Bệnh nhân bị Zika ở Phú Yên nhiễm virus trong nước

04/08/2016 - 17:41
Bệnh nhân mới nhất nhiễm virus Zika ở Phú Yên, không đi về từ vùng dịch mà nhiễm bệnh ở trong nước. Hiện Việt Nam đã lưu hành loại muỗi mang virus Zika nên khả năng lây nhiễm virus ở người khá cao.
Đó là chia sẻ của TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) với PNVN.

Theo ông Phu, trước đây Việt Nam đã có 2 trường hợp nhiễm virus Zika. Đến nay, lại phát hiện thêm một trường hợp dương tính với loại virus này. Hơn nữa, bệnh nhân mới đây không phải từ vùng dịch trở về hoặc có người thân trở về từ vùng dịch. Có nghĩa, người này bị nhiễm bệnh từ trong nước, bởi loại virus này đã lưu hành ở Việt Nam. Vì vậy, người dân trong nước có thể mắc bệnh do virus Zika thông qua loại muỗi trung gian truyền bệnh.  

Như PNVN đã đưa tin, ngày 3/8, Cục Y tế Dự phòng xác nhận, bệnh nhân D.Đ.T (27 tuổi, trú ở thôn Tân Hội, xã Sơn Hội, huyện Sơn Hòa, Phú Yên) dương tính với virus Zika. Trước đó, bệnh nhân T. bị phát ban, sốt 38,5 độ C, mệt mỏi, đau đầu, đau khớp vào ngày 27/6/2016 và được BV Đa khoa huyện Sơn Hòa chẩn đoán sốt xuất huyết Dengue. Bệnh nhân hiện đã được điều trị ổn định và ra viện. Mẫu xét nghiệm của bệnh nhân T. lấy ngày 30/6/2016 tại BV được Trung tâm Y tế huyện Sơn Hòa lưu mẫu và gửi sang Trung tâm Y tế dự phòng Phú Yên làm xét nghiệm ELISA, sau đó tiếp tục gửi sang Viện Pasteur Nha Trang. Tại đây, xét nghiệm cho kết quả dương tính với virus Zika.
Ngành y tế hướng dẫn người dân diệt lăng quăng/bọ gậy để phòng chống dịch do virus Zika
Hiện Bộ Y tế đang khẩn trương triển khai các biện pháp đáp ứng và phòng chống dịch Zika trên địa bàn tỉnh Phú Yên và các tỉnh thành khác trên cả nước. Để chủ động phòng chống dịch bệnh do virus Zika, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện một số biện pháp sau:
  • Áp dụng các biện pháp phòng chống muỗi đốt, chủ động diệt muỗi và bọ gậy; thực hiện ngủ màn, mặc quần áo dài kể cả ban ngày, dùng kem xua muỗi, hương muỗi.
  • Người đi/đến/về từ vùng có dịch bệnh do virus Zika cần chủ động theo dõi sức khỏe trong vòng 12 ngày. Nếu có biểu hiện bệnh hãy đến cơ sở y tế để chủ động khai báo về tiền sử đi lại và được khám, tư vấn, điều trị.
  • Người đang sinh sống ở vùng có dịch bệnh hoặc đi/đến/về từ vùng dịch do virus Zika cần chủ động theo dõi sức khỏe, nếu có biểu hiện bệnh hãy đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị; sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục với vợ (bạn tình) trong ít nhất 28 ngày để phòng lây truyền virus zika qua đường tình dục.
  • Người dân nếu có thắc mắc về virus Zika, có thể gọi đến đường dây nóng: 0989.671.115. 
TS Trần Đắc Phu cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã lấy 2.405 mẫu xét nghiệm virus Zika, trong đó có 6 mẫu lấy từ người đi từ vùng dịch, 14 mẫu lấy từ phụ nữ mang thai nghi nhiễm virus Zika. Kết quả xét nghiệm cho thấy 3 mẫu dương tính với virus Zika.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm