Bé trai suýt thủng màng nhĩ vì bọ cánh cứng chui vào tai

15/05/2018 - 13:20
Các bác sĩ Bệnh viện Quốc tế City (TPHCM) đã nội soi gắp dị vật là con bọ cánh cứng ra khỏi tai bé trai 9 tuổi, ngăn ngừa nguy cơ tổn thương da ống tai, thủng màng nhĩ.
Trước đó, bé H. (9 tuổi, ngụ Sóc Trăng) đang ngủ thì thấy tai phải đau dữ dội, cảm giác có vật thể lạ di chuyển trong tai kèm theo nhức đầu và chảy máu lỗ tai.
 
Gia đình đưa bé đến bệnh viện địa phương và được chẩn đoán có dị vật côn trùng ở tai phải. Tại đây, bé được điều trị bằng cách rửa nước muối nhưng vẫn không có tiến triển.
 
Gia đình chuyển bé lên Bệnh viện Quốc tế City và được bác sĩ phát hiện có khối đen nằm sát màng nhĩ và hiện tượng ống tai sung huyết, có chảy máu nhưng đã tự cầm trước đó. Bác sĩ có chỉ định điều trị bằng phương pháp nội soi và lấy ra con côn trùng là bọ cánh cứng có kích thước 5x8mm nằm sát màng nhĩ gây rách ống tai.
 
bo-canh-cung.jpg
Dị vật là con bọ cánh cứng được gắp ra

 

Sau khi nội soi lại thì phát hiện da ống tai bị rách, có phù nề do bị chân côn trùng bấu vào nhưng rất may mắn màng nhĩ vẫn còn nguyên. Sau thủ thuật, bé giảm đau tai và giảm nhức đầu.
 
Bác sĩ Lê Quốc Tú, Chuyên Khoa Tai - Mũi - Họng Bệnh Viện Quốc Tế City cho biết, đây là một ca tương đối khó vì dị vật côn trùng có kích thước khá lớn, chân của chúng sắc nhọn bấu vào da ống tai khá chặt nên việc bơm rửa nước muối hầu như không có hiệu quả, phải sử dụng dụng cụ đặc biệt để gắp côn trùng ra.
 
“Côn trùng có thể gây tổn thương da ống tai, thủng màng nhĩ, tổn thương những cấu trúc giải phẫu bên trong tai giữa. Chính vì vậy cần phải điều trị kịp thời, không nên trì hoãn”, bác sĩ Tú cho hay.
 
Bác sĩ cũng khuyến cáo phụ huynh nên cho bé ngủ mùng kể cả ban ngày để tránh các loại côn trùng. Kiểm tra chăn, gối, nệm trước khi ngủ để đảm bảo sự an toàn cho bé. Khi phát hiện bé bị côn trùng xâm nhập vào vùng tai, mũi, họng cần đưa đến gặp bác sĩ hoặc các cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm