Bệnh nhân tố gần mù sau phẫu thuật sụp mi, BV Mắt TƯ nói gì?

15/08/2019 - 10:02
“Việc bệnh nhân bị biến chứng là do không tuân thủ quá trình điều trị, còn BV không sai sót về chuyên môn. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân vẫn tin tưởng BV, chúng tôi sẽ tạo điều kiện tốt nhất từ bác sĩ, thuốc men và cơ sở vật chất để điều trị cho người bệnh”, TS Phạm Ngọc Đông nói.

Gần mù sau phẫu thuật sụp mi?

Phản ánh tới PNVN, anh Phạm Thế Thắng (39 tuổi, ở Nam Định) cho biết, sau khi thực hiện phẫu thuật sụp mi mắt tại BV Mắt TƯ, thị lực đã giảm hơn trước khi phẫu thuật và đối mặt với nguy cơ mù vĩnh viễn.

Anh Thắng cho biết, bản thân bị sụp mi bẩm sinh. Tháng 3/2019, anh tới BV Mắt TƯ đăng ký thăm khám tại nhà E tầng 7 phòng 703. Tại đây các bác sĩ khám ban đầu thị lực: Mắt phải 20/25, mắt trái 20/25, chẩn đoán sụp mi bẩm sinh và chỉ định phẫu thuật bằng phương pháp treo cơ trán. Bác sĩ BV hẹn ngày 25/3 sẽ làm phẫu thuật.

Tại đây, anh Thắng đã nộp chi phí phẫu thuật nhưng không được giữ phiếu thu. Ngày 25/3, anh được BV đưa đi phẫu thuật sau đó kê đơn thuốc và cho về và hẹn một tuần sau lên khám lại. ​

67928085_706553586473447_9002515627264442368_n.jpg
Sổ khám bệnh của anh Thắng trước khi phẫu thuật

Tuy nhiên, do mắt đau, khô rát thị lực mờ hẳn nên ngày 29/3 anh đã lên xin khám lại và được kết luận bị trợt giác mạc do hở mi mắt sau phẫu thuật treo cơ trán. Bác sĩ lại kê đơn thuốc và cho về nhà. ​Đến ngày 1/4/2019 do thị lực tiếp tục suy giảm, mắt đau rát, anh lại lên khám. Bác sĩ kết luận 2 mắt loét giác mạc do hở mi sau phẫu thuật treo cơ trán. Bác sĩ lại kê đơn thuốc và cho anh về hẹn đến ngày 5/4 khám lại. ​Do thị lực không nhìn thấy và đau rát nên ngày 3/4 anh đã lên khám và yêu cầu được cho nằm điều trị.

Sau đó BV đã thăm khám và chỉ đạo hạ mi và rồi cho anh nằm điều trị tại tòa nhà E phòng E703 và thu đặt cọc 6 triệu đồng. Đến ngày 6/4 và 7/4/2019 các bác sĩ yêu cầu anh ra ngoài thuê phòng trọ với lý do là 2 ngày thứ Bảy và Chủ nhật khoa không làm việc không có người trực và hẹn ngày 8/4 quay lại tiếp tục điều trị.

Đến ngày 12/4 mặc dù thị lực vẫn chưa được cải thiện nhưng BV vẫn cho ra viện và hẹn anh một tuần sau quay lại khám. Ngày 17/4, anh xin khám lại. Bác sĩ kết luận loét giác mạc do hở mi; mắt phải đạt 0,2m, mắt trái 20/400 và kê đơn thuốc cho về điều trị.

Ngày 2/5, có lúc anh không nhìn thấy gì, suy sụp tinh thần nên lên khám lại và được kết luận sẹo giác mạc; mắt phải 20/400 mắt trái 20/160 và dặn: “Bệnh nhân về tra thuốc, hết thuốc không phải lên khám lại nữa và thị lực sẽ dần phục hồi”.

Tuy nhiên, ngày 20/5 do thị lực ngày càng giảm, anh đã lên khám lại và xin tư vấn ghép giác mạc. Bác sĩ cho biết, ghép giác mạc sẽ không cải thiện được nhiều và nếu có ghép thì phải 2 năm nữa mới làm được.

68829452_2573874622886590_3137549931296849920_n.jpg
Thị lực của bệnh nhân Thắng đã giảm nặng sau ca phẫu thuật

Anh Thắng cho rằng, mắt anh ngày càng giảm thị lực là hậu quả sau phẫu thuật treo cơ trán của BV Mắt TƯ. Nguyên nhân là bởi BV điều trị không đúng phác đồ. Sau đó, BV đã cử cán bộ 2 lần về nhà anh để mong không đẩy sự việc đi quá xa.

Ngoài ra, anh Thắng cũng cho rằng, ban đầu anh đăng ký phẫu thuật tại khoa Tạo hình – Thẩm mỹ nhưng Khoa lại chuyển lên phẫu thuật ở khoa Khám chữa bệnh điều trị theo yêu cầu mà không hỏi ý kiến. Chính điều này đã gây ra những thiệt hại rất lớn hiện nay của anh.

Được biết, hoàn cảnh hiện nay gia đình anh rất khó khăn. Con còn nhỏ, bố bị bệnh tim mới phẫu thuật, mẹ bị bệnh tâm thần phân liệt. Trước đây, anh là lao động chính nuôi gia đình, nhưng giờ gần như tàn phế. Vì vậy, anh làm đơn gửi cơ quan chức năng đề nghị cơ quan chức năng làm rõ. Đồng thời, yêu cầu BV có hướng xử lý phù hợp với tình trạng của anh hiện nay.

BV Mắt TƯ nói gì?

Trước thông tin trên, chiều ngày 14/8, BV Mắt TƯ đã làm việc với PNVN về vấn đề này. Tại buổi làm việc, TS Phạm Ngọc Đông, Phó Giám đốc BV cho biết, sau khi nhận được phản ánh của bệnh nhân Thắng, ngày 12/8, BV đã mời đại diện gia đình lên làm việc.

_mg_0397.JPG
Toàn cảnh buổi làm việc của BV Mắt TƯ về đơn khiếu nại của bệnh nhân chiều ngày 14/8

Trong buổi làm việc, BV đã giải thích những thắc mắc của bệnh nhân. Đối với thông tin bệnh nhân nêu đến nộp tiền nhưng không có hóa đơn. BV đã giải thích, rằng BV xuất hóa đơn điện tử. Có nghĩa là hóa đơn làm ngày nào sẽ hiển thị ngày đó và lưu ngày đó. Khi bệnh nhân nộp tiền, tiền sẽ vào hệ thống tài chính của BV. Nếu không có hóa đơn, thì sẽ không thể thực hiện được các bước tiếp theo như khám bệnh, phẫu thuật. Còn bệnh nhân không mang hóa đơn về thì có thể do bệnh nhân đánh rơi hay bỏ quên ở đâu đó.

Về thông tin bệnh nhân phản ánh khi khám có đăng ký ở khoa Tạo hình thẩm mỹ, nhưng mổ lại ở khoa Khám chữa bệnh điều trị theo yêu cầu, BV đã giải thích, bệnh nhân ngay từ đầu đến đăng ký khám ở khoa Khám chữa bệnh điều trị theo yêu cầu. Sau đó, chuyển lên phòng, E703, cũng là phòng khám theo yêu cầu. Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán bị sụp mi và BV giải thích cho bệnh nhân cần phải mổ. Một tuần sau, bệnh nhân mới mổ để có thời gian chuẩn bị.

_mg_0390.JPG
TS Phạm Ngọc Đông, Phó Giám đốc BV Mắt TƯ

Hơn nữa, bệnh nhân đăng ký khám và chữa bệnh tại khoa Khám chữa bệnh điều trị theo yêu cầu. Sau đó, trước khi mổ, bệnh nhân ký giấy cam kết phẫu thuật tại Khoa. Như thế, không có chuyện bệnh nhân đăng ký khám ở khoa Tạo hình thẩm mỹ mà chuyển sang ở khoa Khám chữa bệnh điều trị theo yêu cầu cầu mà không biết. “Chúng tôi đã trao đổi với bệnh nhân rằng BV không lừa dối. Nếu bệnh nhân mà gửi đơn với thông tin như thế chúng tôi sẽ khởi kiện tội vu khống. Sau đó, người nhà bệnh nhân đã xin lỗi về việc này”, ông Đông nói.

Đối với việc bệnh nhân phẫu thuật sụp mí nhưng lại bị giảm thị lực, có nguy cơ bị mù, TS Đông cho rằng việc xảy ra tai biến sau phẫu thuật sụp mí là điều cả gia đình và BV đều không mong muốn. Tuy nhiên, biến chứng về giác mạc đã được nhắc tới trong phẫu thuật sụp mí. Đây là biến chứng thường gặp và khi mổ bác sĩ phải giải thích rõ cho bệnh nhân.

Cũng theo TS Đông, sau khi sự việc xảy ra, BV không hề có ý chối bỏ trách nhiệm. Ngay buổi gặp gia đình, chúng tôi đã phát thuốc cho bệnh nhân. Với tình trạng hiện nay, bệnh nhân bị giảm thị lực nặng thì có thể điều trị laser hoặc ghép giác mạc tùy theo tình hình người bệnh. "Nếu bệnh nhân còn tin tưởng BV, các y bác sĩ sẽ tiếp tục đồng hành. BV sẽ tạo điều kiện tốt nhất từ bác sĩ, thuốc và cơ sở vật chất để điều trị cho người bệnh”, TS Đông nói.

Theo quy định, dù vào ngày nghỉ thì vẫn có nhân viện đến thay băng. Thông thường, BV phân lịch trực trước 2 tuần để cán bộ nắm và sắp xếp công việc. Việc cán bộ không để bệnh nhân nằm nội khoa mà ra ngoài là lỗi của cán bộ, đấy là sai sót của nhân viên y tế. BV không chủ trương làm việc đó bởi dù ngày nghỉ thì bệnh nhân vẫn nằm điều trị tại BV và nhân viên vẫn phải đi thay băng từ 7h đến 8h30 hàng ngày. Chúng tôi đang yêu cầu nhân viên y tế này viết bảng tường trình, sau đó sẽ xử lý theo quy định của BV.

Tuy nhiên, ông Đông cũng khẳng định, đối với viêm loét giác mạc, bệnh nhân có thế điều trị tại nhà. Chiều thứ 6, trước khi nghỉ các điều dưỡng đã phát thuốc điều trị đầy đủ cho bệnh nhân. Vì thế, việc bệnh nhân không nằm nội khoa không phải là nguyên nhân gây biến chứng nặng, bởi bệnh nhân đã được xác định bị tai biến trước đó. “Chúng tôi có bằng chứng bệnh nhân bị biến chứng là không tuân thủ quá trình điều trị”, ông Đông nói.

“Tôi khẳng định, về chuyên môn BV không có gì sai. Dù vậy, BV vẫn mong muốn được hỗ trợ tốt nhất cho bệnh nhân. Vì thế, BV và gia đình cũng đã đồng ý sẽ có một buổi trao đổi tiếp theo trong thời gian tới”, ông Đông nói.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm