Bệnh nhân nhồi máu cơ tim thoát 'án tử' nhờ Facebook

14/09/2016 - 14:58
Người bệnh tại một BV tuyến huyện được bác sĩ tuyến trung ương chẩn đoán nhồi máu cơ tim qua một bức ảnh điện tâm đồ gửi qua tin nhắn Facebook. Nhờ đó, bệnh nhân đã được cứu sống.
Bác sĩ Nguyễn Thanh Hải, khoa Tim mạch và Rối loạn nhịp, BV Nhi TƯ chia sẻ, bệnh nhân may mắn được cứu sống là ông Hà Tuấn Ngọc, 61 tuổi, ở khu 2A Nông Trang, Việt Trì, Phú Thọ. Ông được người nhà đưa đến khoa Cấp cứu - hồi sức tích cực - chống độc, Trung tâm Y tế huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc vào ngày 11/9 với lý do mệt, vã mồ hôi, chân tay lạnh, có cảm giác nặng ngực nhẹ nhưng vẫn tỉnh táo. Bệnh nhân có tiền sử đái tháo đường type 2.

Qua khám lâm sàng ban đầu, kết hợp với tiền sử bệnh tật của bệnh nhân, các bác sĩ nghĩ nhiều đến hạ đường huyết trên bệnh nhân tiểu đường và đã tiến hành làm ngay xét nghiệm đường huyết và các xét nghiệm công thức máu, các chỉ số sinh hóa chức năng gan thận...

Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm đường máu đã loại trừ bệnh hạ đường huyết. Bệnh nhân vẫn tỉnh táo, da lạnh, ẩm, không khó thở, không đau ngực, nhưng vẫn có cảm giác nặng ngực nhẹ. Trên sóng điện tim, các bác sĩ phát hiện có điểm bất thường.
fc.jpg
Các bác sĩ trao đổi qua Facebook để chẩn đoán bệnh
Một cuộc hội chẩn đã được diễn ra. Tuy nhiên, để bệnh nhân được cứu chữa nhanh chóng và đúng bệnh, các bác sĩ Trung tâm y tế huyện Lập Thạch nghĩ ngay đến phương án hội chẩn qua điện thoại và mạng xã hội Facebook với bác sĩ Nguyễn Thanh Hải, khoa Tim mạch và Rối loạn nhịp, BV Nhi TƯ.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Hải đã có nhiều ca hội chẩn qua Facebook thành công, cứu sống được người bệnh. Các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Lập Thạch gửi hình ảnh của các kết quả xét nghiệm, thăm dò qua tin nhắn Facebook cho bác sĩ Nguyễn Thanh Hải.
 
Bác sĩ Nguyễn Thanh Hải cho biết, qua tất cả thông tin và hình ảnh phía Trung tâm y tế huyện Lập Thạch gửi lên cùng các trao đổi, tất cả đều thống nhất chẩn đoán bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp, cần thiết phải can thiệp tim mạch càng sớm càng tốt. Đây là 1 bệnh có tỷ lệ tử vong cao, để lại nhiều biến chứng nặng nề, do đó thời gian trên là 'vàng' để cứu sống bệnh nhân.

Bệnh nhân ngay lập tức được chuyển tới BV Đa khoa tỉnh Phú Thọ thực hiện can thiệp tim mạch. Ca can thiệp thành công. Hiện tình trạng bệnh nhân ổn định, các chỉ số cần thiết đã về mức an toàn.
bnanh-fc.jpg
 Bệnh nhân Ngọc bình phục sau ca cấp cứu

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm