Ăn chay để hạn chế cơn “bốc hỏa”

27/08/2015 - 16:38
Muốn tránh những cơn bốc hỏa hừng hực khiến bản thân có thể nổi đóa, chị Ngà đã lựa chọn phương pháp ăn chay với các thực phẩm nhiều chất xơ. Kết quả thật ngoài mong đợi đối vợi chị Ngà.

Như nhiều chị em cùng trang lứa khác, chị Trần Thu Ngà, 47 tuổi, ở Hải Phòng, thời gian gần đây rất khó chịu với các triệu chứng của tuổi tiền mãn kinh. Gần 4 tháng nay, chu kỳ kinh của chị bất thường. Có tháng “bị” 2 lần nhưng đôi khi 2 tháng chẳng "bị" lần nào.

Trước đó, chị trải qua những biến đổi về tâm sinh lý cực kỳ bất thường, khiến chị thấy khủng hoảng. Những cơn bốc hỏa hừng hực khiến chị có thể nổi đóa, cáu gắt với cả con cái lẫn đồng nghiệp. Người chị xối xả đổ mồ hôi, nhất là vào ban đêm. Nhiều đêm mất ngủ triền miên khiến tâm lý của chị khá bất ổn, càng mệt mỏi, cáu giận.

Sự thay đổi nội tiết chính là nguyên nhân khiến tâm sinh lý của phụ nữ tuổi trung niên biến đổi mạnh. Khi đó, nồng độ các hormone nữ giới bị giảm sút, dẫn tới buồng trứng teo nhỏ, giảm số lượng noãn bào, ảnh hưởng tới nhiều cơ quan trên cơ thể. Đặc biệt, ở độ tuổi này, tim mạch dễ tấn công phụ nữ. Hiện, chị Ngà chưa bị một căn bệnh đáng sợ nào tấn công nhưng chị nhận thấy, mới chỉ những thay đổi tâm sinh lý của mãn kinh cũng đã khiến thể trạng liêu xiêu. Nếu thêm các bệnh kia nữa, không biết sẽ thế nào?


Chị Ngà không chọn ăn chay trường nhưng ăn nhiều thức ăn chay trên cơ sở cân bằng bữa cơm để có sức khỏe tốt. (Ảnh minh họa)

Để giảm thiểu những tác động của tuổi tác mang lại, tránh các căn bệnh thời đại kia, chị xin tư vấn của bác sĩ dinh dưỡng. Chị nhận được lời khuyên tiếp cận với phương pháp ăn chay. Chị không chọn ăn chay trường nhưng sẽ ăn nhiều thức ăn chay trên cơ sở cân bằng bữa cơm. Bác sĩ tư vấn, ở độ tuổi này, khi các cơ quan trong cơ thể dần lão hóa, khả năng tiêu thụ năng lượng cũng giảm, nếu ăn quá nhiều thịt, cá sẽ khó hấp thu, khó tiêu hóa, các chất bã trong quá trình tiêu hóa bị thừa, gây ứ đọng, khiến cholesterol tăng, dễ tắc mạch máu não, tim mạch...

Chị Ngà đã lựa chọn phương pháp ăn chay với các thực phẩm nhiều chất xơ, các chế phẩm của đậu như đậu phụ để cơ thể vẫn đủ chất, đồng thời chất xơ sẽ giúp thải các chất bã ra khỏi cơ thể nhanh hơn. Chị cảm thấy, với cách ăn uống này, sức nóng trong người chị cũng giảm rõ rệt, đỡ bốc hỏa hơn.

Tăng cường ăn hoa quả, rau xanh cũng giúp chị “nạp” thêm nhiều vitamin, giúp giữ làn da đang bị khô và lão hóa bởi tuổi tác. Ngoài ra, chị không còn lười uống nước như trước. Việc bổ sung nước sẽ giúp chị cứu vãn làn da, giữ lại nhan sắc lâu được chừng nào hay chừng đó.

Chị Ngà chia sẻ: Từ ngày có ý thức ăn chay, thực sự tôi thấy mình không còn nặng nề, mệt mỏi nữa. Tôi cũng đọc nhiều bài báo nói về tuổi thọ, trong đó nhắc đến việc ăn chay giúp con người sống lâu hơn. Tôi nghĩ, mình sẽ theo đuổi phương pháp này lâu dài.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm