Bé tử vong do tiêm nhầm: Kết quả giám định khác gì bảo tôi vu khống BV

30/03/2018 - 16:00
"Nếu căn cứ vào kết luận pháp y thì con tôi tử vong là do suy đa tạng, trong khi BV và điều dưỡng đã thừa nhận là tiêm nhầm thuốc. Như thế, kết luận khác nào bảo rằng gia đình tôi vu khống cho BV Đa khoa Đông Anh", chị Hải bức xúc nói.
Liên quan đến kết luận giám định của cơ quan CSĐT Đông Anh (Hà Nội) xác định bé Nguyễn Hoàng Trang (8 tháng tuổi) bị tử vong do suy đa tạng, ngày 30/3, trao đổi với PNVN, chị Trịnh Thanh Hải (thôn Lai Xá, xã Mai Lâm, huyện Đông Anh, Hà Nội) mẹ bé cho biết, đã gửi đơn đến cơ quan chức năng đề nghị làm rõ.

Theo chị Hải, khi nhận được kết luận giám định pháp y của cơ quan CSĐT, gia đình thấy không đúng. Bởi kết luận chỉ xác định là bé Trang tử vong do suy đa tạng, nhưng còn nguyên nhân nào dẫn đến suy đa tạng thì không nói đến.

Chị Hải cho rằng, nếu căn cứ vào bản kết luận này thì bé Trang tử vong là do suy đa tạng chứ không phải là tiêm nhầm thuốc. Trong khi đó, điều dưỡng Trang và BV Đa khoa Đông Anh đã thừa nhận tiêm nhầm thuốc khiến bé tử vong. BV Cũng đã họp báo để xác nhận và thông tin việc tiêm nhầm này, đồng thời đình chỉ công việc của điều dưỡng tiêm nhầm thuốc.
29665968_346664372491174_1833414220_n.jpg
Kết luận giám định nguyên nhân bé Trang tử vong của cơ quan chức năng

Ngoài ra, nếu kết luận bé Trang tử vong do suy đa tạng thì cơ quan CSĐT phải đưa ra chứng cứ, chứ không thể nói mỗi câu như vậy. Còn gia đình chị, có đủ chứng cứ khẳng định từ lúc mang thai bé hoàn toàn khỏe mạnh, không có bất cứ bệnh tật gì. Gia đình cũng có đủ bằng chứng, chứng tỏ điều dưỡng tiêm nhầm thuốc dẫn đến cái chết của bé Trang.

Hơn nữa, trong quá trình điều trị, các bác sĩ BV Nhi TƯ, BV Đa khoa Xanh Pôn đã cho biết bé bị tổn thương não, tim bẩm sinh nhưng kết luận lại không đưa vào, chứng tỏ con tôi không bị như vậy.

“Nếu căn cứ theo kết luận giám định pháp y thì BV vô tội và gia đình chúng tôi trở thành người có tội khi vu không cho BV”, chị Hải bức xúc nói.

Cũng theo chị Hải, hiện gia đình chị đã gửi đơn lên UBND TP Hà Nội; Công an TP Hà Nội; Công an huyện Đông Anh đề nghị làm rõ nguyên nhân tử vong của bé trang.

“Tôi đề nghị cơ quan chức năng phải làm rõ con tôi tử vong nguyên nhân nào và phải hợp tình hợp lý. Chứ không thể nói mỗi câu suy đa tạng là xong”, chị Hải nói.
img_0647.jpg
Bé Trang khi còn điều trị tại BV Xanh Pôn

Trước đó, như PNVN đã thông tin, bệnh nhi Nguyễn Hoàng Trang nhập viện lúc 17h50 ngày 15/1 trong tình trạng sốt cao, nôn, đi ngoài. Qua thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhi bị tiêu chảy cấp có mất nước, viêm họng cấp, theo dõi tim bẩm sinh.

Đến 22h50 cùng ngày, trẻ mệt, khát nước, mắt trũng nhẹ, bụng mềm, còn chướng… nên được chỉ định dùng Kaliclorid 10%/5ml x 1 ống (uống ½ ống/lần). 

Đến 23h10 cùng ngày, sau khi điều dưỡng Hoàng Thu Trang thực hiện y lệnh, gia đình phát hiện bệnh nhi co cứng, môi da tím nên báo với bác sĩ Vũ Thu Trang. Lúc này, bác sĩ Trang phát hiện điều dưỡng Trang dùng thuốc Kaliclorrid 10% (2,5ml) tiêm tĩnh mạch cho trẻ.

Ngay sau khi phát hiện sự cố y khoa nhầm lẫn đường dùng thuốc, phía khoa Nhi đã có báo cáo lãnh đạo BV, mời hỗ trợ cấp cứu, hồi sức tích cực cho bệnh nhi rồi chuyển bệnh nhi lên BV Xanh Pôn.

Tại BV Xanh Pôn, bệnh nhi được chẩn đoán viêm màng não mủ, nhiễm khuẩn huyết.

Sau một thời gian điều trị tại BV Xanh Pôn, bệnh nhi được chuyển lên BV Nhi TƯ. Đến tối ngày 23/1, bệnh nhi đã tử vong.

Sau khi xảy ra sự việc, Hội đồng chuyên môn BV Đa khoa Đông Anh đã họp và xác định, điều dưỡng Hoàng Thu Trang đã thực hiện sai y lệnh là tiêm tĩnh mạch thay cho đường uống. Đây là nguyên nhân khiến bệnh nhi bị sốc.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm