Bệnh của Vân Hugo nguy hiểm mức nào?

23/11/2016 - 16:14
Người hâm mộ không khỏi bất ngờ khi MC Vân Hugo tiết lộ tình hình sức khỏe của bản thân: 'Giọng nói khàn đi, đặc biệt đôi mắt nhược thị, nhìn ngày càng mờ và một bên mắt đã gần hỏng hoàn toàn'.
Vân Hugo tiết lộ thông tin trên trong một chương trình truyền hình. Nữ MC lần đầu chia sẻ về tình hình sức khỏe hiện nay của bản thân. Người hâm mộ nhận thông tin đã không khỏi thương cảm và lo lắng cho nữ MC tài năng.
van.jpg
Thông tin Vân Hugo đang mắc bệnh về mắt và thanh quản khiến người hâm mộ lo lắng
Theo thông tin, Vân Hugo tiết lộ: "Cách đây 14 năm, từng có một thời gian không nói được, đi khám thì bác sĩ nói rằng có vấn đề về dây thanh quản. Thi thoảng nó sẽ nổi lên rất nhiều hạt nhỏ, bám vào dây thanh quản khiến mình không thể nói được. Nếu mổ đi thì nó sẽ liên tục mọc đi mọc lại, nhưng nếu giữ thì sẽ bị câm".

Thời điểm đó, Vân Hugo bắt buộc phải phẫu thuật và mất một thời gian dài không nói được. Nhưng sau đó, khi nói lại được bình thường thì nữ MC lại chủ quan nghĩ rằng không sao cả. Và suốt 14 năm trôi qua, cô vẫn tiếp tục công việc MC mà mình yêu thích. Nhưng đến nay, tình trạng sức khỏe lại kém đi khiến Vân Hugo không khỏi phiền lòng.

Đặc biệt, đôi mắt của cô đang ngày càng mờ, trong đó một mắt đã không nhìn thấy. Đó là hậu quả của bệnh nhược thị.

Phương pháp điều trị bảo tồn, không cần mổ

Theo ThS.BS Hoàng Cương, khoa Chấn thương, BV Mắt TƯ cho biết, nhược thị là tình trạng giảm thị lực ở 1 hoặc cả 2 mắt, đã được chỉnh kính tối ưu nhưng thị lực vẫn chỉ đạt dưới 8/10 hoặc có sự khác biệt trên hai dòng thị lực giữa hai mắt và không phát hiện tổn thương thực thể nào.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng nhược thị như: Mắt lác, bị tật khúc xạ, đục thủy tinh thể, sụp mi bẩm sinh, sẹo giác mạc… Nguyên nhân dẫn đến nhược thị còn có thể do mắc một số bệnh làm che khuất môi trường trong suốt của mắt như sụp mi nặng, sẹo giác mạc, đục thể thủy tinh bẩm sinh... Bên cạnh đó, những người bị tật khúc xạ nặng (cận thị, viễn thị, loạn thị) nhưng không được phát hiện và đeo kính sớm hoặc trẻ có khúc xạ 2 mắt không đều nhau cũng có nguy cơ mắc bệnh. Muốn biết cụ thể nguyên nhân, người bệnh cần đi khám để có chẩn đoán chính xác.

ThS Hoàng Cương phân tích, với đặc tính của bệnh, cách điều trị hiệu quả nhất chính là phát hiện bệnh sớm, nhất là giai đoạn trẻ dưới 8 tuổi. Về mặt nguyên tắc, điều trị nhược thị đầu tiên cần điều trị nguyên nhân, thời điểm can thiệp càng sớm thì khả năng hồi phục của mắt nhược thị càng nhiều và càng cao. Hiện nay có rất nhiều phương pháp chữa nhược thị như bịt mắt, phẫu thuật, phục thị… Mỗi phương pháp đều có ưu, nhược điểm khác nhau và tùy từng bệnh nhân cụ thể, bác sĩ sẽ chỉ định dùng một hoặc kết hợp nhiều phương pháp.
van1.jpg
Thanh Vân là MC được nhiều khán giả yêu thích
“Việc điều trị nhược thị tùy thuộc vào nguyên nhân, mức độ nhược thị nặng, nhẹ khác nhau. Với người phát hiện sớm bệnh, việc điều trị sẽ ngắn hơn và hiệu quả hơn. Do đó, nếu có biểu hiện bất thường như nheo mắt, nghiêng đầu khi nhìn, cần đi khám tại cơ sở y tế chuyên khoa mắt có uy tín”, ThS Hoàng Cương cho hay.

“Thủ phạm” gây khàn tiếng của Vân Hugo là bệnh xơ thanh quản. Theo GS.TS Võ Thanh Quang, Chủ tịch Hội Tai Mũi Họng Việt Nam, hạt xơ dây thanh xảy ra do hậu quả từ viêm thanh quản mạn tính không được điều trị. Triệu chứng thường gặp của hạt xơ dây thanh là khản tiếng, mất tiếng do hai dây thanh khép không kín, rung không đều... Hạt xơ dây thanh ảnh hưởng đến chất lượng rung của dây thanh, gây rè tiếng, tạo khe hở thanh môn, làm cho hơi bị thoát nhiều ra ngoài, khi nói nhanh bị mệt. Hạt xơ dây thanh cũng thường gặp ở những người có nghề nghiệp phải nói nhiều hoặc nói to như giáo viên, ca sỹ. 

Với bệnh hạt xơ dây thanh thì bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp điều trị bảo tồn là chính, không cần mổ. Khi được xác định bệnh, cần “chấm dứt” việc lạm dụng giọng và luyện giọng theo hướng dẫn của bác sĩ. Tuy nhiên, phương pháp điều trị trên chỉ giúp giảm các triệu chứng mà không thể giải quyết tận gốc hạt xơ, do đó, bệnh rất dễ tái phát. Trường hợp hạt xơ to, bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân phẫu thuật và chỉ phẫu thuật khi điều trị bảo tồn không khỏi. Sau phẫu thuật hạt xơ dây thanh, khản tiếng có thể tái phát nên bệnh nhân cần hạn chế nói trong một thời gian để thanh quản được phục hồi. Trường hợp phải thường xuyên nói nhiều, người bệnh nên sử dụng các thiết bị trợ âm nhằm khuếch đại tiếng. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm