cứ 100 trẻ thì có từ 3 đến 5 trẻ mắc ADHD

Những khác biệt trên đều thể hiện rất rõ ở trẻ em so với người lớn và khi con người trưởng thành. Trong quá trình nghiên cứu, 455 người tham gia có ADHD được dùng thuốc psychostimulant như Adderall và hơn 600 người khác đã dùng psychostimulants trước khi thử nghiệm. Chênh lệch khối lượng não không đáng kể ở nhóm dùng và không dùng thuốc. Điều này cho thấy, thuốc không phải là yếu tố tác động đến kích thước não bộ.
 
ADHD là một trong những rối loạn phát triển thường gặp ở trẻ em. Đặc điểm chung của ADHD là những hành vi hiếu động quá mức đi kèm sự suy giảm khả năng chú ý.

ADHD gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng học tập và gây khó khăn trong quan hệ với mọi người. Theo thống kê, cứ 100 trẻ thì có từ 3 đến 5 trẻ mắc rối loạn này với một số triệu chứng bắt đầu trước tuổi lên 7. Bé trai mắc bệnh cao gấp 3 lần trẻ gái, khi trưởng thành bệnh có xu hướng giảm, ở tuổi 20 tỉ lệ mắc còn chừng 1% và ở tuổi trung niên là 0,5%. Riêng tại Mỹ có khoảng 11% trẻ em và 5% người lớn mắc ADHD.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm