Bệnh dại diễn biến phức tạp, 46 người tử vong từ đầu năm 2019

06/08/2019 - 17:01
Hiện nay vẫn còn nhiều thách thức trong công tác phòng chống bệnh dại như chưa giảm được số trường hợp tử vong do bệnh này một cách bền vững và ổn định.
Theo chương trình khống chế và loại trừ bệnh dại trên người - Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, tính từ đầu năm 2019 đến nay, cả nước ghi nhận 46 người bị chết vì bệnh dại tại 24 tỉnh thành phố, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2018 (50 trường hợp).
 
 
ttxvn_benh_dai.jpg
Người dân cần thực hiện tiêm phòng đầy đủ cho chó, mèo nuôi và tiêm nhắc lại hàng năm. (Ảnh: Diệp Anh/TTXVN)

 

Tại hội nghị tăng cường các biện pháp liên ngành phòng chống bệnh dại các tỉnh trọng điểm miền Bắc Việt Nam, ông Trương Đình Bắc - Phó Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho hay, thời gian qua, công tác phòng chống bệnh dại tại Việt Nam đã được quan tâm đẩy mạnh và đạt một số kết quả nhất định trong những năm gần đây.
 
Cụ thể, số ca tử vong do dại giảm liên tiếp trong các năm 2015, 2016, 2017. Tuy nhiên năm 2018 tình hình bệnh dại đột ngột có diễn biến phức tạp với số người tử vong do bệnh dại là 103 tăng hơn so với năm 2017 là 29 (39%).
 
“Hiện nay, vẫn còn nhiều thách thức trong công tác phòng chống bệnh dại như chưa giảm được số trường hợp tử vong do bệnh này một cách bền vững và ổn định. Bên cạnh đó, dịch bệnh dại xuất hiện tại những tỉnh vốn trước kia không phải là trọng điểm của bệnh dại. Ở nhiều địa phương, việc quản lý đàn chó và tiêm vaccine phòng bệnh dại trên người và động vật còn thấp, nhất là ở những tỉnh vùng sâu, vùng xa,” tiến sỹ Bắc phân tích.
 
Theo Cục Y tế dự phòng và Cục Thú y, hiện nay, ở Việt Nam bệnh dại còn xuất hiện trên nhiều tỉnh, thành phố trong toàn quốc. Bệnh dại hiện vẫn là một trong số các bệnh truyền nhiễm gây dịch có số tử vong trên người cao nhất và hầu hết các trường hợp tử vong là do không tiêm vắcxin phòng dại sau khi bị động vật cắn.
 
bieu_do_benh_dai.png
 
Bệnh dại đã ghi nhận ở hơn 150 quốc gia, lãnh thổ và khu vực. Bệnh gây tử vong khi các triệu chứng biểu hiện trên cả người và động vật. Bệnh dại ở người chỉ có thể được ngăn chặn thông qua các biện pháp như tiêm vắcxin dại cho người ngay sau khi bị chó nghi dại cắn, bên cạnh đó cần quản lý tốt đàn chó và tiêm vắcxin cho chó.
 
Tại hội nghị, đại biểu và các cơ quan liên quan đã thảo luận về vai trò của các bên liên quan trong công tác phòng chống dại từ Trung ương đến địa phương; Kinh nghiệm về phòng chống bệnh dại tại địa phương; Các khó khăn, thách thức trong công tác phòng chống bệnh; Các hoạt động ưu tiên cần triển khai trong thời gian tới…
 
Trong năm 2017, Chính phủ đã phê duyệt Chương trình Quốc gia khống chế và tiến tới loại trừ bệnh dại giai đoạn 2017-2021, tiếp theo Chương trình phòng chống và loại trừ bệnh dại quốc gia giai đoạn 2011-2015.
 
Cũng vào năm 2017, Chính phủ đã ra Chỉ thị số 31 ngày 6/7/2017 về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh dại. Cả hai đều phản ánh cam kết mạnh mẽ của quốc gia trong công tác phòng chống, kiểm soát và tiến tới loại trừ bệnh dại.
 

Để chủ động phòng chống bệnh dại, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khuyến cáo người dân cần thực hiện tiêm phòng đầy đủ cho chó, mèo nuôi và tiêm nhắc lại hàng năm theo khuyến cáo của ngành thú y.

Ngoài ra, không thả rông chó, mèo; chó ra đường phải được đeo rọ mõm. Không đùa nghịch, trêu chọc chó, mèo.

Khi bị chó, mèo cắn, cào, liếm cần: Rửa kỹ vết thương bằng nước và xà phòng đặc liên tục trong 15 phút, nếu không có xà phòng thì phải xối rửa vết thương bằng nước sạch -đây là biện pháp sơ cứu hiệu quả để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh dại khi bị chó, mèo cắn. Sau đó tiếp tục rửa vết thương bằng cồn 70%, cồn iod hoặc Povidone, Iodine.

Hạn chế làm dập vết thương và không được băng kín vết thương. Đến ngay Trung tâm y tế gấn nhất để được tư vấn và tiêm phòng dại kịp thời. Chỉ có tiêm phòng mới ngăn ngừa không bị bệnh dại.

Tuyệt đối không dùng thuốc nam, không tự chữa, không nhờ thầy lang chữa bệnh dại.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm