Bệnh nhân phải cắt một bên thận vì tự ý điều trị sỏi thận bằng thuốc lá

29/07/2019 - 16:51
Bệnh nhân được xác định có sỏi thận nhưng bỏ điều trị mà uống thuốc lá. Sau một thời gian, bệnh nhân được phát hiện nhu mô thận giãn, mô thận teo, chức năng thận giảm 50%, một bên thận có u và một bên bị sỏi thận.

Ngày 29/7, bác sĩ Đỗ Ngọc Sơn, Phó trưởng Khoa Phẫu thuật tiết niệu (BV  Việt Đức) cho biết, BV vừa tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân N.V.A. (52 tuổi, ở Sơn La) bị mất 50% chức năng thận do uống thuốc lá điều trị sỏi thận.

Theo hồ sơ bệnh án, bệnh nhân đi khám và được phát hiện mắc sỏi thận và có chỉ định điều trị. Tuy nhiên, bệnh nhân nghe theo lời hàng xóm nên không điều trị mà uống thuốc lá cho tiêu sỏi.

Sau một thời gian dùng thuốc lá, bệnh nhân đến BV thăm khám và cho biết có tiểu ra sỏi. Tại BV, sau khi thăm khám, xét nghiệm các bác sĩ xác định, nhu mô thận giãn, quả thận teo đi, chức năng thận giảm 50%. Ngoài ra, một bên thận có u và một bên bị sỏi thận. Vì vậy, kíp mổ phải phẫu thuật cắt một bên thận có u và tìm cách để bảo toàn bên thận còn lại.

Các bác sĩ đang đọc phim chụp của bệnh nhân

 

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện khối sỏi vỡ ra, chạy khắp thận, gây tắc nghẽn.

Theo các chuyên gia, bệnh nhân bị sỏi thận có các biểu hiện như đau âm ỉ thắt lưng, đái ra máu do sỏi di chuyển khi vận động hay do nhiễm khuẩn gây tổn thương niêm mạc đài bể thận chảy máu. Nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, sỏi thận sẽ có những biến chứng khó lường như nhiễm khuẩn tiết niệu; viêm đài bể thận, viêm thận kẽ, viêm hẹp cổ đài thận; giãn đài bể thận, ứ nước, ứ mủ thận, áp xe thận; suy thận do sỏi thận 2 bên gây tắc nghẽn.

Để phòng bệnh và theo dõi sau điều trị sỏi thận, người bệnh cần có chế độ ăn uống hợp lý, nên uống trên 2 lít nước mỗi ngày, hạn chế thức ăn nhiều calci, oxalate như sữa, phomat; khám tầm soát sức khỏe định kỳ ít nhất 1-2 lần/năm. Khi có những dấu hiệu bệnh, người bệnh không nên tự điều trị, không tự uống thuốc lá mà nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám, tư vấn và chẩn đoán điều trị phù hợp.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm