Bênh con lại hóa hại con

17/05/2016 - 17:24
Không ít cha mẹ, không cần biết con có lỗi hay không, chỉ cần nghe con mách, là sẵn sàng "xử lý" bạn của con và bênh con chằm chặp.
benhcon2.jpg
Vì bênh con, cha mẹ can thiệp quá sâu vào mối quan hệ của con. Ảnh minh họa internet.

Mới đây, Nguyễn Thị Phương (học lớp 7, Nghĩa Tân, Hà Nội) kể: Các bạn trong lớp đùa nghịch nhau. Bạn gái tên Hương bị các nam trêu chọc, giật sách vở và đẩy ngã xuống đất. Hương tức giận, gọi cho mẹ, khóc ầm ĩ: Mẹ ơi, con bị các bạn đẩy ngã, chảy cả máu.

Mẹ Hương, vốn là người có chức, ngay lập tức đến trường của con để “nắm bắt” tình hình. Kết cục là, tất cả các bạn có liên quan đều phải làm bản kiểm điểm, hạ hạnh kiểm xuống một bậc. Bạn lớp trưởng dù không thuộc nhóm trêu chọc bạn cũng phải làm bản kiểm điểm do không quản lớp tốt.

Việc cha mẹ bênh con chằm chặp rất phố biến. Giống như mẹ của Hương, nhiều cha mẹ khi nghe tin con bị cô giáo phạt, đánh, dù chưa tìm hiểu nguyên nhân đã lập tức đến trường để nói chuyện “phải trái” với cô. Thậm chí, có không ít thầy cô còn bị các bậc phụ huynh đe dọa, đánh trên đường. Với các bạn của con, nhiều cha mẹ chỉ cần nghe con mách bị bạn đánh, bắt nạt liền đến nhà, đến trường để dằn mặt “đứa láo toét” ấy.

benhcon3.jpg
Bênh con chằm chặp chính là cách cha mẹ "tách" con với bạn bè, tập thể. Ảnh minh họa internet.

Việc các cha mẹ bênh con chằm chặp, can thiệp quá sâu vào mối quan hệ bạn bè của con sẽ ảnh hưởng rất xấu đến con sau này. Hương cậy mẹ, ỉ lại vào mẹ nhưng chắc chắn mẹ không thể ở bên Hương suốt thời gian học ở trường để có thể bênh em mọi lúc mọi nơi.

Sau vụ việc mẹ đến xử lý các bạn, chắc chắn Hương sẽ “mất điểm” trong mắt bạn bè. Các bạn sẽ tránh xa Hương, thậm chí tẩy chay Hương. Sống trong tập thể mà không ai chơi cùng thì Hương sẽ rất buồn, cô đơn, không tìm thấy niềm vui khi đến lớp.

Việc nhiều cha mẹ bênh con bất chấp đúng sai, tưởng là thương con nhưng như thế bằng mười hại con. Nếu mâu thuẫn của con với các bạn không quá nặng nề, hãy để con tự xử lý. Khi cha mẹ “nhúng tay” vào thì rất có thể đến tận khi con trưởng thành, con sẽ không biết được cách cư xử lịch sự với bạn bè, tập thể, không biết cách tôn trọng người khác.

Việc cha mẹ bênh con bất chấp lý lẽ còn khiến con hình thành tâm lý ích kỷ, không biết nhường nhịn ai, không biết cách chơi chung và luôn ỉ lại vào bố mẹ, tranh phần hơn với bất kỳ ai. Lớn lên, cứ duy trì tính cách này, đứa trẻ sẽ vô cùng thiệt thòi vì không ai muốn làm việc cùng.

Không biết phải trái, đúng sai, khi lớn lên trẻ sẽ trở nên cố chấp và luôn tìm cách chạy tội, không biết chịu trách nhiệm về bản thân. Chính vì vậy, khi con có mâu thuẫn với bạn bè, cha mẹ cần tìm hiểu nguyên nhân, hướng dẫn con cách ứng xử khéo léo thay vì bênh con và luôn cho rằng con mình đúng, còn con người khác sai.

 * Tên nhân vật trong bài đã được thay đổi.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm