Bệnh gì khi có thay đổi bất thường ở mắt lúc mang thai

04/03/2017 - 09:00
Nhiều bà bầu không biết rằng, một số vấn đề về mắt và thay đổi thị lực cũng có thể xảy ra khi mang thai. Điều đáng nói, đây dễ là biểu hiện của bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé.
Nhìn mờ: Đây là một trong những thay đổi về thị lực hay gặp nhất mà hầu hết phụ nữ mang thai phải trải qua. Tuy nhiên, nếu bạn bị nhìn mờ hoặc thấy “ruồi bay” hay “lóe sáng” trong 3 tháng cuối thai kỳ thì đó có thể là dấu hiệu của tiền sản giật thể nặng - một tình trạng xảy ra ở 5% đến 8% số trường hợp thai nghén. Tiền sản giật có thể gây ra những thay đổi nghiêm trọng ở võng mạc, bao gồm xuất huyết võng mạc, bong võng mạc, thậm chí đột quị và mù lòa.
mang-thai.jpg
Có bất kỳ sự thay đổi nào về thị lực, mẹ bầu nên đến các bệnh viện chuyên khoa để được khám và tư vấn
Khó chịu khi mang kính áp tròng: Sự thay đổi bình thường về thể dịch và hormone trong thai kỳ, đặc biệt là estrogen, cũng có thể thay đổi độ cong và độ dày của giác mạc. Nếu bạn mang kính áp tròng thì kính có thể không vừa và gây khó chịu. Bạn cần đi khám để bác sĩ tư vấn có nên thay kính hay không. Điều đáng mừng là thay đổi trên chỉ là tạm thời và sẽ cải thiện sau khi sinh.

Khô mắt: Khi mang thai, bạn có thể có cảm giác khô hoặc mỏi mắt. Nếu gặp tình trạng này, nhỏ nước mắt nhân tạo không chất bảo quản có thể làm giảm triệu chứng trên một cách an toàn và hiệu quả.

Bệnh võng mạc tiểu đường tăng sinh: Những phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường thai kỳ không có nguy cơ bị các bệnh về mắt. Tuy nhiên, có tỉ lệ nhỏ thai phụ bị tiểu đường trước khi mang thai, có thể bị bệnh võng mạc nặng. Đây là một bệnh khiến các mạch máu ở võng mạc thay đổi. Nếu các mạch máu bị tắc và ngăn không cho máu lưu thông đầy đủ thì những mạch máu mới có thể phát triển trên dây thần kinh thị giác hoặc mống mắt, gây bệnh võng mạc tiểu đường tăng sinh. Nếu thai phụ mắc bệnh này thì bác sĩ có thể chỉ định điều trị bằng laser. Biện pháp này an toàn cho phụ nữ mang thai.

Để tránh mắc bệnh, phụ nữ bị tiểu đường cần đi khám ở bác sĩ nhãn khoa trong khi mang thai. Ngoài ra, nếu có bất kỳ thay đổi nào về thị lực hoặc có vấn đề với mắt, dù là rất nhẹ thì thai phụ cũng nên đến các bệnh viện chuyên khoa để được khám và tư vấn, tránh ảnh hưởng đến thị lực, sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm