Bệnh không lây nhiễm giết chết khoảng 40 triệu người mỗi năm

24/11/2017 - 11:19
Các bệnh không lây nhiễm gây tử vong cho khoảng 40 triệu người mỗi năm trên toàn thế giới. Thông tin này được đưa ra tại Hội thảo khoa học “Phòng chống ung thư & điều trị một số bệnh không lây nhiễm bằng phương pháp y sinh học”, vừa tổ chức tại Hà Nội.
Theo TS Nguyễn Thị Xuyên, Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam, mỗi năm, các bệnh không lây nhiễm gây tử vong cho khoảng 40 triệu người, tương đương khoảng 70% tổng số trường hợp tử vong trên toàn thế giới.

Bệnh không lây nhiễm là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở hầu hết quốc gia ở châu Mỹ, châu Âu, Đông Nam Á và Tây Thái Bình Dương. Trong các bệnh không lây nhiễm, bệnh tim mạch là bệnh gây ra nhiều ca tử vong nhất (17,7 triệu người tử vong), sau đó là bệnh ung thư (8,8 triệu), bệnh đường hô hấp (3,9 triệu) và bệnh tiểu đường (1,6 triệu).

TS Nguyễn Thị Xuyên cho rằng, phòng, điều trị các bệnh không lây nhiễm và ung thư bằng phương pháp y sinh học là một hướng điều trị mới đang trong qua trình phát triển và được áp dụng bổ sung với phương pháp điều trị hiện tại.

heart_attack.jpg
Số người mắc bệnh tim mạch ở Việt Nam đang gia tăng

Tại hội thảo, TS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho biết, Việt Nam đang là quốc gia có tỷ lệ mắc các bệnh không lây nhiễm thuộc hàng tương đối cao so với các nước trong khu vực. Trung bình mỗi năm nước ta có khoảng 12 triệu người bị tăng huyết áp; gần 3 triệu người bị bệnh đái tháo đường; 2 triệu người mắc bệnh tim, phổi mạn tính và gần 120.000 ca mắc mới ung thư... chiếm tới 2/3 tổng gánh nặng bệnh tật.

TS Rau, Giám đốc Y khoa của Trung tâm y sinh học Paracelsus (Thụy Sĩ) chia sẻ: Bệnh tật chủ yếu là kết quả của sự gián đoạn trong cơ chế điều tiết của cơ thể. Khi chúng ta khắc phục sự gián đoạn và khôi phục chức năng điều tiết, cơ thể sẽ được chữa lành.

Từ thực trạng đó, các đại biểu tham dự hội thảo đã trao đổi, chia sẻ các phương pháp mới để điều trị các bệnh không lây nhiễm, đặc biệt là các phương pháp y sinh học.

Công nghệ y sinh học là một lĩnh vực đa ngành, kết hợp những kiến thức khoa học về kỹ thuật, sinh học và y học để cập nhật các kiến thức mới, nghiên cứu phát triển những thiết bị, công cụ, thuật toán, quy trình và hệ thống mới. Từ đó cải tiến hoặc đưa ra các giải pháp phân tích, chẩn đoán và điều trị bệnh hiệu quả, chính xác và an toàn hơn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm