Bệnh hô hấp ở trẻ tăng nhanh do ô nhiễm không khí

01/10/2019 - 14:23
Hà Nội đang trải qua đợt ô nhiễm không khí kéo dài từ ngày 13/9 tới nay, điều này đã ảnh hưởng tới hệ hô hấp của những người có cơ địa viêm dị ứng, sức đề kháng giảm như người già, phụ nữ có thai, trẻ em và những người có bệnh lý về hô hấp, tim mạch.

Khi chất lượng không khí kém, khói bụi trong môi trường nhiều, người ảnh hưởng đầu tiên và rõ rệt nhất là những bệnh nhân có sẵn bệnh lý về hô hấp. Người bệnh sẽ thấy khó thở và ho nhiều hơn, thở khò khè, kèm theo tức nặng ngực và các dấu hiệu của đợt cấp sẽ xuất hiện. Các nghiên cứu cho thấy ở những thời điểm thời tiết khắc nghiệt hoặc có ô nhiễm không khí cao thì tần suất bệnh nhân nhập viện do các căn nguyên về hô hấp và tim mạch tăng cao hơn.

 

 
Ô nhiễm không khí đang đem lại nhiều nguy cơ sức khỏe cho con người hơn bao giờ hết, đặc biệt là trẻ nhỏ - Ảnh minh họa

 

Theo bác sỹ Phan Kiều Diễm (Phòng khám Tai mũi họng 136 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội), khi biến đổi khí hậu như thời gian này, bệnh lý hô hấp của những trẻ viêm đường hô hấp bị nặng hơn, tỷ lệ biến chứng lên tai giữa, phế quản, phổi khá nhiều so với thời điểm trước. Mặc dù những bệnh nhân đã mắc bệnh đường hô hấp được khuyến cáo không nên ra ngoài ở thời điểm này. Tuy nhiên, rất khó phòng tránh bởi nhiều vấn đề liên quan như khí hậu, môi trường, giao mùa, ô nhiễm công nghiệp, chất thải… và trẻ em vẫn phải đến trường còn người lớn phải đi làm. Mọi người đi ra ngoài hít phải không khí ô nhiễm dù đã được hỗ trợ bằng khẩu trang nhưng phần lọc bụi không cao, bụi mịn vẫn có thể len vào đường thở dẫn đến bệnh diễn biến nặng hơn.
 
Bên cạnh đó, thời tiết hiện tại khô hanh, việc sử dụng điều hoà thường xuyên hơn với mỗi gia đình, dẫn đến mũi trẻ rất dễ bị viêm dị ứng và viêm nhiễm trùng. 
 
 
Khi biến đổi khí hậu như thời gian này, bệnh lý hô hấp của những trẻ viêm đường hô hấp bị nặng hơn, tỷ lệ biến chứng lên tai giữa, phế quản, phổi khá nhiều so với thời điểm trước

 

Cũng theo bác sỹ Diễm, tỉ lệ trẻ em bị ốm, trẻ lây chéo lẫn nhau, tỷ lệ tái lại tăng cao, trong khi nhiều gia đình chưa biết cách chăm sóc trẻ khi bị bệnh dẫn đến biến chứng hoặc quá trình điều trị kéo dài. 
 
 
Bác sỹ chuyên khoa Tai mũi họng Phan Kiều Diễm 
 
Nhiều bà mẹ đưa con đi khám nhưng không được bác sỹ tư vấn hoặc không đi khám mà truyền nhau hoặc làm theo hướng dẫn trên mạng xã hội khiến cho bệnh nặng hơn rất nhiều. Nhiều người cho rằng chỉ cần rửa mũi bằng nước muối là sạch, họ chỉ nhìn thấy việc làm này sẽ đưa được mủ, nhầy mũi ra ngoài nhưng không nhìn thấy được biến chứng. Khi rửa mũi quá nhiều sẽ có nguy cơ gây viêm mũi nặng hơn do rối loạn tiết dịch, tiết nhầy ở mũi dẫn đến khô mũi, đau mũi, viêm mũi mủ, ngoài ra rửa mũi còn có nguy cơ biến chứng từ viêm mũi sang viêm tai thông qua lỗ vòi tai.  
 
“Thời tiết này còn có các dịch bệnh như chân tay miệng, viêm loét niêm mạc họng miệng khá nhiều, tình trạng này lây rất nhanh và khi khỏi cơ thể vẫn không được miễn dịch nên dễ tái phát. Chính vì thế, chế độ dinh dưỡng cho trẻ nên đảm bảo cung cấp đầy đủ về chất đạm, hoa quả, đường bột cho cân đối”, bác sỹ Phan Kiều Diễm khuyên.  
Lời khuyên của bác sĩ:
 
- Các gia đình nên giảm thiểu cho trẻ ra đường. 
 
- Với những bệnh nhân bị hen hoặc viêm phế quản thể hen cần phải tuân thủ và duy trì thuốc điều trị tại chỗ hàng ngày. Khi có các triệu chứng nặng hơn cần đưa đến bác sỹ khám lại để chỉnh liều điều trị cho phù hợp.
 
- Nếu trẻ đang ốm cha mẹ không nên cho con đến lớp mà chăm sóc em bé tại nhà. Trong nhà nên sử dụng máy lọc không khí để giảm thiểu ô nhiễm không khí.
 
- Khi bắt buộc phải ra đường cần dùng khẩu trang loại có thể lọc không khí và ngăn bụi mịn PM 2,5 thay cho khẩu trang thông thường; không uống đồ uống quá lạnh; không ăn đồ ăn bán ở vỉa hè, ngoài đường vì đã nhiễm bụi bẩn; khuyến khích bé uống nhiều nước đặc biệt là nước hoa quả sạch…
 
- Khi trẻ có triệu trứng viêm đường hô hấp nên đến khám bác sỹ và nghe tư vấn cụ thể, không tự ý chữa trị, tránh nguy cơ gây thêm các biến chứng khác.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm