Bệnh nhân sụt 3kg không rõ nguyên nhân, đi khám phát hiện polyp đại tràng

07/11/2019 - 14:51
Các bác sĩ Bệnh viện Quốc tế City (TP.HCM) vừa phẫu thuật nội soi cắt bỏ thành công 3 polyp ở đại tràng cho nữ bệnh nhân 55 tuổi.
Mới đây, chị L.T.L (55 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương) vào Bệnh viện Quốc tế City khám sau khi sụt 3kg trong vòng 2 tháng, bị ợ chua…
 
Theo chị L., vào năm 2013, chị từng đi khám ở một bệnh viện tại TP.HCM và phát hiện bị polyp ở dạ dày và được điều trị. Đến năm 2016, do thấy dạ dày vẫn còn đau nên chị đi khám lại, phát hiện polyp dạ dày tuyến ống nghịch sản nặng. Chị được phẫu thuật cắt bỏ đoạn dạ dày chứa polyp nghịch sản nặng.
 
Lần này, tại Bệnh viện Quốc tế City, qua nội soi đại tràng, bệnh nhân được chẩn đoán đại tràng có polyp tuyến ống lớn nghịch sản độ cao với 2 polyp nhỏ đại tràng sigma và 1 polyp lớn ở trực tràng. Để tránh nguy cơ polyp phát triển thành ung thư, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cắt đoạn đại trực tràng qua nội soi.
 
Bác sĩ đã phẫu thuật cắt bỏ đoạn đại trực tràng dài khoảng 20cm chứa khối u gồm 2 polyp nhỏ kích thước 1cm ở đại tràng sigma và 1 polyp lớn ở trực tràng có kích thước 3cm. Giải phẫu bệnh sau phẫu thuật cho thấy cả polyp trực tràng và đại tràng sigma đều là nghịch sản độ cao, xem như là tiền ung thư. Đến ngày 6/11, sức khỏe bệnh nhân được đánh giá tốt và đã được cho xuất viện.
 
 
Bác sĩ thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân

 

PGS.TS.BS Nguyễn Tấn Cường - Bệnh viện Quốc tế City cho biết, ung thư đại trực tràng không còn là án tử và không còn là bức tranh ảm đạm nếu người bệnh tầm soát và điều trị sớm. Vì vậy, việc thăm khám định kỳ hàng năm là rất quan trọng.
 
Theo bác sĩ Cường, đối với trường hợp chị L. do phát hiện sớm polyp, can thiệp kịp thời nên bệnh u đại trực tràng có thể chữa khỏi hoàn toàn, ngăn chặn khối u phát triển thành ung thư. Sau phẫu thuật chị không cần hóa trị, xạ trị bổ sung.
 
Với những bệnh nhân từng phẫu thuật cắt đại trực tràng, bác sĩ khuyến cáo nên duy trì lối sống lành mạnh, tuyệt đối không dùng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, không ăn chua, cay... Người bệnh cần bổ sung rau xanh, trái cây và tập thể dục đều đặn để có sức khỏe tốt, đẩy lùi bệnh tật, kéo dài tuổi thọ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm