Bệnh nhân thời gian sống tính bằng phút hồi phục sau 10 tháng ghép phổi

18/10/2019 - 22:07
Sau khi được ghép phổi, bệnh nhân đã trải qua gần 10 tháng chăm sóc đặc biệt, với tất cả kỹ thuật tiên tiến nhất của y học. Đến nay, bệnh nhân đã hồi phục sức khỏe và được xuất viện.

Chiều ngày 18/10, PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, Giám đốc Trung tâm Tim mạch và lồng ngực (BV Việt Đức) cho biết, sau gần 10 tháng điều trị, bệnh nhân đầu tiên được ghép phổi tại BV Việt Đức là Nguyễn Văn Đức (18 tuổi, huyênh Thanh Miện, Hải Dương) đã xuất viện.

Theo PGS. Ước, bệnh nhân Đức đã trải qua ca đại phẫu thuật đó là ghép phổi từ người chết não vào ngày 12/12/2018. Tình thế của em lúc đó đã quá nguy kịch, 5 năm chống chọi với căn bệnh mô bào. Thời điểm trước mổ, bệnh nhân chỉ còn sống tính bằng giây, bằng phút bởi phổi đã bị hỏng toàn bộ. Bệnh nhân chỉ có cơ hội duy nhất để tồn tại sự sống là ghép phổi.

Theo bác sĩ Ước, trường hợp của bệnh nhân rất may mắn, bởi có những trường hợp chờ ghép phổi cả năm trời nhưng không có người cho và phải chấp nhận chết. Hoặc lúc có người cho thì người cần ghép lại được đưa vào viện trong tình trạng suy hô hấp, dẫn đến không thực hiện được.

Các y, bác sĩ BV Việt Đức chúc mừng gia đình bệnh nhân

Tuy nhiên, ca ghép của bệnh nhân gặp nhiều khó khăn. Bởi, kỹ thuật ghép phổi là kỹ thuật mới, phức tạp; tình trạng bệnh trước ghép quá nặng, nằm viện lâu ngày yếu tố nguy cơ cao; thể trạng siêu suy kiệt; ghép từ người cho tạng chết não (phổi hoàn toàn bị động) không có sự chuẩn bị chu đáo như ghép từ người cho sống (có kế hoạch). Dù vậy, với sự nỗ lực của các y, bác sĩ, ca ghép đã thực hiện thành công

Sau ghép, bệnh nhân đã trải qua nhiều khoảng thời gian "chết đi sống lại". Không những là các liệu pháp điều trị mà vấn đề chăm sóc cũng khó khăn: Ăn uống không hấp thụ được, cơ thể suy yếu trước khi ghép, cơ teo, da bọc xương, vận động khó khăn, chưa nói đến sau ghép phổi phải có sức để thở.

Suốt gần 10 tháng, các bác sĩ đã sử dụng hầu hết phương pháp điều trị tích cực hiện đại nhất của để hồi sức cho bệnh nhân. Đến nay, bệnh nhân đã hoàn toàn hồi phục sức khỏe và được xuất viện. “Đây là trường hợp ghép phổi trải qua những cung bậc hiếm gặp trong y văn thế giới. Thành công này là sự nỗ lực của tất cả các y, bác sĩ suốt gần 10 tháng qua”, bác sĩ Ước đánh giá.

Được biết, toàn bộ chi phí ghép, chăm sóc sau hậu phẫu đến nay đã gần 6 tỷ đồng. Tuy nhiên, bệnh nhân được miễn phí 100%.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm