Bệnh nhân bị hóc xương cá gây áp xe trung thất nguy hiểm

06/11/2019 - 18:52
Bệnh nhân được soi thực quản thấy có xương cá, kèm theo tổn thương thủng thực quản nên được nội soi rút xương cá. Tuy nhiên, sau đó bệnh nhân có biểu hiện sốt, khó thở, sưng vùng cổ với chẩn đoán áp xe trung thất.

Ngày 6/11, PGS.TS Nguyễn Đức Chính, Trưởng khoa Phẫu thuật Nhiễm khuẩn và chăm sóc vết thương (BV Việt Đức) cho biết, BV vừa điều trị thành công cho bà L.T.D. (66 tuổi, ở Phú Thọ) bị áp xe trung thất do hóc xương cá.

Ảnh minh họa

 

Bệnh nhân cho biết, trước đó có ăn cá và bị hóc xương. Bệnh nhân đã đến BV huyện rồi chuyển BV tuyến tỉnh để thăm khám. Tại BV tuyến tỉnh, bệnh nhân được soi thực quản thấy có xương cá và kèm theo tổn thương thủng thực quản nên được rút xương cá qua nội soi và theo dõi điều trị.

Tuy nhiên, sau khi được rút xương cá, bệnh nhân có biểu hiện sốt, khó thở và đau nhiều và sưng vùng cổ. BV tỉnh tiến hành chụp cắt lớp thấy có ổ áp xe lớn nằm vị trí quanh thực quản nên đã chuyển xuống BV Việt Đức với chẩn đoán nghi áp xe trung thất.

Theo bác sĩ Chính, bệnh nhân nhập viện ngày 5/11, trong tình trạng nhiễm trùng, khó thở nhẹ, tuy nhiên vùng cổ sưng đau. Trên phim chụp cắt lớp phát hiện ổ áp xe lớn quanh thực quản lan từ ngang cột sống cổ xuống cột sống lưng. Các bác sĩ chẩn đoán đây là ca áp xe trung thất do hóc xương cá thủng thực quản. Đây là bệnh lý hết sức nguy hiểm, nguy cơ biến chứng và có thể ảnh hưởng đến tính mạng cần phải xử lý sớm nên chỉ định nội soi.

Các bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân

Kíp trực đã khẩn trương mổ dẫn lưu ổ áp xe ra nhiều mủ trắng có mùi thối do vi khuẩn kỵ khí, đặt các ống dẫn lựu từ cổ xuống trung thất để rửa mủ liên tục kèm kháng sinh liều cao. Ống thông dạ dày sẽ lưu trong khoảng 2 tuần sau khi tình trạng ổn, khép da và sau đó có thể cho ăn được qua miệng.

Hiện tại, sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định và tiếp tục theo dõi tại BV.

Bác sĩ Chính cho biết, áp xe trung thất là căn bệnh nguy hiểm, nếu không xử lý đúng cách và kịp thời, nạn nhân có thể tử vong do khối mủ lan rộng vỡ vào khoang lồng ngực, gây tổn thương mạch máu, vỡ vào màng tim. Thực tế, có những trường hợp do tổn thương mạch máu vì dị vật đâm thủng xuyên qua thực quản, do khối mủ gây hoại tử mà động mạch chủ ngực vỡ bệnh nhân chảy máu ồ ạt và tử vong không có biện pháp chữa trị. Muộn hơn có thể biến chứng và tử vong do suy đa tạng vì các vi khuẩn thường là yếm khí có độc tính cao.

PGS.TS Nguyễn Đức Chính khuyến cáo, người dân cần thận trọng trong ăn uống, ngay cả xương cá nhỏ cũng có thể gây chết người. Đặc biệt khi có vấn đề xảy ra cần được cấp cứu kịp thời tại những cơ sở chuyên khoa uy tín để không nguy hiểm tới tính mạng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm